LTS: Chúng ta thường nghe nói “Học tập suốt đời” và điều này thể hiện 4 giai đoạn học tại Việt Nam: Giáo dục mầm non; Giáo dục phổ thông; Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục đại học, trong đó, 2 giai đoạn đầu có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển đức, trí, thể, mỹ. Giai đoạn 3 và 4, học để gia nhập thị trường lao động. Tùy theo sở thích, khả năng và hoàn cảnh, học sinh có thể học giáo dục nghề nghiệp hoặc giáo dục đại học. Bài viết của tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai – ĐH Quốc gia TP.HCM – sẽ cung cấp những thông tin về quy hoạch nguồn nhân lực và kết quả thi THPT của địa phương để học sinh có sự chuẩn bị chắc chắn cho giai đoạn học tập tiếp theo.
Nhóm ngành nghề theo quy hoạch phát triển KTXH
Theo quy hoạch phát triển KTXH Việt Nam và nhiều địa phương thì cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng của các ngành dịch vụ. Tỷ trọng khác nhau tùy địa phương, vùng, theo đó, vùng ĐBSCL, tỉnh Vĩnh Long, đến năm 2020 phấn đấu cơ cấu kinh tế chuyển dịch của vùng theo hướng gia tăng tỉ trọng khu vực dịch vụ, trong đó, lần lượt là: Công nghiệp – xây dựng 37,4% – 32%; Dịch vụ 45,3% – 45%; Nông-lâm-ngư nghiệp là 17,3% – 23%. Năm 2016, Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện quy hoạch phát triển nhân lực giai đoạn 2011-2020 của tỉnh Vĩnh Long cho thấy đối với lĩnh vực y tế: tỉ lệ dược sĩ đại học đạt 0,71 dược sĩ / 1 vạn dân (chỉ tiêu 1,5 dược sĩ / 1 vạn dân); tỉ lệ bác sĩ / 1 vạn dân đạt 5,79 (chỉ tiêu 7 bác sĩ / 1 vạn dân); tỉ lệ cán bộ y tế/ 1 vạn dân đạt 31,58 (chỉ tiêu 35 CBYT/1 vạn dân).
Bảng 1. Quy hoạch tổng thể phát triển KTXH đến năm 2020
Để đáp ứng quy hoạch phát triển nhân lực giai đoạn 2011-2020 của khu vực ĐBSCL nói chung, một số lĩnh vực ngành nghề học sinh cần lưu ý:
– Về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản: quản lý và khai thác nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường sinh thái.
– Về công nghiệp: công nghiệp chế biến các sản phẩm nông, lâm, thủy sản; công nghiệp điện và năng lượng, phát triển điện sinh khối; hóa dầu; điện, điện tử; công nghiệp cơ khí đóng và sửa chữa tàu thuyền; công nghiệp cơ khí phục vụ nông nghiệp, thủy sản, sản xuất phụ tùng lắp ráp máy động lực; sản xuất vật liệu xây dựng; công nghệ hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và tiêu dùng.
– Phát triển khu vực dịch vụ: du lịch sinh thái, du lịch biển và du lịch văn hóa lễ hội; dịch vụ tài chính – ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán; dịch vụ logistic để tạo điều kiện phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước và XNK; dịch vụ công nghệ thông tin.
Riêng tỉnh Vĩnh Long, đến năm 2020 một số ngành nghề cần học sinh cần lưu ý:
– Về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản: Trồng trọt (lúa, phát triển các loại cây ăn quả có thương hiệu như bưởi năm roi, xoài Cát Lộc, cam sành…), chăn nuôi (tổ chức đồng bộ từ khâu chăn nuôi, chế biến đến bảo quản phân phối tiêu dùng, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh), khai thác nguồn lợi thủy sản.
– Về phát triển công nghiệp: Công nghiệp thực phẩm và đồ uống (chế biến các loại nông sản thực phẩm, rau quả, nước giải khát các loại); cơ khí nông nghiệp (máy nông nghiệp, xe cải tiến, máy bơm các loại); công nghiệp hóa chất, công nghiệp dược; công nghiệp nhẹ thu hút nhiều lao động (dệt, may, giày dép, da, giả da; sản xuất hàng tiêu dùng); công nghiệp hóa chất, dược phẩm và thiết bị y tế; vật liệu xây dựng, gốm sứ mỹ nghệ; công nghiệp điện..
– Về phát triển thương mại, dịch vụ: ngành logistics (mạng lưới phân phối hàng hóa bán lẻ, phấn đấu tỷ lệ hàng hóa bán lẻ); Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, phấn đấu thu hút lượng khách du lịch đạt 1,3 triệu lượt/năm vào năm 2015 và đạt 2,6 triệu lượt/năm vào năm 2020; phát triển các loại hình du lịch tham quan nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, tham quan các di tích lịch sử…; phát triển đồng bộ các dịch vụ tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, vận tải, dịch vụ đào tạo, tư vấn, bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin.
Một số nơi đào tạo ngành nghề địa phương có nhu cầu
Ngay tại địa bàn tỉnh Đồng Tháp, có Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long, Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long, Trường ĐH Cửu Long, Trường ĐH Xây dựng miền Tây, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long và một số trường trung cấp nghề. Ngoài ra, tại tỉnh Bến Tre có Phân hiệu ĐH Quốc gia TP.HCM có tuyển sinh một số ngành nghề cần cho khu vực ĐBSCL.
Kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018 của HS Vĩnh Long
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, tỉ lệ tốt nghiệp THPT của toàn tỉnh đạt 99,15%, cao so với mức bình quân của cả nước (97,57%). Nếu so với năm 2017 thì tỷ lệ đỗ tốt nghiệp giảm 0,15%.
Trong hai năm gần đây, điểm trung bình 3 môn thi các tổ hợp xét tuyển đại học của tỉnh Vĩnh Long cao hơn điểm bình quân của cả nước. Trong 5 tổ hợp phổ biến, D01 thường có điểm trung bình thấp hơn so với các tổ hợp khác.
Bảng 2. Điểm bình quân 3 môn thi theo tổ hợp xét tuyển của Vĩnh Long năm 2018(*)
(*) Chưa tính điểm ưu tiên theo đối tượng, khu vực
Về điểm bình quân các môn thi, ngoại trừ môn văn, sử, các môn còn lại đều có điểm cao hơn so với các địa phương khác.
Điểm trung bình các môn của kỳ thi THPT QG năm 2018 của một số tỉnh thuộc vùng ĐBSCL
Hiện nay, HS có nhiều cơ hội để chọn được một hoặc một số ngành học phù hợp với sở thích nghề nghiệp và nhu cầu nhân lực của địa phương ở các trình độ khác nhau. Ngoài việc sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, HS có thể sử dụng điểm học bạ và tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM để có thêm cơ hội trúng tuyển vào ngành, trường phù hợp. Chúc các em thành công.
TS. Lê Thị Thanh Mai (ĐH Quốc gia TP.HCM)
Bình luận (0)