Có thể nói, hiện nay phương pháp dạy đọc – chép đã trở nên lỗi thời so với trình độ của người học, vì nó không đáp ứng được hết những gì mà người dạy mong muốn truyền đạt cho người học và người học cũng không thể tiếp nhận hết lượng kiến thức cần thiết trong thời gian một tiết học. Thế nhưng, trên thực tế ở đâu đó chúng ta vẫn còn thấy sử dụng phương pháp dạy truyền thống này. Thầy đọc – trò cặm cụi chép bài. Thử làm một bài toán so sánh, với cùng một lượng thời gian như nhau, một giáo viên sử dụng phương pháp mới rất hấp dẫn học sinh, còn một giáo viên cứ theo phương pháp truyền thống đọc – chép thì hiệu quả của hai tiết học này như thế nào? Chắc chắn sẽ có sự khác biệt rất lớn.
Ngành giáo dục đã có chủ trương rõ rằng, việc học của các em phải được chính các em tiếp nhận một cách tích cực, chủ động, sáng tạo dưới sự hướng dẫn, gợi mở của giáo viên. Việc giảng dạy cũng phải đáp ứng đúng với chủ trương ấy, không học nhồi nhét kiến thức, không học theo kiểu truyền thống là phải thuộc làu làu bài học rồi hôm sau đến lớp trả bài lại cho thầy cô. Còn về sau, có nhớ hay không thì không cần thiết. Việc giảng dạy như vậy của giáo viên sẽ làm cho học sinh mất tính tự tin, sáng tạo và khả năng không được phát huy. Theo tôi, để dứt bỏ ngay phương pháp đọc – chép thì ngành giáo dục nên chăng có biện pháp kiểm tra, đánh giá giáo viên qua sản phẩm của học sinh. Sản phẩm mà các em tiếp nhận chính là kiến thức được áp dụng vào thực tế. Tăng cường cho giáo viên tham gia các chuyên đề về phương pháp mới, cách giảng dạy hay của những giáo viên giỏi để cùng nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau cùng làm tốt nhiệm vụ mà ngành giáo dục đã đề ra, và quan trọng hơn là giúp cho học sinh nắm kiến thức một cách chắc chắn nhất, tránh sự tiếp nhận khô khan, nhàm chán ở các em. Có như vậy thì phương pháp đọc – chép sẽ không còn “ở lại” trong tư tưởng, trong nhận thức của người giáo viên mà thay vào đó là sự khát khao tìm kiếm những phương pháp hay, sinh động để việc giảng dạy có hiệu quả hơn.
Duy Minh (đường Lê Văn Sĩ, Q.3)
Bình luận (0)