Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Diễn viên diễn mãi không đạt

Tạp Chí Giáo Dục

Cảnh trong phim Âm tính.Chỉ một cảnh quay nhân vật Minh (hoa hậu Mai Phương Thúy đóng) nặn mụn trên mặt mà ê kíp làm phim mướt mồ hôi. Phương Thúy diễn đi diễn lại vẫn không đạt, đạo diễn Phương Điền bắt đầu sốt ruột nhắc nhở: Giơ cái gương lên, săm soi vào những con mụn, đừng có vuốt vuốt mặt như thế, nhăn cái trán lên cho thấy già…

Vai diễn nhạt, ẩu, thiếu thuyết phục… Diễn viên là người bị công chúng săm soi, mổ xẻ đầu tiên. Tuy nhiên, phải một lần trực tiếp “mục sở thị” hoạt động của đoàn làm phim mới thấu hiểu phần nào nguyên nhân của những sản phẩm đang bị dư luận khen ít, chê nhiều này.

Chật vật vì diễn viên

Hẹn tới hẹn lui, cuối cùng chúng tôi cũng chọn được thời điểm thích hợp nhất để theo chân đoàn làm phim “Âm tính” của đạo diễn Phương Điền.

Khấp khởi mừng thầm khi nghe thông báo: 6h sáng ngày hôm sau đoàn quay ngay tại khu vực trung tâm TP HCM.

Lục tục dậy sớm, chuẩn bị chu đáo sẵn sàng theo bén gót đoàn làm phim nhưng đến phút chót, kế hoạch không thành vì… diễn viên bận, không đến được.

Lại thêm một cuộc hẹn. Cũng vẫn quanh quẩn ở thành phố nhưng trời không chiều lòng người, đổ mưa tầm tã. Không quay được ngoài trời thì quay cảnh… trong khu nhà trọ.

Chỉ một cảnh quay nhân vật Minh (hoa hậu Mai Phương Thúy đóng) nặn mụn trên mặt mà ê kíp làm phim mướt mồ hôi. Phương Thúy diễn đi diễn lại vẫn không đạt, đạo diễn Phương Điền bắt đầu sốt ruột nhắc nhở: Giơ cái gương lên, săm soi vào những con mụn, đừng có vuốt vuốt mặt như thế, nhăn cái trán lên cho thấy già…

Chỉnh đi chỉnh lại từng chút một, cho đến khi đạo diễn gật đầu thì số lần diễn đi diễn lại đã lên đến khoảng hơn chục lần và cả ê kíp phải mất đến hơn nửa buổi chiều.

Vai nữ chính trong “Âm tính” của Mai Phương Thúy là một hoa hậu mang số phận đầy trắc trở: chạy theo danh vọng, vướng vào những cạm bẫy của đồng tiền, nghiện ngập rồi nhiễm HIV… Vì nhiều lý do, không người đẹp nào dám nhận lời mời của đạo diễn Phương Điền, trừ Mai Phương Thúy. Được khen là “dũng cảm” nhưng đây cũng lại là lần đầu tiên Thúy tham gia đóng phim.

Giúp cô nhập vai cho tốt, đạo diễn Phương Điền cẩn thận gửi Thúy theo cả một khóa học ngắn hạn về diễn xuất của Trường Sân khấu Điện ảnh. Riêng bản thân Thúy, dù đã cố gắng học hỏi, tìm hiểu song vẫn không tránh khỏi những phút bỡ ngỡ.

Để nhập tâm được vào nhân vật trong những cảnh nghiện ngập, Thúy đã phải tranh thủ các chuyến làm từ thiện, cất công tìm hiểu ở khá nhiều trại cai nghiện. Tuy nhiên, khi bắt tay vào diễn cảnh nhân vật Minh vật vã lên cơn nghiện, chích rồi phê thuốc, Thúy vẫn khá vất vả.

Đạo diễn Phương Điền là người hiểu hơn ai hết những khó khăn trong diễn xuất của một diễn viên tay ngang như Thúy nhưng nhìn cảnh cô loay hoay diễn mãi vẫn không đạt như ý muốn, anh cũng không tránh khỏi phút “nóng mặt”.

Chỉ dẫn bằng lời không xong, anh đành bước vào trực tiếp diễn thử cho diễn viên xem. Thực hiện đến lần thứ 9, cảnh quay mới đạt. Thúy nhập vai, làm kim tiêm rơi trúng chân quay phim. Cảnh chích giả nhưng máu chảy thật khiến cả đoàn được một trận cười nghiêng ngả.

Một thành viên trong đoàn cho biết: Những tai nạn nho nhỏ trong quá trình làm phim như thế chỉ giống như “Chuyện thường ngày ở huyện”. Những chuyện cười như mếu thì… vô số.

Quay cảnh đối thoại giữa chủ nhà trọ với người thuê nhà, máy quay đã sẵn sàng, phó đạo diễn Bá Thi còn lăm lăm kịch bản trên tay, đọc to lại một lượt đoạn đối thoại ngắn… Vậy nhưng đến đúng đoạn đối thoại, nữ diễn viên vẫn ngớ người ra, quay sang phó đạo diễn: Câu gì ấy nhỉ, em quên mất rồi…

Nhân nào quả ấy?

Thực tế, nữ diễn viên kể trên hoàn toàn không phải “tay ngang” như Mai Phương Thúy. Cô đã tốt nghiệp Trường Sân khấu Điện ảnh đàng hoàng, đã từng “chinh chiến” qua nhiều bộ phim như “Luật giang hồ”, “Nữ bác sĩ”, “Chiếc lá thời gian”, “Kiều nữ và đại gia”… Khổ nỗi, trong khi quay phim “Âm tính” thì hai bộ phim khác cô tham gia cũng đang trong thời gian thực hiện.

Cô cho biết ba nhân vật trong ba bộ phim có 3 tính cách, 3 số phận khác nhau, địa điểm quay cũng khác nhau nên khá mệt mỏi và áp lực. Đây cũng không phải là lần đầu tiên cô nhận sô kiểu này. Bận quá nên “thỉnh thoảng em có quên lời thoại nhưng hình tượng của nhân vật thì không thể quên được (?!). Cô hồn nhiên khẳng định.

Không chỉ riêng với phim “Âm tính”, trao đổi với chúng tôi, một số đạo diễn khác cũng than thở: Trước khi quay, diễn viên đã được tập lời thoại trước 2, 3 lần nhưng khi diễn vẫn quên như thường, có khi còn nhầm lời thoại phim này với phim khác. Việc cả đoàn làm phim vỡ kế hoạch, phải “rồng rắn” kéo nhau đi quay cảnh khác vì diễn viên bận đột xuất không hiếm.

Bực mình rồi cũng phải thông cảm vì diễn viên bây giờ chạy sô, quay một lúc hai, ba phim là chuyện bình thường. Nhà nhà cùng làm phim nên tìm được diễn viên ưng ý đã thấy “may mắn” lắm rồi.

Ngay với phim “Âm tính”, đạo diễn Phương Điền cũng từng chia sẻ rằng anh phải “tìm đỏ con mắt” mới mời được hoa hậu Mai Phương Thúy vào vai nữ chính.

Tuy nhiên, theo nhiều người trong nghề, với hoạt động tổ chức sản xuất ào ào, cắt cúp quy trình tối đa, chạy theo lợi nhuận, như chạy theo hiện nay thì vai diễn có dở cũng không thể đổ hết trách nhiệm lên vai người diễn.

Bởi thực tế, trừ diễn viên chính, không ít các diễn viên tham gia đóng phim mà chỉ được nhận bản tóm tắt nhân vật và những phân đoạn họ sẽ tham gia để… tham khảo. Lời thoại không cần thuộc, ra phim trường có người nhắc.

Biết rằng làm như thế là trái khoáy nhưng hầu hết các diễn viên, đặc biệt là những gương mặt mới vẫn phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì sợ yêu sách, lần sau khỏi được mời…

N.H. – Q.T. (cand.com.vn)

Bình luận (0)