Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Định hướng nghề sau THPT đối với HS Vĩnh Long

Tạp Chí Giáo Dục

LTS: Chúng ta thưng nghe nói “Hc tp sut đi” và điu này th hin 4 giai đon hc ti Vit Nam: Giáo dc mm non; Giáo dc ph thông; Giáo dc ngh nghip và Giáo dc đi hc, trong đó, 2 giai đon đu có ý nghĩa quan trng trong quá trình phát trin đc, trí, th, m. Giai đon 3 và 4, hc đ gia nhp th trưng lao đng. Tùy theo s thích, kh năng và hoàn cnh, hc sinh có th hc giáo dc ngh nghip hoc giáo dc đi hc. Bài viết ca tiến sĩ Lê Th Thanh Mai – ĐH Quc gia TP.HCM – s cung cp nhng thông tin v quy hoch ngun nhân lc và kết qu thi THPT ca đa phương đ hc sinh có s chun b chc chn cho giai đon hc tp tiếp theo.

Nhóm ngành ngh theo quy hoch phát trin KTXH

Theo quy hoạch phát triển KTXH Việt Nam và nhiều địa phương thì cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng của các ngành dịch vụ. Tỷ trọng khác nhau tùy địa phương, vùng, theo đó, vùng ĐBSCL, tỉnh Vĩnh Long, đến năm 2020 phấn đấu cơ cấu kinh tế chuyển dịch của vùng theo hướng gia tăng tỉ trọng khu vực dịch vụ, trong đó, lần lượt là: Công nghiệp – xây dựng 37,4% – 32%;  Dịch vụ 45,3% – 45%; Nông-lâm-ngư nghiệp là 17,3% – 23%. Năm 2016, Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện quy hoạch phát triển nhân lực giai đoạn 2011-2020 của tỉnh Vĩnh Long cho thấy đối với lĩnh vực y tế: tỉ lệ dược sĩ đại học đạt 0,71 dược sĩ / 1 vạn dân (chỉ tiêu 1,5 dược sĩ / 1 vạn dân); tỉ lệ bác sĩ / 1 vạn dân đạt 5,79 (chỉ tiêu 7 bác sĩ / 1 vạn dân); tỉ lệ cán bộ y tế/ 1 vạn dân đạt 31,58 (chỉ tiêu 35 CBYT/1 vạn dân). 

Bng 1. Quy hoch tng th phát trin KTXH đến năm 2020

Để đáp ứng quy hoạch phát triển nhân lực giai đoạn 2011-2020 của khu vực ĐBSCL nói chung, một số lĩnh vực ngành nghề học sinh cần lưu ý:

– Về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản: quản lý và khai thác nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường sinh thái.

– Về công nghiệp: công nghiệp chế biến các sản phẩm nông, lâm, thủy sản; công nghiệp điện và năng lượng, phát triển điện sinh khối; hóa dầu; điện, điện tử; công nghiệp cơ khí đóng và sửa chữa tàu thuyền; công nghiệp cơ khí phục vụ nông nghiệp, thủy sản, sản xuất phụ tùng lắp ráp máy động lực; sản xuất vật liệu xây dựng; công nghệ hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và tiêu dùng.

– Phát triển khu vực dịch vụ: du lịch sinh thái, du lịch biển và du lịch văn hóa lễ hội; dịch vụ tài chính – ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán; dịch vụ logistic để tạo điều kiện phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước và XNK; dịch vụ công nghệ thông tin.

Riêng tỉnh Vĩnh Long, đến năm 2020 một số ngành nghề cần học sinh cần lưu ý:

– Về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản: Trồng trọt (lúa, phát triển các loại cây ăn quả có thương hiệu như bưởi năm roi, xoài Cát Lộc, cam sành…), chăn nuôi (tổ chức đồng bộ từ khâu chăn nuôi, chế biến đến bảo quản phân phối tiêu dùng, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh), khai thác nguồn lợi thủy sản.

– Về phát triển công nghiệp: Công nghiệp thực phẩm và đồ uống (chế biến các loại nông sản thực phẩm, rau quả, nước giải khát các loại); cơ khí nông nghiệp (máy nông nghiệp, xe cải tiến, máy bơm các loại); công nghiệp hóa chất, công nghiệp dược; công nghiệp nhẹ thu hút nhiều lao động (dệt, may, giày dép, da, giả da; sản xuất hàng tiêu dùng); công nghiệp hóa chất, dược phẩm và thiết bị y tế; vật liệu xây dựng, gốm sứ mỹ nghệ; công nghiệp điện..

– Về phát triển thương mại, dịch vụ: ngành logistics (mạng lưới phân phối hàng hóa bán lẻ, phấn đấu tỷ lệ hàng hóa bán lẻ); Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, phấn đấu thu hút lượng khách du lịch đạt 1,3 triệu lượt/năm vào năm 2015 và đạt 2,6 triệu lượt/năm vào năm 2020; phát triển các loại hình du lịch tham quan nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, tham quan các di tích lịch sử…; phát triển đồng bộ các dịch vụ tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, vận tải, dịch vụ đào tạo, tư vấn, bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin.

Mt s nơi đào to ngành ngh đa phương có nhu cu

Ngay tại địa bàn tỉnh Đồng Tháp, có Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long, Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long, Trường ĐH Cửu Long, Trường ĐH Xây dựng miền Tây, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long và một số trường trung cấp nghề. Ngoài ra, tại tỉnh Bến Tre có Phân hiệu ĐH Quốc gia TP.HCM có tuyển sinh một số ngành nghề cần cho khu vực ĐBSCL.

Kết qu k thi THPT quc gia 2018 ca HS Vĩnh Long

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, tỉ lệ tốt nghiệp THPT của toàn tỉnh đạt 99,15%, cao so với mức bình quân của cả nước (97,57%). Nếu so với năm 2017 thì tỷ lệ đỗ tốt nghiệp giảm 0,15%.

Trong hai năm gần đây, điểm trung bình 3 môn thi các tổ hợp xét tuyển đại học của tỉnh Vĩnh Long cao hơn điểm bình quân của cả nước. Trong 5 tổ hợp phổ biến, D01 thường có điểm trung bình thấp hơn so với các tổ hợp khác. 

Bng 2. Đim bình quân 3 môn thi theo t hp xét tuyn ca Vĩnh Long năm 2018(*)

(*) Chưa tính điểm ưu tiên theo đối tượng, khu vực

Về điểm bình quân các môn thi, ngoại trừ môn văn, sử, các môn còn lại đều có điểm cao hơn so với các địa phương khác. 

Đim trung bình các môn ca k thi THPT QG năm 2018 ca mt s tnh thuc vùng ĐBSCL

Hiện nay, HS có nhiều cơ hội để chọn được một hoặc một số ngành học phù hợp với sở thích nghề nghiệp và nhu cầu nhân lực của địa phương ở các trình độ khác nhau. Ngoài việc sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, HS có thể sử dụng điểm học bạ và tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM để có thêm cơ hội trúng tuyển vào ngành, trường phù hợp. Chúc các em thành công.

TS. Lê Th Thanh Mai (ĐH Quc gia TP.HCM)

 

Bình luận (0)