Hội nhậpGiáo dục phát triển

Digital Marketing – Xu thế tất yếu để phát triển doanh nghiệp

Tạp Chí Giáo Dục

Hơn chục năm về trước, khi internet chưa được sử dụng phổ biến, điều kiện tiếp cận các nguồn thông tin còn hạn chế thì việc thực hiện các chiến dịch tiếp cận khách hàng được các doanh nghiệp sử dụng qua các kênh truyền thống như: băng rôn quảng cáo, truyền hình, radio… Tuy nhiên, chi phí dùng biển quảng cáo, báo chí, truyền hình với chi phí cao khiến nhiều doanh nghiệp không thể đầu tư. Cho đến khi công nghệ số bùng nổ mạnh mẽ, internet ngày càng được sử dụng rộng rãi, kể cả vùng nông thôn và miền núi. Theo thống kê của trang web “We are social”, tính đến ngày 01/01/2015, Việt Nam có dân số là 90,7 triệu người, trong đó có 39,8 triệu người sử dụng internet (tương đương với 44%), 28 triệu người sở hữu tài khoản mạng xã hội (chiếm 31%) và số người sử dụng tài khoản xã hội trên điện thoại là 24 triệu (tương đương với 26%).

Các dịch vụ và tính năng của internet luôn thay đổi mang lại sự trải nghiệm mới cho người dùng, mọi đối tượng khách hàng và theo thời gian, các phương thức quảng bá qua internet ra đời, sớm trở thành những kênh thông tin hiệu quả giúp nhiều doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, “người sử dụng thường hay nhầm lẫn giữa Digital Marketing – Online Marketing với Internet Marketing. Digital Marketing là tiếp thị truyền thông kỹ thuật số, dễ hiểu hơn đó là việc kết hợp sử dụng công nghệ số và internet vào việc quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình”, chuyên gia Băng Tâm (SEO lâu năm), giáo viên giảng dạy tại Trung tâm Appnet Media lưu ý.
Công cụ và ưu điểm
Digital Marketing vừa mới du nhập vào Việt Nam chưa lâu và vẫn còn khá mới mẻ, theo thời gian những công cụ của nó ngày càng phát triển và đa dạng hơn. Theo đó, những công cụ cơ bản được sử dụng hiện nay như: Online Advertising (Quảng cáo trực tuyến), Email Marketing (Tiếp thị qua email), SEM  – Search Engine Marketing (Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm), SEO – Search Engine Optimization (tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm), Online PR (PR trực tuyến), Mobile Marketing (Tiếp thị qua điện thoại di động), SMS Marketing (tiếp thị qua tin nhắn), Social Media Marketing (tiếp thị qua mạng xã hội), Blog & Forum ( Seeding), Billboard/LCD: tiếp thị thông qua các màn hình hiển thị LCD ở các nơi công cộng…
Hiệu quả nhanh và tiết kiệm chi phí, không phân biệt vị trí địa lý và tiếp thị 24/24; tương tác 2 chiều giữa Marketer và người dùng, giúp marketer hiểu và nhanh chóng xử lý hành vi – phản ứng của khách hàng; xác định rõ phân khúc khách hàng theo đối tượng mà áp dụng những công cụ khác nhau để đạt hiệu quả cao; liên tục mở rộng công cụ để tìm đến khách hàng… là những ưu thế vượt trội của hình thức này. Và cuối cùng, để đạt hiệu quả từ dịch vụ Digital Marketing, theo chuyên gia Băng Tâm thì người dùng phải có những điều kiện sau: Cơ sở dữ liệu khách hàng, tạo ra được thật nhiều sự tương tác của khách hàng, sử dụng nhiều công cụ và kết hợp marketing truyền thống, đo lường được hiệu quả chiến dịch.
Hải Hồ

Bình luận (0)