Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

Điện thoại hàng hiệu 2 sim lên ngôi ở Việt Nam

Tạp Chí Giáo Dục

3 tháng trở lại đây, doanh số tiêu thụ điện thoại 2 sim 2 sóng có xuất xứ từ Trung Quốc và các model mang thương hiệu Việt đang sụt giảm nghiêm trọng trước sự xuất hiện nhiều model giá rẻ của Nokia, Samsung hay LG.

Mỗi khi nhắc đến điện thoại 2 sim 2 sóng, phần lớn người mua sẽ liên tưởng ngay đến những sản phẩm Trung Quốc không tên tuổi hoặc mang thương hiệu Việt như F-Mobile, Q-Moble, Bluefone… Những máy này đều có đặc điểm chung là giá rẻ, đầy đủ tính năng cơ bản. Một vài điện thoại còn hỗ trợ thêm nghe nhạc, chụp ảnh và khe cắm thẻ nhớ.

Cuối năm ngoái, nhiều công ty lớn đã nhảy vào phân khúc này với điện thoại 2 sim giá chỉ từ 700.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng, tiêu biểu có Nokia C1-00, C2-00, X1-01, Samsung Chat, LG A155 và A165.

Với mẫu mã nhỏ gọn, thời trang, chất lượng thương hiệu được đảm bảo kết hợp với hệ thống phân phối rộng lớn trên toàn quốc, những sản phẩm này đã len lỏi đến từng siêu thị điện máy hay các cửa hàng nhỏ lẻ để rồi "gặm nhấm dần" thị phần điện thoại Trung Quốc.

Điện thoại 2 sim chính hãng đang lấy thị phần hàng Trung Quốc. Ảnh: T.M

Nhân viên của một siêu thị điện máy lớn nhất tại Hà Nội cho biết, cách đây vài tháng, Q-Mobile là một trong những điện thoại thương hiệu Việt bán chạy nhất, trung bình khoảng từ 3 đến 5 máy mỗi ngày. Thế nhưng, bây giờ vài ngày mới bán được một sản phẩm.

Theo ông Trương Hữu Dũng, Giám đốc marketing điện thoại Bluefone, doanh số tiêu thụ sản phẩm của công ty ông đang giảm mạnh do gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các hãng lớn.

Ông Nguyễn Thái Phong, Giám đốc kinh doanh điện thoại thương hiệu Otel ở Sài Gòn, cũng đồng tình với ý kiến trên và cho rằng, trong vài tháng gần đây, để tránh tình trạng ế ẩm, nhiều hãng đã ồ ạt đưa ra khuyến mại "khủng" như giảm giá, tặng quà hay bốc thăm trúng thưởng….

"Trong thời gian tới, một số công ty điện thoại thương hiệu Việt sẽ biến mất trên thị trường vì không trụ được trong cuộc chiến này", ông Phong nói.

Còn ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc công ty điện thoại Mai Nguyên, cho biết, điện thoại 2 sim 2 sóng của Nokia hiện bán chạy nhất, tiếp đến là Samsung và LG. Những model như X1-01, C2-03 của Nokia có những thời điểm không đủ hàng để bán.

Điện thoại 2 sim X1-01 của Nokia. Ảnh: H.M.

Dự đoán, trong thời gian tới, thị phần Nokia trong mảng điện thoại hai sim sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh ở Việt Nam khi công ty này chuẩn bị phân phối ra 2 model mới là Nokia 101 và C2-06. Phiên bản 101 được nhiều người dùng quan tâm vì hỗ trợ nhiều tính năng giải trí mà giá chỉ 700 nghìn đồng. Máy có khe cắm thẻ microSD 16 GB, phần mềm nghe nhạc MP3, FM và thời lượng pin chờ lên đến 25 ngày.

Trong khi đó, theo những người am hiểu về thị trường di động, dù đang bị hàng có thương hiệu lớn áp đảo nhưng điện thoại Trung Quốc sẽ vẫn sống tốt ở Việt Nam. Để tăng sức cạnh tranh, các sản phẩm này sẽ được nâng cấp thêm nhiều tính năng giải trí, vỏ kim loại chắc chắn hơn hoặc chuyển sang dạng thông minh chạy Android…

Thế Mạnh (Theo VNE)

Bình luận (0)