Hướng nghiệp - Tuyển sinh

ĐH Quốc gia TP.HCM công bố cấu trúc bài thi đánh giá năng lực từ 2025, phù hợp chương trình phổ thông mới

Tạp Chí Giáo Dục

Từ năm 2025, cấu trúc bài thi đánh giá năng lực vào ĐH Quốc gia TP.HCM được điều chỉnh phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ngày 12-11, GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai (Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM) đã ký quyết định ban hành cấu trúc bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM được áp dụng từ năm 2025.

Thí sinh thi đánh giá năng lực vào ĐH Quốc gia TP.HCM những năm trước

Theo đó, từ năm 2025, cấu trúc bài thi đánh giá năng lực được điều chỉnh phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ giữ cấu trúc phần “Sử dụng ngôn ngữ và toán học”, đồng thời tăng số lượng câu hỏi của hai phần này để tăng độ tin cậy và độ phân biệt của bài thi.

Phần “Logic – phân tích số liệu và giải quyết vấn đề” được cấu trúc lại thành phần “Tư duy khoa học” nhằm đánh giá năng lực của thí sinh về logic và suy luận khoa học khi giải quyết các tình huống thực tế thuộc những lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế, xã hội.

Các câu hỏi trong phần “Tư duy khoa học” được xây dựng theo hướng cung cấp thông tin, số liệu, dữ kiện, hoạch định thí nghiệm, kết quả thực nghiệm; qua đó yêu cầu thí sinh thể hiện khả năng hiểu và vận dụng thông tin, xác định kết quả thực nghiệm, dự đoán quy luật.

Đề thi đánh giá năng lực từ năm 2025 vẫn bao gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn với 150 phút làm bài và thực hiện thi trên giấy. Điểm của từng câu hỏi có trọng số khác nhau tùy thuộc vào độ khó của câu hỏi.

Điểm thi được quy đổi theo từng phần. Điểm số tối đa của bài thi là 1.200. Trong đó, điểm tối đa từng thành phần của bài thi được thể hiện trên phiếu điểm gồm: Tiếng Việt là 300 điểm, tiếng Anh là 300 điểm; toán học là 300 điểm và tư duy khoa học là 300 điểm.

ĐH Quốc gia cho biết, cấu trúc và nội dung đề thi đánh giá năng lực cho năm 2025 có nhiều nét tương đồng với các đề thi chuẩn hóa quốc tế; nhằm đánh giá đúng năng lực tổng quát của học sinh, giúp các trường ĐH-CĐ tuyển được thí sinh phù hợp.

Đồng thời, đảm bảo tính công bằng, tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục ĐH cho tất cả thí sinh, ngay cả khi các em chọn những môn học khác nhau ở bậc THPT. Cách tiếp cận với đề thi này còn phù hợp với định hướng tuyển sinh theo phương thức kết hợp của các đơn vị thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM.

Trong năm 2025, kỳ thi tiếp tục được tổ chức 2 đợt, dự kiến vào ngày 30-3 và ngày 1-6 tại 25 tỉnh, thành phố tương tự năm trước.

Được biết, từ năm 2018, ĐH Quốc gia TP.HCM đã tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực nhằm tuyển chọn được người học có năng lực tốt, phù hợp với đặc thù của các chương trình đào tạo, phù hợp với triết lý giáo dục và yêu cầu đào tạo toàn diện,

Đến nay, sau 7 năm triển khai, kỳ thi đã trở thành phương thức tuyển sinh đáng tin cậy không chỉ với ĐH Quốc gia TP.HCM mà còn ở nhiều trường ĐH, CĐ trên cả nước.

Năm 2024, kỳ thi đã mở rộng quy mô tổ chức tại 26 tỉnh/thành, thu hút gần 107.000 thí sinh tham gia (tăng hơn 21 lần so với năm 2018) và được hơn 100 trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả để xét tuyển. Kỳ thi đã giúp ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được hơn 9.200 sinh viên, chiếm hơn 38% chỉ tiêu tuyển sinh của năm 2024.

Xem đề minh họa kỳ thi đánh giá năng lực vào ĐH Quốc gia TP.HCM tại đây:  https://static.vnuhcm.edu.vn/images/2.%20De%20minh%20hoa-gioi%20thieu-2025_FINAL%2003.11-241112070045.pdf

Mê Tâm

Bình luận (0)