Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Dịch vụ teen lên ngôi

Tạp Chí Giáo Dục

Dạo này, chỉ cần “nhảy” lên mạng, vào trang mua bán trong các forum của teen là thấy ê hề lời rao.

Tháng 2, 3 có nhiều ngày “trọng đại”. Quà tặng trao tay ì xèo, nhu cầu mua sắm cũng nở rộ nên không ít teen tận dụng cơ hội này tung ra đủ chiêu “mần ăn”, tấp nập còn hơn… kẹt xe trên đường phố Sài Gòn…

Bùng nổ dịch vụ tặng quà  

Dạo này, chỉ cần “nhảy” lên mạng, vào trang mua bán trong các forum của teen là thấy ê hề lời rao. Loại hình kinh doanh thì phong phú, muôn hình vạn trạng. Nhóm bạn Nguyên, Luân, Phương (Q.10) hiện đang mải mê với dịch vụ tặng quà theo đơn đặt hàng của các “thượng đế” học trò. Phương (SV năm 1 trường Nghiệp vụ Khách sạn và Du lịch) có nhiệm vụ nghe điện thoại, tư vấn cho khách; hai thành viên còn lại thì lãnh trọng trách giao hàng. Ban đầu, nhóm quảng cáo việc kinh doanh (chủ yếu là quần áo) trên blog. Bữa nọ, trong lúc chat, Luân bất ngờ nhận được đề nghị của một teen tận Cần Thơ nhờ mua giúp quà cho người bạn ở Sài Gòn. Tính toán một hồi, Luân thấy loại hình cung cấp và giao quà tận nơi coi bộ “lời khẳm” nên nhận làm. Sau đó, thừa thắng xông lên, nhóm mở rộng thêm dịch vụ gửi quà cho người thân/bạn bè trong nước theo yêu cầu của các du học sinh. Tất nhiên, để tìm được “mối” ở nước ngoài, nhóm phải chịu khó “đăng đàn” thường xuyên trên mạng. 

Một nhóm học sinh trường chuyên Lê Hồng Phong vừa tung ra dịch vụ tư vấn bí kíp “tỉnh tò”, cách tặng quà ấn tượng trong dịp Valentine. Nhóm quảng cáo bằng cách gửi tin nhắn offline đến hàng trăm friend trong list Y!M Blog với lời rao khá “hớp”: “Làm thế nào để cùng lúc tạo nên sự bất ngờ lẫn bí ẩn? Làm sao khiến đối tượng phải mềm lòng? Bạn không đủ can đảm “tấn công” và muốn “rút êm” trong trường hợp xấu nhất?… Hãy để chúng tôi giúp bạn…!”. Không biết nhóm “mần ăn” hiệu quả tới đâu, nhưng quảng cáo rầm rộ kiểu này, ai không “còm – men” vì tò mò mới lạ!… 

Và 1001 kiểu kinh doanh “hốt bạc”  

Dịch vụ do teen cung cấp còn có các loại hình: nhận photo bài vở, truyện tranh, tài liệu; bán thức ăn qua mạng; download, cung cấp nhạc, truyện hiếm, poster; vẽ graffiti trên sản phẩm thời trang… Có thể thấy nét chung của các hình thức kinh doanh này là người cung cấp dịch vụ chủ yếu lấy công làm lời, ít phải bỏ vốn nên rủi ro “sạt nghiệp” rất thấp. 

Nhiều teen tỏ ra khá năng động trong việc thu hút khách hàng với việc áp dụng các chiêu: tặng quà, khuyến mãi “mua 3 tặng 1”, cho trả lại hàng trong thời gian nhất định… Nhóm MrXoài (gồm ba thành viên là học sinh + sinh viên nhiều trường) sau nửa năm thực hiện dịch vụ làm búp bê cặp (bằng giấy) khá thành công, đã bật mí kinh nghiệm: “Đặc điểm của teen là chóng chán, thay đổi gu xoành xoạch nên người làm dịch vụ phải nhanh nhạy nắm bắt sự… thất thường đó. Ngoài ra, việc đón đầu thị hiếu của teen để kịp thời tung ra sản phẩm mới cũng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của người kinh doanh”… 

Chuyện học trò tranh thủ thời gian rảnh rỗi để kinh doanh với mục đích kiếm tiền tự trang trải chi phí, khẳng định khả năng, mở rộng mối quan hệ… là xu thế tất yếu của một xã hội hiện đại. Nhưng đừng vì sa đà vào việc “mần ăn” mà bỏ bê nhiệm vụ học tập thì… “kì” lắm, teen nhé! 

THỤY QUÂN (MTO)

Bình luận (0)