Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

Dịch vụ điện thoại quốc tế IDD1714: Thường xuyên “tút tút tút”

Tạp Chí Giáo Dục

 
Ảnh: minh họa

Dịch vụ gọi điện thoại quốc tế “không hạn chế thời lượng” IDD1714 mà Vinaphone vừa bắt đầu cung cấp đã thu hút sự quan tâm của người dùng. Tuy nhiên, rất nhiều người bức xúc vì “đã đóng tiền nhưng không gọi được”…

Từ cuối tháng 3, Vinaphone thông báo bắt đầu cung cấp gọi điện thoại quốc tế có thời lượng không giới hạn IDD1714, cho phép các thuê bao mạng Vinaphone thực hiện cuộc gọi quốc tế tới các đầu số trong danh sách 25 nước chỉ với mức cước thuê bao tháng là 299.000 đồng. Thế nhưng sau khi đăng ký và sử dụng, không ít khách hàng mới vỡ lẽ “tiền nào của nấy”. Nhiều người dùng bức xúc cho rằng đã bị lừa.

Khách hàng Trần Trung Linh (Q.Tân Bình, TP.HCM) kể: “Khi tôi đến đăng ký thì nhân viên Vinaphone nói tôi phải đọc kỹ bản hợp đồng và nếu đồng ý thì đóng 300.000 đồng mỗi tháng dù có gọi hay không. Tôi thường xuyên gọi cho người nhà bên Mỹ nên cũng đã hỏi kỹ về đầu số mà tôi muốn liên lạc. Tôi chấp nhận hợp đồng nhưng lại quên không hỏi chất lượng dịch vụ như thế nào. Sau khi đăng ký tôi mở máy ra gọi được ngay, nhưng sau đó lại nhận được thông báo “tất cả các đường dây đều bận”.

Vinaphone tạm ngưng cung cấp dịch vụ IDD1714 để nâng cấp

Theo thông báo của Vinaphone, từ 2g-4g ngày 13-5-2009 Vinaphone thực hiện bảo dưỡng hệ thống cung cấp dịch vụ IDD1714. Thời gian bảo dưỡng kéo dài 45-120 phút.

Vì vậy, trong thời gian này khách hàng đăng ký gói cước IDD1714 sẽ không thể thực hiện cuộc gọi quốc tế qua số truy nhập 1714. Khi cần liên lạc gấp vào các thời điểm này, khách hàng có thể thực hiện cuộc gọi quốc tế bằng dịch vụ IDD/VoIP truyền thống của VNPT.

Từ lúc đó, không bao giờ tôi gọi được vào ban ngày, lúc nào các đường dây cũng bận. Tôi chỉ có thể gọi được từ 11g30 tối đến khoảng 3g sáng hôm sau, nhưng gọi lúc đó thì người nhà tôi bên đó đã đi làm. Ngay cả những lần gọi được, tôi phải kiên trì gọi đến năm bảy lượt mới liên lạc được một lần, nếu chẳng may đang nói mà rớt giữa chừng thì không thể nào liên lạc lại”.

Tương tự, khách hàng Huỳnh Hoàng Tâm Lan (Bến Lức, Long An) cho biết: “Tôi đăng ký IDD1714 vào ngày 13-4 và bị trừ ngay 300.000 đồng nhưng sau đó không liên lạc được, chỉ nhận được thông báo tự động “tất cả các đường dây đều bận”. Tôi có gọi lên tổng đài phản ảnh thì họ bảo sẽ cho bộ phận kỹ thuật kiểm tra lại. Hai ngày sau đó, tôi liên lạc được nhưng hai ngày tiếp nữa thì không, tổng đài cũng không thông báo nữa mà chỉ “tút tút tút”. Những lần gọi được rất khó khăn, phải bấm đi bấm lại nhiều lần. Trong khi đó gọi trực tiếp không qua IDD1714 là liên lạc được ngay. Tôi có gọi đến hỏi tổng đài quốc tế thì nhận được lời khuyên hãy gọi theo cách thông thường, chứ họ không hề biết dịch vụ 1714 nào cả”.

Rất nhiều người dùng dịch vụ này gặp phải tình trạng chung là thường xuyên không liên lạc được, nhất là vào ban ngày hoặc nếu được thì cũng phải kiên trì bấm số nhiều lần và đang gọi bỗng dưng bị ngắt tín hiệu ngang giữa chừng trong khi tiền luôn bị trừ đúng hạn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo của Vinaphone thừa nhận tình trạng nghẽn mạch đang xảy ra với gói dịch vụ này. Nguyên nhân được vị lãnh đạo này khẳng định là do lượng người dùng nhiều đột biến dẫn đến quá tải, gây nghẽn mạng liên tục. Vị lãnh đạo này nói: “Chúng tôi đang mở rộng dung lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng hiện nay. Ban giám đốc đang có chính sách kinh doanh nhằm bù đắp cho những khách hàng liên lạc khó khăn”.

Thật khó hiểu khi nhà mạng một mặt đổ lỗi cho “quá nhiều người dùng dẫn đến nghẽn mạng” nhưng lại không ngừng nhận thêm khách hàng mới?

ĐỨC THIỆN (Theo TTO)

Bình luận (0)