Sở GD-ĐT TP.HCM vừa công bố đáp án các môn thi trong kỳ thi tuyển sinh (TS) lớp 10. Căn cứ vào cách ra đề mang đậm tính thực tế cùng đáp án của sở, nhiều giáo viên đánh giá, kỳ thi TS 10 năm nay có thể sẽ hiếm điểm 10 hơn năm trước, đặc biệt là môn toán và ngoại ngữ. Tuy nhiên, sẽ có những phân khúc điểm rõ rệt.

Thí sinh TP.HCM xem lại đề thi sau kỳ thi tuyển sinh 10 năm 2019
Ngữ văn – phổ điểm 6, 7 sẽ là chủ yếu
Ở môn ngữ văn, thầy Nguyễn Việt Đức – Tổ phó Tổ ngữ văn, Trường THCS-THPT Diên Hồng, Q.10 – nhìn nhận, mức phổ điểm 6, 7 sẽ là chủ yếu.
Theo thầy Đức, cấu trúc đề thi năm nay không khác so với mọi năm, ở phần đọc hiểu vẫn là những nội dung cơ bản, tương đối dễ dù yêu cầu HS so sánh hai văn bản. Phần nghị luận văn học, chủ đề trong đề thi khá quen thuộc với HS, các em đều đã được thầy cô giảng dạy trong chương trình học. Chỉ riêng phần nghị luận xã hội, tuy có vẻ mới mẻ và sáng tạo hơn trong phương thức ra đề nhưng hình thức vẫn không khác so với năm ngoái. Đề thi năm nay mang đậm hơi thở của cuộc sống, không đòi hỏi các em phải cứng nhắc theo yếu tố sách vở, khuôn mẫu. Về cơ bản, HS sẽ có rất nhiều đất để viết. Nhất là những HS có nhiều quan sát trong cuộc sống, có tư duy lập luận. Có thể bài viết của các em không bám sát cấu trúc của đáp án nhưng chắc chắn các em sẽ có điểm dựa trên nguyên tắc tôn trọng ý kiến, quan điểm của các em.
Căn cứ vào tháp điểm hình chuông, theo thầy Đức, đề ngữ văn năm nay sẽ xuất hiện nhiều bài viết điểm 8, 9 so với mọi năm. Những bài viết đạt điểm cao, ngoài nắm chắc kiến thức chương trình, đó còn là những bài viết với khả năng ngôn ngữ văn chương tốt, kiến thức xã hội, lập luận, có quan điểm rõ ràng và thể hiện được quan điểm đó.
Môn toán – chủ yếu sẽ từ 5,5 đến 7 điểm
Ở môn toán, thầy Đặng Hữu Trí – giáo viên toán Trường THCS Nguyễn Du, Q.1 – cho rằng, điểm thi toán của HS trong kỳ thi TS 10 năm nay có lẽ sẽ hơi thấp hơn so với năm ngoái. Đề thi năm nay tăng cường tính thực tế, nặng hơn năm trước ở phần hình học không gian. Những câu còn lại trong đề, nhiều câu cho HS lấy được điểm.
Mức phổ điểm năm nay, theo thầy Trí sẽ có sự phân khúc rõ rệt, ở từng đối tượng HS. Cụ thể, HS trung bình khá có thể đạt từ 5,5 đến 6,5 điểm; HS khá, giỏi có thể đạt được từ 7 đến 8,5; HS xuất sắc có thể sẽ đạt từ 9,5 điểm đến 10.
“Mức điểm chủ yếu sẽ từ 5,5 đến 7 điểm. Tuy nhiên, điểm dưới trung bình ở khoảng từ 3-4 điểm cũng sẽ nhiều hơn năm ngoái”.
| Theo thông báo của Sở GD-ĐT TP.HCM, ngày 13-6 sẽ công bố kết quả thi. Từ ngày 13 đến 15-6 là khoảng thời gian để thí sinh nộp đơn phúc khảo tại trường THCS. Điểm chuẩn vào lớp 10 công lập sẽ được công bố vào ngày 10-7. |
Phân tích cụ thể, thầy Trí cho hay, với đề toán, HS thường gặp khó, thậm chí là “bó tay” ở phần hình học không gian. Các em yếu ở kỹ năng làm tròn số và thường thì nhiều em không hiểu được đề bài. Đề không những lồng ghép giữa phần tính toán của hình học phẳng, độ dài hình tròn, khung tròn mà còn lồng ghép cả hình cầu trong chương trình hình không gian lớp 9. Cho nên, các em không phân biệt được. Các em đa phần mất điểm ở câu này, nhiều em thậm chí đọc đề không hiểu và không làm luôn. Ngoài phần hình học không gian, nhiều HS còn bỏ hẳn phần c trong câu số 8 bởi quá dài.
“Kiểu đề thi thực tế, lồng ghép nhiều kiến thức các em đều đã được ôn hết trong quá trình học. Tuy nhiên, hầu như HS đều có sự chủ quan, đa phần vẫn nghiêng về học theo kiểu nhớ công thức, áp dụng máy móc. Các dạng bài toán thực tế chỉ đưa về các dạng quen thuộc nhưng nhiều HS vẫn nhìn không ra. Với dạng đề này, chỉ kiến thức công thức thôi thì chưa đủ để các em lấy điểm cao mà đòi hỏi HS phải có kỹ năng đọc đề, kỹ năng phân tích đề, kỹ năng lồng ghép, làm tròn số. Song, HS còn rất yếu các kỹ năng này”, thầy Trí nhấn mạnh.
Ngoại ngữ – hiếm có điểm 8, 9
Đối với môn ngoại ngữ, một giáo viên tiếng Anh đang công tác tại một trường THCS Q.3 cho hay, đề thi năm nay khá khó. Với đề này, HS trung bình sẽ khó đạt điểm trên trung bình. HS khá chỉ có thể đạt được 7 điểm là tối đa chứ không thể nào hơn. Đề sẽ hiếm có điểm 8, 9…
“Đề không phải là cho những kiến thức xa lạ, những kiến thức mà các em chưa học, cũng không phải ra theo kiểu đánh đố HS. Những kiến thức trong đề các em đều đã được làm quen. Thế nhưng với những HS lực học ở mức trung bình thì khó mà nhớ được từ, ngữ nghĩa của từ trong khi đó đề lại thiên về ngữ nghĩa nhiều, các bài đọc hiểu cũng khó. Các em phải có vốn từ, biết liên hệ thực tế, đặt trong bối cảnh thực tế mới có thể làm được”, giáo viên này nói.
Bài, ảnh: Nam Định

Bình luận (0)