Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Định hướng cho học sinh sử dụng CNTT

Tạp Chí Giáo Dục

Học sinh sử dụng CNTT có hiệu quả hơn khi được định hướng đúng
Các thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng có nhiều tính năng, đồng thời cũng đa dạng về giá cả. Theo đó, hầu hết học sinh đều có cơ hội sở hữu ít nhất một thiết bị CNTT, chủ yếu là máy vi tính. Song song đó, giá cước internet rẻ-như-bèo nên những thiết bị này đều được nối mạng. Vấn đề là làm sao để các em sử dụng CNTT đúng mục đích và có ích…
Học hành sa sút vì… CNTT
Do nhà có điều kiện nên em Đoan Hạnh (học sinh lớp 7) được ba mẹ cho sở hữu một phòng riêng ở lầu 2. Trong phòng của em được trang bị một máy vi tính có kết nối internet. Ngoài ra, Hạnh còn được ba mẹ mua cho một chiếc điện thoại Samsung để tiện liên lạc. Khi mua những thiết bị này cho con, vợ chồng chị Ánh Hồng (nhân viên ngân hàng) chỉ nghĩ đơn giản là để con có điều kiện tìm hiểu thông tin phục vụ cho việc học tập. Vợ chồng chị không ngờ rằng những thiết bị hiện đại này đang hàng ngày làm hại con mình…
Cụ thể, cứ về đến nhà là Hạnh lại trốn vào phòng riêng, cô bé chỉ ra ngoài khi ba mẹ gọi xuống ăn cơm. Khi ba mẹ hỏi làm gì trong phòng, Hạnh đều trả lời là học bài nhưng sự thật là cô bé lên Facebook. Nhìn vào Facebook của cô bé này, đèn lúc nào cũng sáng trưng. Lúc thì tải ảnh, lúc thì “tám” với bạn bè. Còn ở trường, nhờ vào cái điện thoại có kết nối 3G nên cứ ra chơi là cô bé lại lên Facebook…
Hạnh nói: “Trong lớp, ngoài em còn rất nhiều bạn “nghiện” Facebook. Tụi em dành hầu hết thời gian rảnh để lên Facebook. Thậm chí giờ ăn trưa và giờ ngủ (Hạnh học bán trú – PV) cũng lên Facebook”. Và đương nhiên, thời gian dành cho Facebook càng nhiều thì thời gian cho việc học càng ít. Theo đó mà kết quả học tập của cô bé ngày càng xuống dốc…
Không “nghiện” Facebook như các bạn nữ, em Mạnh Tường (học sinh lớp 10) lại mê game. Tường chơi game mọi lúc mọi nơi – ở trường thì chơi bằng smartphone (quà sinh nhật của ba tặng), về nhà chơi game bằng cái iPad của mẹ hoặc máy vi tính ở phòng riêng của em. Và cũng như Hạnh, việc học hành của Tường càng ngày càng bị bỏ bê khi mức độ mê game của em tăng lên. Nhưng dù sao, Tường và Hạnh cũng thuộc nhóm “học sinh ngoan” chứ không như Minh Tùng (học sinh lớp 11) lên mạng để xem phim… đen. Ngày nào cậu học sinh này cũng vào mấy lượt các trang web đen để tải phim về xem.
Thả hay giữ đều… bất lợi
Sở dĩ Hạnh, Tường, Tùng và còn rất nhiều bạn trẻ khác sử dụng CNTT chưa hợp lý, thậm chí là sai mục đích bởi vì phụ huynh của các em buông lỏng việc quản lý. Hầu như các bậc phụ huynh này không quan tâm con mình sử dụng CNTT để làm gì. Khi nghe con nói lên mạng để học tiếng Anh hay tìm kiếm thông tin phục vụ cho việc học hành, những ông bố, bà mẹ này đã không kiểm tra mà tin ngay.
Ngược lại, cũng có không ít ông bố, bà mẹ lại quản con quá chặt. Chị Thu Trinh (giảng viên đại học) cho biết: “Tôi không kết nối internet cho máy tính ở phòng của các con. Khi nào các con muốn vào mạng thì phải xin phép ba mẹ và vào bằng máy tính của ba mẹ. Mỗi lần như vậy tôi đều kiểm soát được việc vào mạng internet của con mình. Đôi khi tôi hỏi con vào mạng để lấy thông tin gì và cùng con tìm kiếm thông tin. Vì thế, con tôi không có điều kiện vào những trang web xấu, tìm kiếm những thông tin bậy bạ. Tôi cũng không thấy cháu có Facebook hay chat chít với ai…”.
Việc quản lý quá chặt của chị Thu Trinh đã vô tình tạo sức ép cho các con. Thời gian đầu bọn trẻ nhà chị còn hay lên mạng tìm kiếm thông tin nhưng lâu dần các em đã “nói không” với internet.
Có thể nói, dù là buông lỏng hay quản lý quá chặt việc sử dụng CNTT, nhất là mạng internet của phụ huynh đều không tốt đối với học sinh. Bởi những tiện ích mà CNTT đem lại cho việc nâng cao chất lượng học tập của học sinh là rất lớn nếu các em được định hướng sử dụng đúng mục đích.
Định hướng đúng như thế nào?
Chị Ngọc Khánh (làm trong ngành công an) chia sẻ: “Tôi có hai đứa con, đứa lớn học lớp 10, đứa nhỏ học lớp 7. Ở lứa tuổi này, nếu cấm các con không được tiếp cận với CNTT, với internet thì chỉ thiệt cho con mình. Ngược lại, nếu để các con muốn vào mạng lúc nào cũng được thì cũng không nên. Bởi ở cái tuổi thích khám phá, tìm tòi những điều mới lạ, trẻ rất dễ sa vào các trang web đen. Vì vậy, mặc dù gia đình có điều kiện nhưng tôi chỉ mua cho các con mỗi đứa một cái điện thoại rẻ tiền với mấy chức năng cơ bản là nghe, gọi và nhắn tin. Còn máy vi tính, cả nhà xài chung một máy đặt ở phòng đọc sách của gia đình. Máy vi tính có kết nối internet nhưng đã được cài phần mềm chặn web có nội dung không lành mạnh như khiêu dâm, bạo lực, ma túy, cờ bạc… Vì vậy, các con của tôi không thể tiếp cận với những thông tin không lành mạnh trên mạng”.
Qua tìm hiểu, chúng tôi cũng được biết, rất nhiều giáo viên đã hướng dẫn học sinh cách tìm kiếm thông tin bổ ích trên mạng. Thậm chí, không ít giáo viên còn chỉ ra những địa chỉ thích hợp để học sinh tìm kiếm thông tin phục vụ cho việc học tập…
Bài, ảnh: Thùy Linh
Dù là buông lỏng hay quản lý quá chặt việc sử dụng CNTT, nhất là mạng internet của phụ huynh đều không tốt đối với học sinh. Bởi những tiện ích mà CNTT đem lại cho việc nâng cao chất lượng học tập của học sinh là rất lớn nếu các em được định hướng sử dụng đúng mục đích. 
 

Bình luận (0)