Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Điểm Văn thấp bất thường do giáo viên chấm “sít” đáp án?

Tạp Chí Giáo Dục

Kết quả điểm thi tốt nghiệp môn Văn thấp bất thường có thể do biểu điểm quá chi tiết, hoặc giám khảo thiếu linh hoạt, dung hòa trong quá trình chấm bài.

Sau khi thông tin, điểm văn thấp bất thường, nhiều nơi chưa công bố tốt nghiệp, VietNamNet nhận được ý kiến của một giáo viên dạy môn Văn ở Sóc Trăng dự đoán nguyên nhân của hiện tượng này. Để giúp độc giả có thêm một góc nhìn của "người trong cuộc", VietNamNet giới thiệu ý kiến của độc giả.
Thí sinh làm bài thi tốt nghiệp năm học 2008 – 2009. Ảnh: Phạm Hải
Những ngày vừa qua, báo chí thông tin phản ánh một số tỉnh khu vực ĐBSCL muốn phúc khảo môn Ngữ văn vì tỷ lệ học sinh (HS) trên điểm 5 quá thấp.
Cụ thể, tỉnh An Giang chỉ có trên 40% thí sinh đạt điểm trên trung bình. Tỷ lệ này tại tỉnh Kiên Giang là 20%. Đồng Tháp có tỷ lệ trên trung bình chưa đến 30%.
Trong khi đó các năm trước, điểm môn Văn trên trung bình của học sinh tỉnh này cũng thường cao hơn 70%.
Sau khi tham gia chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2009, tôi thấy tỷ lệ môn Văn của các tỉnh nói trên như vậy là bất bình thường.
Là một giáo viên dạy văn, tôi nhận xét đề thi năm nay không khó, chỉ hơi bất ngờ. Để đạt từ 5 đển 6 điểm môn Văn là không quá khó đối với các em học sinh.
Nhưng, vì sao ở các tỉnh nói trên lại có tỷ lệ thấp đến không ngờ như vậy?
Theo tôi, nguyên nhân thứ nhất là do đáp án. Biểu điểm năm nay của Bộ GD-ĐT quá chi tiết, thậm chí nêu quá rõ từng ý một cho từng câu. Khi chấm, nếu giám khảo chỉ căn cứ vào các ý đó để chấm thì chắc chắn HS khó có điểm cao, bởi vì làm sao các em làm bài giống hệt như đáp án, biểu điểm của Bộ được?
Nguyên nhân thứ hai, có lẽ do tổ chấm môn Văn ở các tỉnh được phân công chấm bài có phần thiếu “linh hoạt, thiết thực, dung hòa”, chỉ căng theo hướng dẫn của Bộ để từ đó chấm một cách cứng nhắc, máy móc, bỏ qua sự sang tạo của HS và tinh thần xem toàn cục bài làm của HS để cho điểm (hay nói khác đi là chấm bài theo kiểu “đếm ý cho điểm”).
Tại Sóc Trăng, ngay trong ngày chấm đầu tiên, giám khảo môn Văn cũng bị “vướng” khi các thanh tra yêu cầu chấm và ghi điểm cho từng ý vào bài làm (theo hướng dẫn chấm của Bộ). Điều này khiến việc chấm thi vừa chậm, vừa điểm thấp.
Yêu cầu này ngay lập tức bị giám khảo phản đối vì nó làm mất "chất văn" và mất đi sự sáng tạo của HS. Ngoài ra, theo ý kiến của một số đồng nghiệp của chúng tôi, không ngoại trừ yếu tố tâm lý chấm bài HS tỉnh khác nên cứ thoải mái…
Tôi cho rằng, cần phải chấm lại để đảm bảo quyền lợi cho HS.
Vì vậy, theo ý kiến tôi, đề nghị Bộ GD-ĐT cho thành lập tổ chấm lại môn ngữ văn của các tỉnh nói trên và xem xét trách nhiệm của giám khảo trong việc chấm này xem đã khách quan chưa?
Tôi là giáo viên dạy ở một trường của tỉnh Sóc Trăng – được xếp vào dạng…trường cá biệt, học sinh có lực học yếu, kém nhất trong tỉnh (tỷ lệ tốt nghiệp lớp 12 năm nay chỉ đạt 45%, trong khi tỷ lệ chung của toàn tỉnh là trên 63%).
Kết quả điểm bài thi môn Văn của học sinh trường chúng tôi đạt gần 40% số HS có điểm thi từ 5 trở lên.
  • Xuân Lương (Vietnamnet)
Ông Trần Văn Nghĩa – Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng cho biết: Bộ GD – ĐT đã cử đoàn thanh tra xuống làm việc để làm rõ nguyên nhân khiến tỷ lệ điểm thi tốt nghiệp môn Văn thấp bất thường.
Theo ông Nghĩa, trong những ngày chấm thi, Bộ GD-ĐT đã liên tục có công văn nhắc nhở hướng dẫn chấm theo đúng quy chế. Đối với bài thi tự luận, đảm bảo quy định chấm 2 vòng độc lập.
Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên Bộ đề nghị giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm, khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. Nhưng để câu văn đạt điểm tối đa, ngoài việc làm đủ ý, học sinh phải có kỹ năng làm bài như diễn đạt ý rõ ràng, đúng ngữ pháp. Với các câu đủ ý nhưng diễn đạt kém, không trau chuốt thì chỉ được một phần điểm.
Ở GD-ĐT Kiên Giang chưa công bố kết quả cho thí sinh và đã gửi công văn đề nghị Bộ xem xét lại.
Theo ông Lữ Văn Nhựt – Giám đốc Sở GD-ĐT Kiên Giang, tỉnh sẽ chờ Bộ vào chấm và cho kết luận cuối cùng.
Băn khoăn với kết quả thi của môn Địa, ông Bùi Văn Dũng – Giám đốc Sở GD-ĐT Hậu Giang – cho biết, có thể sẽ đề nghị Bộ xem xét vì kết quả môn này chỉ đạt 30% trên trung bình, trong khi hàng năm là 50-60%. Tỷ lệ tốt nghiệp của Hậu Giang năm nay giảm hơn 10% so với trước và gần như "áp chót" trong khu vực.
Bảo Anh

 

Bình luận (0)