TP.HCM đã hoàn tất việc chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đối với môn ngữ văn – môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều giám khảo cho biết, phổ điểm năm nay của TP.HCM rất “khả quan”, dao động ở mức 6,5-7,5. Điểm giỏi cũng xuất hiện nhiều hơn mọi năm, điểm dưới trung bình chỉ ở mức 1-2%…
Thí sinh đang nghe giám thị phổ biến quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Phổ điểm cao hơn mọi năm
Nhiều giám khảo tham gia chấm thi nhận định, tình hình HS làm bài rất tốt. Tinh thần làm bài của HS rất nghiêm túc, trình bày sạch sẽ, gọn gàng. Phổ điểm năm nay sẽ cao hơn mọi năm, dao động ở mức 6,5-7, thậm chí là 7,5.
“Kết quả khả quan này một phần là do đề thoáng hơn nhưng chủ yếu là bản thân HS cũng đã rất nghiêm túc trong quá trình học, dù có những khó khăn nhất định trong năm. Trong suốt quá trình chấm, điểm dưới trung bình rất hiếm, có xấp bài không có, có xấp chỉ có một bài. Các bài điểm giỏi cũng xuất hiện nhiều hơn so với mọi năm, ở mức tương đối khá – dao động từ 8-8,5 điểm”, một giám khảo cho biết.
Điểm 9 cũng đã xuất hiện nhưng không nhiều. Lý do, theo nhiều giám khảo, mỗi bài thi của HS đều phải qua 2 vòng chấm độc lập với nhau, vì thế đều có sự cân đối, đánh giá, sẽ không có chuyện “chấm nhẹ, chấm nặng”, hay là chấm theo chủ quan, cảm tính. “Buổi đầu chấm có thể điểm 9 sẽ xuất hiện từ phía giám khảo 1. Nhưng qua vòng 2 thì mức điểm này sẽ phải cân đối lại. Vì vậy, điểm 9 văn cũng có nhưng không phải là nhiều”, một giám khảo thông tin.
Chia sẻ thêm về quy trình chấm thi, các giám khảo cho hay, quy trình chấm thi có sự chặt chẽ, rất bài bản, nghiêm ngặt. Các bài lệch 1 điểm phải lập biên bản để cân đối, lệch trên 1,5 điểm là phải có giám khảo 3 chấm. Vì vậy, điểm môn văn sẽ rất khách quan, công bằng. Việc chấm chặt chẽ sẽ càng có lợi cho thí sinh.
Đề phân hóa tốt, đảm bảo để xét ĐH
Mặc dù phổ điểm văn năm nay ở ngưỡng cao, điểm giỏi nhiều hơn mọi năm song nhiều giám khảo cho biết, điểm thi vẫn đảm bảo phân hóa để xét ĐH. Các phần kiến thức cơ bản trong đề đảm bảo xét tốt nghiệp, còn mức phân hóa sẽ thể hiện ở việc HS khá, giỏi sẽ đánh giá trọng tâm của đề, từ đó có kỹ năng để triển khai hợp lý luận cứ, luận điểm…
Các phần kiến thức phân hóa cũng là phần khiến HS dễ mất điểm. Ở phần đọc hiểu, HS dễ mất điểm ở câu số 3 (0,25 điểm) do đa phần mới chỉ chép lại văn bản chứ chưa thể hiện được suy nghĩ, lập luận của bản thân; Ở câu nghị luận xã hội, HS thường chỉ đạt được 1,25-1,5 điểm, mất điểm do không xác định được đúng trọng tâm của vấn đề dẫn đến lựa chọn thao tác làm bài sai. Đề hỏi sự cần thiết nhưng lại đi nêu biểu hiện, bài làm cũng thiếu dẫn chứng liên hệ thực tế; Câu nghị luận văn học, hiếm HS đạt điểm tuyệt đối, cao nhất chỉ là 4 điểm.
“Vấn đề của HS là phân bố thời gian chưa hợp lý, ngay cả với HS khá, giỏi. Bố trí các phần trong bài làm chưa hợp thời gian, chưa có kỹ năng phân ý khái quát, trình bày luận điểm. Chưa thấy nhiều bài có sự sáng tạo, chủ yếu mới dừng ở mức phân tích, chưa thể hiện nét riêng…”, một giám khảo chỉ rõ.
Theo Bộ GD-ĐT, kết quả thi sẽ được các địa phương đồng loạt công bố vào ngày 27-8. Sau khi có kết quả, Bộ GD-ĐT sẽ công bố phổ điểm. Các địa phương, nhà trường sẽ phải thực hiện việc đối sánh kết quả thi và điểm học bạ của thí sinh.
Bài, ảnh: Nam Định
Bình luận (0)