Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Điều gì làm nên người giáo viên sáng tạo của mô hình giáo dục khai phóng?

Tạp Chí Giáo Dục

Mô hình giáo dục khai phóng kiến tạo nên đội ngũ giáo viên và các thế hệ học sinh sáng tạo, chủ động, tích cực. Vậy điều gì làm nên sự sáng tạo trong mô hình giáo dục ưu việt này?

Mô hình giáo dục khai phóng cho phép cả thầy và trò trở nên chủ động, tích cực và sáng tạo để học hỏi và khám phá tri thức

Giáo dục khai phóng có thể nhận thức như thế nào?

Theo chiết tự, “Khai” có nghĩa là mở ra, “Phóng” có nghĩa là thoát khỏi. Trong lĩnh vực giáo dục, chúng ta có thể hiểu “Khai phóng” là làm cho người học mở mang trí tuệ, phát triển thể chất, chủ động và sáng tạo thoát ra khỏi những kiềm hãm vốn có của nền giáo dục cổ hủ, áp đặt một chiều.

Giáo dục khai phóng xuất phát từ Mỹ, là mô hình giáo dục hiện đại có đặc trưng là đào tạo linh hoạt, chú trọng cả chiều rộng và chiều sâu của môn học, khuyến khích phát triển các môn liên ngành, tăng cường khả năng lựa chọn cho sinh viên. Một trong những điểm mạnh của một nền giáo dục khai phóng chính là sinh viên được trao quyền tự do thiết kế và quyết định chương trình học phù hợp với tiềm năng của bản thân nhất.

Giáo dục khai phóng tôn trọng sự chủ động, tích cực của người học, trong đó, giáo viên luôn khuyến khích gợi mở cho học sinh sáng tạo và trường học sẽ là nơi có trách nhiệm trong việc đầu tư tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh tự học, tự nghiên cứu. Trong mô hình trường học của nền giáo dục khai phóng, người giáo viên phải cho học sinh thấy được đa dạng các phương án, các giải pháp cho một vấn đề; nhà trường phải cung cấp và giới thiệu cho học sinh nhiều nguồn tài liệu và nhiều cách tiếp cận khác nhau cho một đề tài đang được quan tâm nhằm giúp học sinh bản lĩnh, tự tin đứng vững trước vô vàn tình huống phát sinh trong cuộc sống.

Ngày hội Giáo dục Khai phóng – Diễn đàn nhà giáo sáng tạo do Hệ thống Trường Song ngữ Quốc tế EMASI phối hợp cùng Đại học Sư phạm TP.HCM tổ chức ngày 23-4 vừa qua đã thu hút đông đảo các thầy cô và các bạn sinh viên tham dự, đồng thời, chia sẻ thành công nhiều phương pháp sư phạm ưu việt

Xã hội ngày nay là thế giới của khoa học công nghệ phát triển nhanh đến mức mà những công việc các em học sinh còn đang làm lúc này sẽ có thể biến mất trong tương lai. Thực tế này đặt ra những đòi hỏi về sự thấu hiểu toàn cầu sâu sắc ở đa lĩnh vực (khoa học kỹ thuật, văn hóa, nghệ thuật, khoa học xã hội, thể thao…), vững vàng các kỹ năng quan trọng (làm việc nhóm, sáng tạo, giao tiếp, phản biện và tiếp thu thông tin) và nhất là khả năng thành thạo tiếng Anh cùng công nghệ thông tin. Như vậy, chỉ có giáo dục khai phóng mới giúp được nhà trường đảm bảo được vai trò đào tạo những con người mới đáp ứng cho xã hội hiện đại nói trên thông qua khả năng xây dựng nên thế hệ học sinh biết, hiểu, vận dụng, phân tích tổng hợp, phát triển suy luận, phản biện và sáng tạo để tiên phong làm chủ những công nghệ, kiến thức mới.

4 yếu tố tạo nên người giáo viên sáng tạo của mô hình giáo dục khai phóng

Theo phát biểu của TS. Huỳnh Công Minh – nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tại Ngày hội Giáo dục Khai phóng được tổ chức tại Đại học Sư phạm TP.HCM ngày 23-4 qua, người giáo viên chỉ phát triển toàn diện khả năng sáng tạo trong công tác giảng dạy và đào tạo khi cơ sở vật chất kỹ thuật của nhà trường hiện đại và đầy đủ nhằm phục vụ cho mọi nhu cầu của hoạt động sư phạm; năng lực chuyên môn và tâm huyết của lực lượng sư phạm được trau dồi xuyên suốt, liên tục trong cả quá trình công tác; triết lý giáo dục và cơ chế quản lý nhà trường hỗ trợ toàn diện cho sự sáng tạo và phát triển của đội ngũ giáo viên. Đó chính là 4 yếu tố cốt lõi mà theo TS. Huỳnh Công Minh nếu được thực hiện bài bản trong các trường học hiện nay sẽ làm nên bước ngoặt lớn cho nền giáo dục Việt Nam thế kỷ 21.

Thật vậy, các hệ thống trường học từ mầm non đến đại học trong cả nước hiện nay đang nỗ lực và tâm huyết tạo lập những ngôi trường tiên tiến của mô hình giáo dục khai phóng. Ở TP.HCM – Điểm đầu phát triển của đất nước trong công cuộc đổi mới giáo dục, quá trình hiện thực hóa ngôi trường tiên phong “lấy học sinh làm trung tâm”, chú trọng giáo dục khai phóng đang thành hình ở khu dân cư Nam Long (quận 7) và khu đô thị Vạn Phúc (quận Thủ Đức) với tên gọi Hệ thống Trường Song ngữ Quốc tế EMASI. Ngôi trường hiện đại này đang nhận được sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh TP và các khu vực lân cận trong thời điểm tìm trường cho con để chuẩn bị cho năm học mới 2019-2020.

EMASI là tên viết tắt ghép thành của các bộ môn: Tiếng Anh (E), Toán học (M), Nghệ thuật (A), Khoa học (S) và Công nghệ thông tin (I) được thành lập bởi các quyết định của UBND thành phố, thực hiện nhiệm vụ giáo dục từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đến trung học phổ thông và sẽ tựu trường năm học đầu tiên vào tháng 8-2019.

Hệ thống Trường Song ngữ Quốc tế EMASI có cơ sở vật chất hiện đại, đạt chuẩn quốc tế với đầy đủ các khu vực học tập khoa học, nghệ thuật và sáng tạo theo mô hình giáo dục khai phóng

Hệ thống Trường Song ngữ Quốc tế EMASI dành cho các em học sinh từ mẫu giáo đến THPT sẽ chính thức khai giảng vào tháng 8-2019 tại hai cơ sở Nam Long (quận 7) và Vạn Phúc (Thủ Đức) với mô hình giáo dục hiện đại, cơ sở vật chất chuẩn quốc tế và đội ngũ giáo viên tinh nhuệ. Để tìm hiểu thêm về trường, vui lòng liên hệ tại đây hoặc tại email: tuyensinh@emasi.edu.vn và số điện thoại 1800 599 918.

EMASI là hệ thống trường song ngữ quốc tế với cơ sở vật chất được xây dựng và trang bị theo tiêu chuẩn Mỹ vì sự phục vụ toàn diện cho các hoạt động dạy và học, giảng dạy chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo phương pháp giáo dục hiện đại từ các nước phát triển trên thế giới. Khác với phương pháp giảng dạy truyền thống tại Việt Nam, phương pháp tiếp cận sư phạm tại EMASI hoàn toàn đổi mới, điển hình như: phương pháp sư phạm đa chiều khuyến khích đối thoại, giảng dạy tích hợp công nghệ thông tin, lấy học sinh làm trung tâm, học theo chủ đề, làm việc theo dự án, phát triển kỹ năng làm việc nhóm cũng như kỹ năng làm việc độc lập…, và đặc biệt là phát huy khả năng tự học. Từ đây, nhà trường sẽ góp phần nuôi dưỡng những phẩm chất và thái độ tích cực cho thế hệ trẻ để sẵn sàng hội nhập quốc tế mà không có bất kỳ rào cản nào về ngôn ngữ, văn hóa, trình độ, hay kỹ năng.

Như vậy, cùng với điểm sáng giáo dục khai phóng EMASI, môi trường giáo dục hiện đại tại TP.HCM sẽ có nhiều chuyển biến tốt đẹp, tiếp cận với nền giáo dục ưu việt, thành công ở các quốc gia phát triển. Qua đó, đội ngũ giáo viên sẽ không ngừng nâng cao đẳng cấp nhà giáo, tăng cường vai trò “người kỹ sư tâm hồn” trong hành trình phát triển thế hệ học sinh trí tuệ, xuất sắc của Việt Nam.

P.V

Bình luận (0)