Sau 4 tháng triển khai ki-ốt khảo sát không hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện (BV) công lập trên địa bàn TP.HCM, trong 15 khâu khảo sát không hài lòng của người bệnh thì khâu làm thủ tục đăng ký khám liên tiếp dẫn đầu về lượt phản ánh không hài lòng.
![]() |
| Người bệnh chờ làm thủ tục khám chữa bệnh tại BV Trưng Vương TP.HCM. Ảnh: T.D |
Người bệnh ngán ngẩm chờ đợi
Sáng 10-5, tại BV Trưng Vương TP.HCM, chị H.T.H (45 tuổi, ngụ Q.10) đưa con trai 18 tuổi đến khám với các triệu chứng đau bụng, tức ngực. Lo lắng cho sức khỏe của con, chị H. bức xúc: “Dù nhà cách BV không xa nhưng hai mẹ con đã cố gắng đi từ sớm để lấy số, lúc đến khám thì có nhân viên tư vấn, hướng dẫn rất chu đáo, chỉ mỗi khâu làm thủ tục khám là phải chờ lâu”.
Cùng chờ với mẹ con chị H. là hàng trăm người bệnh khác. Chị N.T.L (35 tuổi) mệt mỏi cho biết: “Hầu như lần tái khám nào tôi cũng phải chờ làm thủ tục rất lâu. Mỗi lần khám thường phải đi từ sáng sớm, nếu đi vào buổi chiều thì không thể chờ nổi và chắc chắn phải chờ đến hôm sau để khám hoặc lấy kết quả… Người bệnh đông, phải chờ theo thứ tự là chuyện hợp lẽ, nhưng BV nên có phương án giảm sự chờ đợi của người bệnh”, chị L. đề nghị.
Tại BV Ung bướu TP.HCM, nhiều người bệnh, thân nhân của bệnh nhân chen chúc chờ khám. Các khu vực quầy, ghế đá, ghế nhựa hầu như không đủ để ngồi, nhiều người phải ngồi bệt xuống nền bê tông. Bệnh nhân L.T.U (55 tuổi, quê Long An, tái khám ung thư vú) mặt mày bơ phờ cho biết: “Kinh nghiệm từ những lần khám trước, hôm nay tôi phải lặn lội bắt xe buýt từ tờ mờ sáng để kịp đến BV bốc số khám sớm. Nhưng khi đến nơi thấy rất nhiều người bệnh đang chờ. Bốc được số 53 nhưng tôi phải chờ tới 8 giờ 30 mới đến lượt để làm thủ tục”.
Chị T.V.A (35 tuổi, ngụ Tây Ninh) cũng phải bỏ công việc, bắt xe đò từ 4 giờ sáng để kịp đưa mẹ đến BV Ung bướu TP.HCM tái khám ung thư vòm họng. Chị A. tâm tư: “Bệnh của mẹ tôi gần như tháng nào cũng chạy lên viện vài lần. Mỗi lần khám là chờ đủ mọi thủ tục, rất ngán ngẩm. Nhiều lần đã phàn nàn với nhân viên y tế, bác sĩ, nhưng lần sau vẫn không có gì khác ngoài việc ngồi chờ, riết rồi cũng không buồn nói nữa. Người có sức khỏe ổn một chút thì không sao nhưng với người đang phải chống chọi căn bệnh ung thư như mẹ của tôi thì chờ đợi thật sự là nỗi ám ảnh thường trực…”.
Khó cải thiện khi BV vẫn quá tải
Theo số liệu từ Sở Y tế TP.HCM, trong tháng 4-2018 kết quả tổng hợp từ hệ thống ki-ốt khảo sát không hài lòng của người bệnh được đặt tại các BV ghi nhận, có tổng cộng 1.163 lượt ý kiến không hài lòng (giảm 59% so với tháng 3-2018 với 2.808 lượt). Trong 15 khâu được đưa ra khảo sát lấy ý kiến gồm: Làm thủ tục đăng ký khám; làm thủ tục khám BHYT; Thanh toán chi phí khám chữa bệnh; chăm sóc người bệnh của điều dưỡng; Thời gian chờ xét nghiệm, siêu âm, chụp chiếu; Nhà vệ sinh phục vụ người bệnh của BV; các dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh; Thông tin hướng dẫn cho người bệnh… thì khâu làm thủ tục đăng ký khám nhận được nhiều ý kiến không hài lòng nhất. Từ khi triển khai ki-ốt không hài lòng (tháng 5-2017) đến nay, đây là lần thứ 4 liên tiếp khâu thủ tục đăng ký khám dẫn đầu trong phản ánh không hài lòng.
Ông Trần Sanh Quan – Trưởng phòng Hành chính quản trị (BV Q.Thủ Đức TP.HCM) – cho biết, việc người bệnh không hài lòng trong quá trình thăm khám tại cơ sở y tế, đặc biệt là ở khâu làm thủ tục đăng ký khám xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Điển hình là nguyên nhân quá tải BV. Đơn cử như BV Q.Thủ Đức, cơ sở phòng ban ở BV chỉ đáp ứng được từ 800 đến 1.000 bệnh nhân/ngày. Tuy nhiên cho đến nay, mỗi ngày BV tiếp nhận từ 4.550 đến 5.000 người bệnh. Đây là con số vô cùng áp lực đối với đội ngũ nhân viên y tế tại BV. Trong những năm qua, BV đã triển khai nhiều giải pháp như: Mở rộng phòng ban, cơ sở vật chất tại BV; Đào tạo đội ngũ nhân viên tư vấn; triển khai đường dây nóng đăng ký khám bệnh… Tuy nhiên các biện pháp đều chưa thật sự đạt được hiệu quả tốt nhất.
BS Trần Văn Khanh – Giám đốc BV Q.2 – thông tin, từ nhiều năm nay BV Q.2 đã thực hiện các giải pháp từ nâng cấp đầu tư cơ sở hạ tầng đến thực hiện những dịch vụ y tế để chăm sóc người bệnh tốt hơn. Dù đã có đường dây đăng ký khám bệnh; hoặc đăng ký khám theo giờ; khám tại nhà… tuy nhiên đa phần người bệnh cao tuổi, chưa có điều kiện hoặc chưa quan tâm đến việc đăng ký số khám qua đường dây nóng, thay vào đó người bệnh đều trực tiếp đến BV, khiến BV quá tải. Nhân viên y tế không kịp nhập liệu, còn người bệnh thì mệt mỏi phàn nàn vì phải chờ đợi lâu.
BS Khanh nhận định thêm: “Người bệnh không hài lòng ở khâu nào thì phải có những giải pháp cụ thể ở khâu đó. Cụ thể, nếu ở khâu làm thủ tục đăng ký khám thì trước hết phải giải được bài toán quá tải, giảm áp lực đối với BV và nhân viên y tế; ngoài ra nhân viên y tế ở khâu này cần được tăng cường đào tạo về nghiệp vụ, giao tiếp với người bệnh… Từ đó mới có thể mang đến hài lòng cho người bệnh, thực sự xem người bệnh là trung tâm”.
Thương Thương


Bình luận (0)