Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

ĐH Quốc gia TP.HCM lý giải nguyên do điều chỉnh cấu trúc bài thi đánh giá năng lực năm 2025

Tạp Chí Giáo Dục

Trong bối cảnh Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 có sự thay đổi, cấu trúc bài thi đánh giá năng lực năm 2025 cần được điều chỉnh phù hợp, theo ĐH Quốc gia TP.HCM.

Kế hoạch tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 của ĐH Quốc gia TP.HCM. Ảnh: ĐH Quốc gia TP.HCM

Với điều chỉnh này, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ giữ cấu trúc phần sử dụng ngôn ngữ và toán học, đồng thời tăng số lượng câu hỏi của hai phần này để tăng độ tin cậy, độ phân biệt của bài thi.

Kỳ thi đánh giá năng lực vào ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2025 nhận được nhiều sự quan tâm của thí sinh bởi đây là năm kỳ thi đón lứa học sinh đầu tiên của chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018).

TS. Nguyễn Quốc Chính (Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết, trong bối cảnh chương trình giáo dục năm 2018 có sự thay đổi, cấu trúc bài thi đánh giá năng lực 2025 cần được điều chỉnh phù hợp.

Theo đó, ĐH Quốc gia TP.HCM giữ cấu trúc phần sử dụng ngôn ngữ và toán học, đồng thời tăng số lượng câu hỏi của hai phần này để tăng độ tin cậy và độ phân biệt của bài thi.

Phần logic – phân tích số liệu và giải quyết vấn đề được cấu trúc lại thành phần tư duy khoa học nhằm đánh giá năng lực của thí sinh về logic, suy luận khoa học khi giải quyết các tình huống thực tế thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế, xã hội.

Đáng chú ý, câu hỏi thuộc nhóm tư duy khoa học gồm các vấn đề khoa học, xã hội, công nghệ, đời sống chứ không thuộc về kiến thức riêng biệt từng môn lý, hóa, sinh, sử, địa, giáo dục kinh tế và pháp luật. Các câu hỏi đều cung cấp đầy đủ thông tin dưới dạng số liệu, dữ kiện, công thức, định nghĩa, quá trình và kết quả thí nghiệm. Thí sinh dựa vào tư duy logic, suy luận khoa học để tìm ra quy luật, lời giải.

“Đề thi cung cấp đầy đủ thông tin, dữ kiện để đảm bảo thí sinh có thể hoàn thành bài thi. Thí sinh dùng chính dữ kiện được cung cấp trong đề thi để suy luận ra quy luật và giải quyết vấn đề. Điều này không yêu cầu thí sinh phải học chuyên sâu về các môn mà phải dựa vào năng lực đọc hiểu, suy luận” – TS. Nguyễn Quốc Chính nói.

Thí sinh thi đánh giá năng lực vào ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024

TS. Chính thông tin thêm, trước đây, đề thi đánh giá năng lực ở phần giải quyết vấn đề chia ra làm nhiều môn học như: Vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý. Trong khi đó, Chương trình giáo dục năm 2018 cho phép học sinh lựa chọn tổ hợp môn học.

Nếu tiếp tục áp dụng cấu trúc đề thi như mọi năm sẽ gây khó khăn cho thí sinh. Vì vậy, cấu trúc đề thi 2025 đã được điều chỉnh lại, đánh giá các năng lực cơ bản, cần thiết của thí sinh.

Kỳ thi đánh giá năng lực nhằm đánh giá các năng lực cơ bản để học ĐH của thí sinh như: Sử dụng ngôn ngữ; tư duy logic, xử lý số liệu và giải quyết vấn đề. Kỳ thi hướng đến việc tuyển được những thí sinh có năng lực, chất lượng cao, phù hợp với chương trình đào tạo.

Với điều chỉnh nêu trên, ĐH Quốc gia TP.HCM đã xây dựng ngân hàng câu hỏi và chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi năm 2025. ĐH này kỳ vọng có thể tiếp cận đa dạng thí sinh, tuyển được nguồn thí sinh chất lượng, phù hợp.

Theo kế hoạch, kỳ thi năm 2025 được tổ chức 2 đợt vào ngày 30-3 và 1-6. Trong đó, đợt 1 mở cổng đăng ký dự thi vào ngày 20-1 và đợt 2 vào ngày 17-4; công bố kết quả vào lần lượt các ngày 16-4 và 16-6.

Mê Tâm

Bình luận (0)