Phương thức xét tuyển duy nhất được ĐH Quốc gia TP.HCM áp dụng trong năm 2026 sẽ gộp kết quả thi tốt nghiệp THPT, kết quả thi đánh giá năng lực và quá trình học tập THPT của thí sinh; trong đó kết quả thi đánh giá năng lực sẽ đóng vai trò chủ chốt.

Điểm mới đáng chú ý về tuyển sinh năm 2026 của các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM vừa được ĐH này thông tin cuối tuần qua.
Đánh giá năng lực giữ vai trò trụ cột
Định hướng đổi mới được ĐH Quốc gia TP.HCM áp dụng nhằm phù hợp với bối cảnh chính sách và xu hướng tuyển sinh ĐH trên cả nước đang có nhiều thay đổi. PGS.TS Nguyễn Minh Tâm (Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đầu tiên áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, kèm theo nhiều yêu cầu mới trong đánh giá phẩm chất và năng lực thí sinh.
Trước bối cảnh đó, ĐH Quốc gia TP.HCM đã chủ động điều chỉnh kế hoạch, tăng cường phương thức đánh giá năng lực; mở rộng tuyển sinh liên ngành và liên trường. ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, tính minh bạch của quy trình tuyển sinh; đồng thời linh hoạt áp dụng các phương thức mới và cập nhật quy định để phù hợp với sự thay đổi của hệ thống giáo dục.
Năm 2025, toàn hệ thống ĐH Quốc gia TP.HCM có 24.549 thí sinh nhập học, đạt tỷ lệ 97,5%. Con số này cho thấy sức hút bền vững của các chương trình đào tạo trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ giữa các cơ sở giáo dục ĐH. Nhờ triển khai đồng thời ba phương thức xét tuyển (xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển, xét kết quả thi đánh giá năng lực, xét điểm thi tốt nghiệp THPT) mà các đơn vị thành viên đã chủ động, linh hoạt trong phân bổ chỉ tiêu, tiếp cận đa dạng nguồn thí sinh.
Trong đó, phương thức xét kết quả thi đánh giá năng lực tiếp tục giữ vai trò nòng cốt, chiếm tới hơn 56% tổng số thí sinh nhập học và vượt kỳ vọng đề ra. Sự gia tăng mạnh ở phương thức này phản ánh rõ nét xu hướng chọn lựa của thí sinh đối với các hình thức đánh giá toàn diện. Đồng thời, phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT giảm theo đúng lộ trình nhưng vẫn đảm bảo vai trò quan trọng trong cơ cấu tuyển sinh chung, đặc biệt ở những đơn vị có truyền thống tuyển sinh nhiều từ nguồn này.
Năm qua cũng ghi nhận sự mở rộng đáng kể của phương thức ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM dành cho học sinh giỏi nhất trường THPT. Toàn hệ thống tiếp nhận 30.301 thí sinh đăng ký. Số lượng trường và địa phương tham gia tăng mạnh, tạo điều kiện tiếp cận rộng hơn cho các học sinh có thành tích xuất sắc. Dù năm 2025, những trường thành viên đã nỗ lực lớn trong chuẩn hóa quy trình, áp dụng các bảng quy đổi điểm giữa các phương thức và tổ hợp xét tuyển, song hệ thống vẫn đối mặt với thách thức về số lượng phương thức đa dạng, quy đổi chưa đồng nhất, hồ sơ ưu tiên xét tuyển còn phức tạp. Đây cũng là cơ sở quan trọng để ĐH Quốc gia TP.HCM định hướng cải tiến mạnh mẽ cho năm 2026.
Phương thức xét tuyển “3 trong 1”
Năm 2026, ĐH Quốc gia TP.HCM xác định đổi mới tuyển sinh theo hướng tinh gọn, chuẩn hóa, nâng cao chất lượng; phù hợp với định hướng chung của Bộ GD-ĐT và xu thế quốc tế. Trên cơ sở phân tích hiệu quả các phương thức hiện hành, ĐH Quốc gia TP.HCM chủ trương thống nhất triển khai một phương thức xét tuyển tích hợp, trong đó kết quả thi đánh giá năng lực đóng vai trò nòng cốt. Cách tiếp cận này cho phép giảm số lượng phương thức, hạn chế gây rối cho thí sinh và tạo ra sự đồng bộ trong đánh giá chất lượng đầu vào.
Phương thức tích hợp mới được thiết kế dựa trên sự kết hợp của ba nhóm tiêu chí: Kết quả thi tốt nghiệp THPT, kết quả thi đánh giá năng lực và quá trình học tập THPT. Tỷ trọng giữa các tiêu chí được xác định theo dữ liệu thực tế của ba năm gần nhất nhằm bảo đảm sự phù hợp giữa đầu vào và chất lượng đào tạo.
| Sửa quy định về thực hiện nâng trình độ chuẩn của giáo viên
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 311/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020 quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS. Trước đó, thực hiện mục tiêu chuẩn hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 71/2020 ngày 30-6-2020 quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS. Tính đến hiện tại, lộ trình đào tạo nâng trình độ chuẩn của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS đã hoàn thành giai đoạn 1 (2020-2025); giúp tăng đáng kể tỷ lệ giáo viên mầm non, tiểu học, THCS đạt trình độ chuẩn được đào tạo của cả nước. Tuy nhiên, theo Bộ GD-ĐT, quá trình thực hiện Nghị định số 71 còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến phương thức đào tạo, việc mở lớp đào tạo và việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với giáo viên mầm non ngoài công lập ở địa bàn có khu công nghiệp thuộc đối tượng nâng trình độ chuẩn được đào tạo. Do đó, Bộ GD-ĐT đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 311 ngày 5-12-2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71. Điểm đáng chú ý là Nghị định số 311 đã sửa đổi, bổ sung phương thức đào tạo nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên theo hướng bỏ phương thức đấu thầu, giữ lại phương thức giao nhiệm vụ và đặt hàng cơ sở đào tạo dựa trên kế hoạch được phê duyệt. Đồng thời, bổ sung quy định giáo viên được chủ động đăng ký dự tuyển với cơ sở đào tạo công lập theo quy chế tuyển sinh do Bộ GD-ĐT ban hành ở các ngành hoặc chuyên ngành mà địa phương không đủ điều kiện mở lớp tại phương thức giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng. Nghị định mới cũng bổ sung quy định chi trả học phí đào tạo cho những giáo viên (thuộc đối tượng được đào tạo theo Nghị định số 71) đã tự đi học và được cấp bằng kể từ ngày 1-7-2020 nhưng chưa được cơ quan, đơn vị thanh toán tiền học phí đào tạo. Ngoài ra, nghị định mới cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định khác có liên quan nhằm bảo đảm thực hiện đồng bộ với những nội dung sửa đổi. Để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 311, địa phương cần xây dựng kế hoạch thực hiện hằng năm. Trong đó, lưu ý việc bố trí kinh phí triển khai kế hoạch và có lộ trình (từ nay đến ngày 31-12-2027) để hoàn thành việc chi trả kinh phí đào tạo cho những giáo viên đã tự túc đi học và được cấp bằng kể từ ngày 1-7-2020. Việt Ngân |
Điểm cộng dành cho học sinh có thành tích nổi trội tại các trường chuyên và năng khiếu với quy định chặt chẽ nhằm giữ sự công bằng giữa các nhóm thí sinh. Đáng chú ý, các đơn vị thành viên vẫn được trao quyền tự chủ trong triển khai nhưng phải tuân thủ khung chung và đảm bảo minh bạch, công khai toàn bộ quy trình.
Năm 2026, ĐH Quốc gia TP.HCM cũng thúc đẩy mạnh mẽ việc chuẩn hóa kỹ thuật xét tuyển và số hóa hồ sơ, đặc biệt ở các nhóm ưu tiên xét tuyển. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Bộ GD-ĐT và các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực trên toàn quốc để hướng tới một chuẩn chung về chất lượng đầu vào, chuẩn bị cho giai đoạn thi trên máy tính từ năm 2027.
Mê Tâm

Bình luận (0)