Thực tế ngay tại trường em rất nhiều thầy cô lên lớp với những phương pháp mới, sinh động và hào hứng. Điển hình ở môn hóa, giáo viên bộ môn yêu cầu chúng em phải xem và soạn bài mới trước ở nhà bằng cách tham khảo sách giáo khoa, lọc ra những ý chính và chép thẳng vào tập bài học.
Tập bài học được chia thành hai cột. Một cột dùng chép những kiến thức quan trọng từ sách giáo khoa, cột trống còn lại dành cho tiết học. Khi tiết học bắt đầu, giáo viên giảng bài, chúng em chỉ cần theo dõi. Giảng tới những ý cần ghi nhớ, chúng em được nhắc nhở dùng viết dạ quang bôi lên phần bài đã viết hoặc ghi chú bổ sung ở cột bên cạnh. Chính ở cột còn trống đó, chúng em được thông tin nhiều kiến thức ngoài bài học từ sự giảng dạy của giáo viên.
Sau buổi học, giáo viên bộ môn khuyến khích chúng em thống kê lại bài bằng cách vẽ sơ đồ nhánh cây ở một quyển tập khác, liệt kê những phần cần ghi nhớ. Nhờ vậy, chúng em hệ thống và nắm vững kiến thức một cách rõ ràng. Khi quên phần nào có thể dùng sơ đồ này tra cứu dễ dàng.
Hướng đến mục tiêu chung
Giáo dục chính quy phải thiết kế chương trình học sao cho người học có đủ thời gian và cơ hội để đến với các dự án hợp tác ngay từ những năm đầu đời, bắt đầu từ những hoạt động thể thao và văn hóa. Phương pháp này cũng cần tạo điều kiện cho người học tham gia các hoạt động xã hội như chung tay làm vệ sinh các khu nhà ổ chuột, giúp đỡ người kém may mắn, tham gia các hoạt động nhân đạo, lên kế hoạch giúp đỡ người lớn tuổi…
Những thiết chế giáo dục khác cũng nên tạo ra các hoạt động tương tự như ở trường học. Ở một góc nhìn khác, khi giáo viên và học trò cùng nhau tham gia các dự án chung trong trường học, các em sẽ học được phương pháp giải quyết mâu thuẫn và được cung cấp một nguồn tham khảo quý giá khi vào đời.
Bình luận (0)