Sinh viên một trường CĐ thực hành nghề điện lạnh
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án “Phát triển trường cao đẳng chất lượng cao (CĐCLC) đến 2025”. Theo đó, mục tiêu của đề án phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 40 trường CĐCLC; đến năm 2025, có khoảng 70 trường CĐCLC đủ năng lực đào tạo một số ngành nghề được các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận, đáp ứng yêu cầu nhân lực CLC, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam. Đến năm 2020, thí điểm đào tạo 34 ngành nghề theo các chương trình đào tạo được chuyển giao từ nước ngoài theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trong giai đoạn 2021-2025, từng bước mở rộng đào tạo các ngành nghề đã thí điểm, có học sinh, sinh viên tốt nghiệp được các tổ chức giáo dục đào tạo quốc tế có uy tín đánh giá, công nhận văn bằng, chứng chỉ. Phấn đấu đến năm 2025, có khoảng 70 trường được đánh giá, công nhận trường CĐCLC. Trong đó 3 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20, 40 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4. Một trong những nhiệm vụ và giải pháp của đề án là xây dựng, ban hành các tiêu chí của trường CĐCLC về quy mô đào tạo; trình độ nhà giáo; gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo và việc làm sau đào tạo; quản trị nhà trường; trình độ học sinh, sinh viên sau đào tạo. Trường được công nhận là trường CĐCLC khi đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đáp ứng các tiêu chí của trường CĐCLC. Đồng thời lựa chọn một số trường CĐ có năng lực đào tạo tốt, gần đáp ứng các tiêu chí của trường CĐCLC để có kế hoạch, lộ trình hỗ trợ đầu tư, tăng cường năng lực đào tạo và được đánh giá, công nhận trường CĐCLC theo mục tiêu của đề án. Tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng, đổi mới công tác quản lý và giảng dạy theo hướng tiếp cận trình độ của các nước tiên tiến trên thế giới đối với các trường CĐ được lựa chọn…
Được biết, trước đó (năm 2014), Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 761/QÐ-TTg phê duyệt Ðề án “Phát triển trường nghề CLC đến năm 2020” (Ðề án 761). 45 trường công lập được lựa chọn để đầu tư trọng điểm, với mục tiêu đến năm 2020 có khoảng 40 trường nghề CLC đủ năng lực đào tạo một số nghề được các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận. Quyết định cũng không giới hạn các trường khác nếu đáp ứng được tiêu chí thì cũng sẽ được công nhận là trường CLC. Đề án định hướng phát triển trường CĐCLC (không bao gồm trường CĐ sư phạm) đào tạo nhân lực trực tiếp cho các ngành nghề sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, có kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm nghề nghiệp, có khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập quốc tế; phát triển trường CĐCLC trên cơ sở kế thừa, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm về đào tạo nghề của thế giới; bảo đảm tính hệ thống, dài hạn, có lộ trình, bước đi phù hợp, các giải pháp đồng bộ, khả thi.
T.Tri
Bình luận (0)