Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Điểm IELTS càng cao, càng tăng cơ hội vào ĐH!

Tạp Chí Giáo Dục

Trên đây là chia s ca các chuyên gia trong chương trình k năng hi nhp trong k nguyên s vi ch đ “Gen Z chinh phc IELTS/SAT bng phương pháp hc tiếng Anh tư duy Linearthinking” va din ra ti 3 trưng: Trưng Trung hc Thc hành – ĐH Sư phm TP.HCM (Q.5), Trưng THCS Lê Quý Đôn (Q.3), Trưng THCS Colette (Q.3).


TS. Nguyn Thanh Tùng (Vin trưng Vin Qun tr tri thc, S Khoa hc – Công ngh TP.HCM) đang nói v tm quan trng ca tiếng Anh cho hc sinh Trưng THCS Lê Quý Đôn

Chương trình do Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng DOL IELTS Đình Lực tổ chức.

Tiết kim thi gian

Hiện nay, nhiều trường ĐH tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung đã áp dụng chứng chỉ ngoại ngữ như một điều kiện ưu tiên xét tuyển.

Qua thống kê, năm 2021 cả nước đã có khoảng hơn 60 cơ sở đào tạo sử dụng các chứng chỉ quốc tế như: IELTS, TOEFL, SAT… là tiêu chí để ưu tiên xét tuyển, xét tuyển thẳng bên cạnh các phương thức tuyển sinh truyền thống (xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển kết quả thi đánh giá năng lực, học bạ, tuyển thẳng còn có phương thức xét tuyển kết hợp kết quả học tập THPT với chứng chỉ ngoại ngữ nói chung, IELTS nói riêng…).

ThS. Trần Nam (Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM) chia sẻ với Trường Trung học Thực hành – ĐH Sư phạm TP.HCM rằng, việc các trường áp dụng chứng chỉ ngoại ngữ như một điều kiện ưu tiên xét tuyển giúp thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển ĐH. Khi trúng tuyển, sinh viên đạt trình độ ngoại ngữ nhất định không cần phải học ngoại ngữ đầu vào như những sinh viên khác. Thay vào đó các em có thể vào học trực tiếp đối với các môn liên quan đến chuyên ngành và điều này giúp tiết kiệm thời gian, công sức rõ rệt. “TP.HCM là thành phố hiện đại, năng động, có nhiều người nước ngoài sinh sống. Trong tương lai, TP.HCM có mức độ toàn cầu hóa cao đòi hỏi người lao động phải thành thạo tiếng Anh để làm việc trong nhiều lĩnh vực. Để có công việc tốt, là công dân toàn cầu, bên cạnh việc học các em cần trau dồi kỹ năng ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh để đón đầu xu thế”, ThS. Trần Nam cho biết.


Thy Trn Anh Khoa (ging viên ti DOL IELTS Đình Lc) tương tác vi hc sinh Trưng THCS Colette

Nói về cách để thành công bền vững cho học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3), TS. Nguyễn Thanh Tùng (Viện trưởng Viện Quản trị tri thức, Sở Khoa học – Công nghệ TP.HCM) cho biết, ngoại ngữ quan trọng nhưng chỉ là điều kiện đủ. Nếu các em có ngoại ngữ tiếng Anh kèm theo các kỹ năng mềm thì cơ hội thành công cao hẳn, đặc biệt là ở kỹ năng lắng nghe. “Chúng ta lắng nghe chú tâm sau đó ghi nhớ bằng trí óc, thật sự tư duy thì sau này mới được tin tưởng giao những vị trí cao trong công việc, làm việc gì cũng đến nơi đến chốn, tạo được nhiều ảnh hưởng và giá trị thật sự”, TS. Tùng nhấn mạnh.

Từ chia sẻ của TS. Tùng liên hệ đến việc học tiếng Anh cũng vậy. Khi học, các em phải học chăm chỉ, chú tâm lắng nghe thầy cô giảng dạy và có phương pháp học đúng cách như phương pháp Linearthinking thì mới đạt được hiệu quả.

Làm sao biến phc tp thành đơn gin?

Tại Trường THCS Colette, thầy Trần Anh Khoa (giảng viên tại DOL IELTS Đình Lực) cho biết, trong tiếng Anh có 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Mỗi kỹ năng là những “vũ khí” khác nhau. Trong đó, kỹ năng đọc giúp học sinh cập nhật kiến thức mới bởi vì những nghiên cứu, phát hiện trên thế giới thường được công bố bằng tiếng Anh. Nếu các em đọc được tiếng Anh sẽ biết thông tin sớm hơn vì không phải đợi bản dịch tiếng Việt để đọc.

Vậy làm sao có thể đơn giản hóa những câu tiếng Anh phức tạp thành đơn giản? Thầy Khoa cho biết, việc này rất dễ nếu các em áp dụng phương pháp học tiếng Anh tư duy Linearthinking. Phương pháp này không bắt buộc chúng ta phải hiểu hết nghĩa của câu, chỉ cần hiểu ý chính vào rút gọn câu dài trở nên ngắn gọn, dễ hiểu. Ví dụ như ở câu hỏi: Vì sao chúng ta cần học lịch sử? Họ sẽ chọn trả lời học lịch sử để có thể biết và hiểu rõ hơn về công lao của tổ tiên. Điều này sẽ là bất lợi lớn với những cá nhân rành rẽ tiếng Việt nhưng lại yếu tiếng Anh. Với Linearthinking thì hoàn toàn có thể đơn giản hóa. Thay vì trả lời phức tạp như trên, chúng ta có thể trả lời theo hướng: “Tôi học sử để biết về những điều mà những người đi trước đã làm cho chúng ta”, hoặc “tôi học mọi thứ về thế hệ trước đã làm cho chúng ta”.


Thy Phm Huy Hùng (tt nghip đi hc ln cao hc vi hc bng toàn phn ti Hoa K, ging viên ti DOL IELTS Đình Lc) tng quà cho hc sinh Trưng Trung hc Thc hành tr li đúng câu hi v phương pháp hc tiếng Anh

DOL IELTS Đình Lc là Hc vin Tiếng Anh tư duy đu tiên ti Vit Nam, chuyên dy IELTS/SAT/GRE/TOEIC. DOL ni bt vi phương pháp Linearthinking, cùng dàn giáo viên gii, tn tâm và h thng công ngh t phát trin giúp tăng đim thn tc giúp ngưi Vit hc tiếng Anh mt cách tư duy, hiu qu hơn, tiết kim ti đa thi gian, chi phí, tin bc.

Thông tin chi tiết xem ti: www.dolenglish.vn

Thầy Phạm Huy Hùng (tốt nghiệp đại học lẫn cao học với học bổng toàn phần tại Hoa Kỳ, giảng viên tại DOL IELTS Đình Lực) cho biết, với Linearthinking người học còn cảm thấy việc học từ vựng nhẹ nhàng nhưng nhớ lâu. Chẳng hạn, khi nhắc đến “ngọn núi” chúng ta có thể liên tưởng ngọn núi thì cao, “quả bom” hay nổ, “cái chuông” dùng để trang trí… “Việc học tiếng Anh sẽ rất dễ dàng nếu có phương pháp, ngược lại sẽ không bao giờ đạt được hiệu quả”, thầy Hùng lưu ý.

H Trinh

Bình luận (0)