Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Diễn đàn: Giáo viên làm gì để có tiết dạy thành công?: Khuyến khích HS lên bảng làm bài tập

Tạp Chí Giáo Dục

 

Những tiết dạy vào đầu năm học là rất quan trọng với HS, đặc biệt là môn toán.
Ảnh: N.Anh

Trong trường học phổ thông, môn toán được xem là môn học chính và rất quan trọng đối với học sinh (HS). Vì vậy, muốn HS yêu thích môn học này là điều mà các thầy cô giáo cần quan tâm, nhất là những tiết dạy vào đầu năm học là rất quan trọng vì khi HS đã hiểu bài học đầu thì sẽ hiểu các bài học tiếp theo.

Môn toán khác với các môn học khác ở chỗ khi HS không hiểu bài học thứ nhất thì sẽ không hiểu bài học thứ hai và thứ ba… Do đó, giáo viên cần có sự chuẩn bị chu đáo về giáo án cho những bài giảng đầu tiên. Trước khi vào dạy bài học đầu tiên, giáo viên cần cho HS biết những quy định của môn học là các em cần ghi bài học và bài tập riêng. Ngay cả hai môn học đại số và hình học, các em cũng cần ghi bài riêng để dễ học bài hơn. Khi dạy bài mới, giáo viên cần giảng bài chậm để giúp các em dễ hiểu. Khi có em nào thắc mắc thì cần giải đáp những thắc mắc đó ngay tại lớp. Sau từng phần, giáo viên cần cho HS làm bài tập vận dụng và khuyến khích các em lên bảng làm bài tập ở nhà, cho điểm 10 nếu các em làm đúng. Điểm 10 ấy chính là động lực giúp cho các em HS hứng thú học tập hơn, chăm chú nghe thầy cô giảng bài với mong muốn làm được bài tập. Nếu bài giảng quá dài thì giáo viên cũng không được giảng quá nhanh. Chẳng hạn, chương trình Đại số lớp 7 có bài học đầu năm là “Tập hợp Q các số hữu tỉ”, bài này khá dài nhưng giáo viên cũng phải cố gắng giảng chậm vì nếu như giảng bài quá nhanh, HS không hiểu khái niệm về số hữu tỉ thì làm sao biết phân biệt số hữu tỉ dương và hữu tỉ âm hay biết biểu diễn số hữu tỉ lên trục số. Nếu HS không biết biểu diễn số hữu tỉ lên trục số thì sau này các em sẽ không thể xác định một điểm lên mặt phẳng tọa độ hay vẽ đồ thị hàm số, trong khi đây là nền tảng quan trọng không những cho môn toán lớp 7 mà còn các lớp học sau này. Cũng trong chương trình Hình học lớp 7, giáo viên cần giảng thật kỹ bài đầu tiên là “Hai góc đối đỉnh”. Bài học “Hai góc đối đỉnh” ngắn nhờ vậy giúp cho HS có nhiều thời gian làm bài tập tại lớp. Khi HS đã hiểu khái niệm về hai góc đối đỉnh rồi thì các em sẽ biết sử dụng kiến thức này vào việc chứng minh hình học sau này, đặc biệt là chứng minh hai tam giác bằng nhau.
Nói chung, không chỉ có những tiết dạy vào đầu năm mà tất cả tiết học trong năm học giáo viên cũng cần dạy bằng lương tâm của người thầy với sự nhiệt tình cao nhất dành cho HS.
Nguyễn Thanh Dũng
(GV Trường THCS Phước Lý, Cần Giuộc, Long An)
 
 

 

 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)