Bloomberg cho biết, “nhà táo” dự kiến xuất xưởng ít nhất 90 triệu chiếc iPhone 16 với kỳ vọng Apple Intelligence có thể thúc đẩy doanh số bán hàng.
Điều này tương đương với mức tăng trưởng doanh số 10% so với thế hệ iPhone 15. Trước đó, CEO Tim Cook đã khẳng định AI tạo sinh là “chương mới” trong quá trình đổi mới sáng tạo của nhà sản xuất iPhone.
Nguồn doanh thu lớn nhất của Apple gần đây đang trong xu thế giảm, do đó một công nghệ được tiếp thị rầm rộ có thể là yếu tố ngăn chặn đà đi xuống.
Tham vọng đối mặt nhiều thách thức
Trước hết, doanh số iPhone sụt giảm không phải là vấn đề ngắn hạn đối với Apple. Quỹ đạo đi xuống đã xảy ra trong một thời gian và sẽ cần những yếu tố thực chất để đảo ngược xu thế.
Trong năm tài chính đầy đủ vừa qua, doanh số bán iPhone giảm xuống còn 200 tỷ USD từ mức 205 tỷ USD của năm trước. Câu chuyện tương tự xảy ra trong sáu tháng đầu năm tài chính này, với doanh thu giảm xuống chỉ còn dưới 116 tỷ USD.
Apple kỳ vọng GenAI có thể là yếu tố thúc đẩy doanh số iPhone thế hệ mới.
Mặc dù mức giảm tổng thể không đáng kể nhưng tại một số thị trường, chẳng hạn như Trung Quốc, Apple đã phải đối mặt mức sụt giảm nghiêm trọng của doanh số iPhone trong những tháng gần đây, lên tới 19% trong ba tháng đầu năm 2024 – theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint.
Trong khi đó, xu hướng tiêu dùng cũng thay đổi đối với lĩnh vực điện thoại thông minh. Người dùng giờ đây ít có mong muốn nâng cấp điện thoại ngay khi thiết bị mới được ra mắt.
Sự cạnh tranh gắt gao từ đối thủ
Mặc dù Apple đã đưa ra tầm nhìn về AI tạo sinh tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) vào tháng 6, nhưng thời điểm đó đã là chậm hơn các đối thủ sừng sỏ như Google và Samsung vài tháng.
Google đang bận rộn triển khai mô hình AI Gemini cho các thiết bị Pixel trong năm nay, trong khi Samsung của Hàn Quốc đã ra mắt Galaxy AI trên dòng điện thoại thông minh S24 từ tháng Một.
Không chỉ vậy, Samsung còn đưa AI lên các dòng smartphone đời cũ hơn, như S23 và Z Fold 5, điều đó có nghĩa là người dùng có thể thử các tính năng AI mới thú vị mà không cần tốn tiền mua một thiết bị mới.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra đối với Apple là liệu người dùng có quan tâm đến AI đủ để bỏ ra tiền nâng cấp hay không. Mặc dù “nhà táo” hợp tác với OpenAI, startup đằng sau ChatGPT để đưa AI lên các thiết bị trong hệ sinh thái, song vẫn chưa rõ liệu người dùng có sẵn sàng mua một chiếc smartphone có cài phần mềm chỉ hữu ích cho những tác vụ cơ bản như viết email và chỉnh sửa ảnh hay không.
Thế Vinh (theo vietnamnet)
Bình luận (0)