Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Định hướng mở trong biên chế năm học: Nhiều lợi thế cho người học

Tạp Chí Giáo Dục

Rút ngắn, kéo dài hoặc giữ nguyên thời gian học tập 9 tháng sẽ đáp ứng được nhu cầu học tập của HS để phát triển năng lực, hoàn thành chương trình học tập. Hình thức tổ chức dạy học này cũng phù hợp với xu hướng GD trên thế giới hiện nay.

Định hướng mở trong biên chế năm học sẽ đáp ứng được nhu cầu học tập của HS. Ảnh: M.Phương

Đây là những ý kiến của giáo viên (GV), lãnh đạo các trường xung quanh báo cáo của UBND TP.HCM vừa gửi Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội về việc thi hành Luật GD; trong đó có kiến nghị định hướng mở trong biên chế năm học.

Không mới so với thế giới

Định hướng mở trong biên chế năm học tức là thay vì cứng nhắc 9 tháng/năm học như hiện nay thì tùy vào từng địa phương, từng trường, người học mà có thể rút ngắn, kéo dài hoặc giữ nguyên 9 tháng. Bên cạnh đó, cơ cấu giờ, tiết học cũng linh hoạt 1 buổi hoặc cả ngày. Như vậy có thể hiểu, hình thức GD mới gần giống với hình thức đào tạo theo dạng tín chỉ. Qua đây, HS có thể đăng ký học trong mùa hè để rút ngắn thời gian hoàn thành chương trình, hoặc có thể học bổ sung, nếu như trước đó chưa thể hoàn thành chương trình 9 tháng.

Cô Hoàng Thị Hiền – GV Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý (Q.7) – cho biết, hình thức này mang lại nhiều lợi thế cho người học. HS giỏi, muốn sớm hoàn thành chương trình sẽ được chủ động đăng ký thời gian, môn học để học liên tục trong năm. Tại TP.HCM, nhiều HS có khả năng học vượt cấp rất tốt và nhu cầu này không hề nhỏ. Khi đã hoàn thành sớm, HS sẽ có thời gian thực hiện các mục tiêu học tập khác như bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, vào ĐH, đi du học…

Cô Hiền chia sẻ thêm, trong quá trình tập huấn toán và khoa học theo định hướng GD STEM tại Mỹ vào năm 2016, cô đã gặp một số GV người Philippines mới 19 tuổi nhưng đã hoàn thành chương trình ĐH nhờ học vượt cấp ở bậc trung học. Năng lực học tập của những GV này rất tốt và có mong muốn học vượt cấp để có nhiều thời gian bồi dưỡng sâu về chuyên môn đi làm.

Thầy Trần Ngọc Tươi – GV Trường THPT Bùi Thị Xuân – cũng hết sức đồng tình, ủng hộ và xem đây là đề xuất hay, phát huy tính tích cực, chủ động của HS. Bởi xét về nội dung chương trình, số lượng môn không có gì khác. Chỉ khác ở chỗ sắp xếp thời gian để hoàn thành. Hay nói cách khác, 3 năm THPT có khoảng 200 môn, HS vẫn phải hoàn thành nhưng trong thời gian khác nhau. HS giỏi, có nhu cầu vượt cấp thì sớm hoàn thành. Ngược lại, những HS học yếu, khuyết tật, hoặc hoàn cảnh gia đình khiến gián đoạn học tập thì vẫn có thể hoàn thành đúng thời gian hiện nay, hoặc dài hơn mà không bị áp lực. Mặt khác, chương trình ĐH hiện nay đã thực hiện đào tạo theo tín chỉ, nếu tổ chức luôn ở trung học thì sẽ tạo sự “liên thông”, giúp HS không ngỡ ngàng. Và trên thế giới, nhiều nước đã triển khai hình thức này ngay từ bậc trung học.

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn đang thực hiện mô hình GD tiên tiến nên đã có sự chủ động trong chương trình. Thầy Hà Hữu Thạch – Hiệu trưởng nhà trường – mong đề xuất rút ngắn thời gian sớm đi vào thực hiện nhằm đáp ứng được đông đảo nhu cầu HS muốn sớm hoàn thành chương trình để vào ĐH hoặc đi du học.

Cần có thời gian chuẩn bị

Đề xuất rút ngắn, kéo dài hoặc giữ nguyên thời gian học tập 9 tháng nếu đi vào thực hiện thì bước đầu TP.HCM có thể triển khai từ bậc THCS, THPT, tùy vào nhu cầu từng đối tượng HS, từng trường, từng quận, huyện.

Theo thầy Cao Đức Khoa – Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1), việc cho phép nhà trường chủ động sắp xếp thời gian dạy học thể hiện tính khoa học cao, phù hợp với xu thế hội nhập, phát triển, hướng đến trang bị những kỹ năng thế kỷ 21 cho người học. Tuy nhiên TP cần có lộ trình chuẩn bị về cách tổ chức chương trình, con người, thủ tục thực hiện… Đối với quản lý tại các trường, phải biết sắp xếp kế hoạch thực hiện phù hợp đội ngũ, thời gian. Bản thân giáo viên, đang quen với dạy theo chương trình cố định cũng phải biết chủ động đón nhận xây dựng kế hoạch giảng dạy mới.

Để hình thức mới đi vào thực hiện hiệu quả, đạt sự đồng bộ, thầy Khoa cho rằng, bước đầu cần thí điểm ở những trường có điều kiện tốt về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng dạy, sau đó mới nhân rộng.

Thầy Ngô Văn Tuyên – Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Tân – cho rằng, nếu thực hiện thì bước đầu nên áp dụng ở bậc THPT, ở trường chuyên lớp chọn sẽ phù hợp hơn vì HS đã được phân ban, nhà trường dễ dàng sắp xếp, tổ chức thời gian, môn học phù hợp với nhu cầu người học và đội ngũ giáo viên. Riêng bậc THCS, đặc biệt các quận, huyện đông HS nhập cư như Bình Tân, Tân Phú, Q.12…, TP cần xem xét, tính toán. Đơn cử như Bình Tân, hiện có khoảng 26 ngàn HS THCS, trung bình 42,5 HS/lớp, tỷ lệ học 2 buổi/ngày chưa đến 30%. Với tình hình này, việc sắp xếp, tổ chức thời gian, môn học, phòng ốc là cả vấn đề. Bởi lựa chọn môn học theo thời gian thì sẽ có lớp nhiều, lớp ít HS dẫn đến khó lường được việc thiếu phòng ốc, giáo viên…

Minh Phương

Bình luận (0)