Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Đến năm 2020, giáo viên có thể yên tâm về lương

Tạp Chí Giáo Dục

Nâng cao đời sống giáo viên, ổn định vấn đề tiền lương để những người trực tiếp đứng trên bục giảng có thể yên tâm cống hiến đối với ngành giáo dục luôn là mục tiêu lớn mà Bộ GD&ĐT đặt ra bấy lâu nay. Trao đổi với Đại đoàn kết, ông Trần Kim Tự – Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ (Bộ GD-ĐT) cho rằng, hy vọng lộ trình đến năm 2020, giáo viên có thể yên tâm về vấn đề tiền lương.
Ông Trần Kim Tự
PV: Thưa ông, chính sách ưu tiên đối với giáo viên hiện nay mà đặc biệt là vùng sâu, vùng xa được quan tâm và thực hiện ra sao?
Ông Trần Kim Tự: Nhiều năm qua, Bộ GD&ĐT luôn đặt vấn đề quan tâm, ưu tiên nhằm nâng cao đời sống giáo viên, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Hiện các nhà giáo đang làm nhiệm vụ giảng dạy ở các cơ sở giáo dục công lập (mầm non, tiểu học, trung học, giáo dục thường xuyên, giáo dục đại học…), đang được hưởng các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước đối với viên chức được quy định tại Nghị định 204/2004/NĐ- CP của Chính phủ. Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở còn tùy theo cấp học đang giảng dạy, tùy theo địa bàn mình đang công tác, thời gian đã công tác… được hưởng phụ cấp thâm niên theo Nghị định số 54/2011/NĐ-CP và chính sách khác như phụ cấp ưu đãi (ở các mức khác nhau từ 25-70%); hưởng phụ cấp công tác lâu năm nếu công tác ở các địa bàn kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn và một số loại trợ cấp, phụ cấp tiền mua vận chuyển nước ngọt, nước sạch, phụ cấp lưu động, phụ cấp dạy bằng tiếng nói và chữ viết của vùng dân tộc thiểu số…
Đó là những chính sách quy định tại Quyết định số 244/2005/QĐ-TTg về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo, Nghị định số 61/2006/NĐ-CP và Nghị định số 116/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về các chế độ, chính sách ưu đãi đối với những người công tác tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn; có thể minh họa thêm nhà giáo, cán bộ quản lý công tác ở những trường chuyên biệt còn có trợ cấp tham quan, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, phụ cấp trách nhiệm quy định tại Nghị định 61…
Mặc dù luôn được quan tâm, nhưng theo ông thì thực trạng lương giáo viên nhận được có tương xứng với sức lao động cũng như đủ trang trải cuộc sống?
– Có thể nói rằng, mặc dù đã có sự quan tâm hơn một số ngành nghề khác nhưng tiền lương thực tế (thu nhập thực tế qua lương) của nhà giáo vẫn còn thấp, cuộc sống còn nhiều khó khăn, đặc biệt là giáo viên ở vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, giáo viên mầm non dạy ở trường dân lập bán công, giáo viên các bậc học khác chưa được vào biên chế.
Với cương vị của mình, ông có đưa ra giải pháp gì cụ thể cho vấn đề nâng cao đời sống lương giáo viên qua việc ổn định lương bổng?
– Thực tế đặt ra là cần phải tách ra thành các nhóm theo đối tượng. Đối với đối tượng được hưởng lương từ ngân sách nhà nước, trước mắt, vẫn phải thực hiện kịp thời và đầy đủ các quy định hiện hành, hiện nay, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Nội vụ xây dựng thông tư hướng dẫn triển khai Nghị định 54 quy định phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo. Từng bước tháo gỡ cho những đối tượng khó khăn như giáo viên mầm non đang giảng dạy tại các trường mầm non bán công chưa chuyển đổi, trường mầm non dân lập. Vừa qua, Bộ GD&ĐT tham mưu với Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 60/2011/QĐ- TTg. Theo đó, các giáo viên mầm non nêu trên và giáo viên hợp đồng lao động trong các trường công lập được Nhà nước hỗ trợ ngân sách để các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện trả lương theo thang, bảng lương giáo viên mầm non, được tham gia đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các chế độ, chính sách khác như giáo viên có cùng trình độ đang hợp đồng làm việc trong trường công lập.
Vậy lộ trình ổn định đời sống giáo viên thông qua việc củng cố vấn đề tiền lương sẽ là vấn đề dài hạn hay ngắn hạn, thưa ông?
Đặt trong bối cảnh chung của đất nước ta đang xây dựng, cải cách tiền lương của Chính phủ, trong đó có những ưu tiên cải cách đối với nhà giáo tiếp tục được hoàn thiện. Chúng ta đang phấn đấu đến năm 2020 như Đảng đã khẳng định đời sống công chức, viên chức vào mức trung bình khá trong xã hội. Hy vọng đời sống giáo viên cũng vào mức ấy. Tuy nhiên, bên cạnh câu chuyện cải cách về chính sách tiền lương cũng cần nói rõ hơn, một mặt nhằm góp phần tạo động lực xây dựng đội ngũ nhà giáo có chất lượng đảm bảo được vai trò là yếu tố quyết định nâng cao chất lượng giáo dục; mặt khác, đây cũng là yêu cầu của xã hội về trách nhiệm của mỗi nhà giáo phải có tay nghề vững, tính sư phạm cao và thực sự yêu nghề để đưa ra xã hội những "sản phẩm” là những công dân hữu ích.
Theo Hải Đào-Anh Thắng
(daidoanket)

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)