Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

Điện thoại… không alô

Tạp Chí Giáo Dục

Nếu như chức năng cơ bản của điện thoại di động là dùng để gọi và nghe thì bây giờ không còn là chức năng chính nữa. Hàng loạt ứng dụng khác đã biến điện thoại thành một thiết bị… hoàn toàn khác. 

Ngồi cạnh nhau vẫn trao đổi bằng tin nhắn đã là “chuyện thường ngày ở huyện” – Ảnh: Gia Tiến

Một nghiên cứu mới nhất do Hãng Nokia tiến hành cho thấy tỉ lệ các cuộc gọi so với nhắn tin và gửi email bằng điện thoại di động đang có sự đảo chiều 180O. Chức năng cơ bản của thiết bị “alô” chỉ còn chiếm 40% hoạt động giao tiếp thông qua điện thoại di động.

Nhắn, nhắn và email

Nếu trước đây nhắn tin chỉ dành cho người… tiết kiệm thì bây giờ người ta lại xem đây là kênh giao tiếp không lời hiệu quả hơn nhiều. Hình ảnh dễ nhận ra nhất tại các quán cà phê Internet là lượng người ngồi ôm laptop đã giảm hẳn, thay vào đó là những người cầm trên tay thiết bị di động.

Trào lưu “bình dân hóa email” đã lan nhanh như một cơn dịch, biến chuyện truy cập Internet, kiểm tra email bằng điện thoại từ việc xa xỉ thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Bây giờ sở hữu một điện thoại có khả năng truy cập Internet đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. “VN là thị trường có tốc độ phát triển việc sử dụng công nghệ đáng nể nhất thế giới” – John Max, chuyên viên truyền thông của Vodaphone ở Đức, đã thốt lên khi được hỏi về việc tham dự diễn đàn công nghệ thông tin thế giới 2009 sắp diễn ra tại VN.

Đồng loạt các hãng điện thoại di động tiếp cận người dùng thông qua tiện ích truy cập web nhanh chóng, check email tuyệt vời hay một mạng di động nhanh nhạy thử nghiệm dịch vụ “chuyển lời nói thành tin nhắn hoặc email”. Có đủ mọi lý do để mọi người thôi ngừng nói mà chuyển sang “nhắn nhắn, meo meo”: ngại nói trực tiếp, sợ đối phương bận họp hay đang chạy xe ngoài đường, suy nghĩ chỉn chu hơn trước khi giao tiếp…

“Lời nói gió bay mà, nên bây giờ hầu hết mọi giao tiếp tôi đều sử dụng tin nhắn hoặc email cho chắc ăn, có gì thì lưu lại hoặc chuyển tiếp cho người cần thông tin này cho tiện” – Nguyễn Vân Anh, chuyên viên kinh doanh của một quỹ đầu tư, cho biết. Cô nhấn mạnh thêm: “Bây giờ khách hàng gửi một email mà không có phản hồi trong vòng vài giờ là nguy hiểm, vì họ có thể gửi ngay một email khác cho đối thủ cạnh tranh. Không hiểu tâm lý xã hội thời nay thế nào, nhưng càng ngày email và tin nhắn điện thoại đang trở thành kênh liên lạc lịch sự và hiệu quả hơn một cuộc gọi rất nhiều”.

Chuẩn bị cho 3G

Sự chấp thuận cho việc triển khai mạng 3G tại VN đã làm dấy lên một làn sóng trong giới công nghệ. Người ta đoán già đoán non rằng chẳng sớm thì muộn điện thoại di động với những tính năng không thua kém laptop sẽ truất phế ngôi vua của máy tính xách tay.

Truy cập Internet hay chơi trò chơi trực tuyến bằng điện thoại di động đang trở thành trào lưu trong giới trẻ hiện nay. Ông Ngô Nguyên Kha, phó tổng giám đốc P&T mobile, cho biết: “Nhu cầu sử dụng điện thoại di động cho những ứng dụng khác ngoài đàm thoại tại VN đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chính vì thế nhiều công ty VN đang tung ra các thương hiệu điện thoại VN với đủ mọi ứng dụng nhằm đón đầu xu hướng sắm thêm chiếc điện thoại thứ hai để… giải trí của các bạn trẻ”.

Quả thật, các tính năng được quảng bá bây giờ là “gọi điện thoại bằng máy MP3”, “thư ký của người bận rộn” hay “mang cả thế giới vào rừng”…

33.800 tỉ đồng đã được các nhà đầu tư cam kết đổ vào đầu tư cho mạng 3G, bởi đơn giản họ nhìn thấy một xu hướng sử dụng điện thoại đang rất khác tại VN.

TRẦN NGUYÊN (Theo TTO)

Bình luận (0)