Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Dịp lễ 30/4-1/5: Khách ưa xuất ngoại, lo du lịch thua trên sân nhà

Tạp Chí Giáo Dục

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới chỉ kéo dài 2 ngày, tuy nhiên người dân vẫn háo hức tìm kiếm các tua du lịch cả trong và ngoài nước. Thời điểm này, các tua du lịch ngắn ngày được du khách quan tâm hơn cả. Bên cạnh các tua nội địa quen thuộc, nhiều người Việt ưu tiên chọn các địa điểm du lịch quốc tế.

Tua xuất ngoại ngắm hoa lên ngôi

Dù còn hơn một tháng nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, nhiều công ty lữ hành sớm tung ra các chùm tua mới mẻ, đặc sắc đi kèm ưu đãi. Bên cạnh các tua nội địa truyền thống đến Hạ Long, Đà Nẵng – Hội An, Quy Nhơn, Huế, Nha Trang… dịp lễ này, các điểm du lịch nước ngoài nhanh chóng kín chỗ.

Dịp lễ 30/4-1/5: Khách ưa xuất ngoại, lo du lịch thua trên sân nhà ảnh 1

Tua ngắm hoa tử đằng tại Nhật Bản được du khách săn đón

Theo khảo sát của phóng viên, dịp nghỉ lễ du khách ưu tiên chọn các tua ngắn kéo dài từ 2-4 ngày. Chùm tua ngắm hoa ở nước ngoài trở nên hút khách: tua ngắm hoa tử đằng, hoa nemophila tại Nhật Bản, hoa anh đào tại công viên Parc de Sceaux ở Paris, Pháp, hoa tulip ở Hà Lan… Các tua đến Đài Loan (Trung Quốc), Bali, Thái Lan, Lào, Campuchia… cũng được nhiều du khách tìm hiểu.

Các tua khám phá Hàn Quốc trong 5 ngày 4 đêm dao động từ 17-23 triệu đồng. Tua ngắm hoa tử đằng và tham gia lễ hội hoa chi anh trong 6 ngày 5 đêm có giá từ 30-38 triệu đồng. Tua Đài Loan (Trung Quốc) với các điểm Cao Hùng – Đài Trung – Nam Đầu – Đài Bắc dài 5 ngày 4 đêm giá 12-17 triệu đồng…

“Giá tua đi các nước trong khu vực Đông Nam Á rất cạnh tranh so với chi phí đi các tỉnh thành phía Bắc, Tây Bắc khởi hành từ TPHCM. Có thể nói, du lịch Việt đang thiếu sự cạnh tranh với các điểm du lịch nước ngoài”.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông Cty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị và truyền thông Cty lữ hành Vietluxtour cho biết, đến thời điểm này tình hình kinh doanh tua dịp lễ 30/4 ở thị trường đưa khách ra nước ngoài đạt khoảng trên 70%, tập trung ở các tuyến châu Âu, Mỹ, Úc, Đông Bắc Á… Các tua Đông Nam Á tiếp tục được chào bán đến gần ngày khởi hành do không phải làm thủ tục visa.

“Cao điểm hè khách thường chọn các tua dài 5-8 ngày, còn dịp lễ như 30/4, 2/9 các tua có thời gian 2-4 ngày được ưa chuộng. Các tuyến Đông Bắc Á được nhiều du khách đặt tua từ cuối tháng 2”, bà Trần Thị Bảo Thu nêu.

Về thị trường tua nội địa, đại diện Cty lữ hành Vietluxtour cho biết, đã đạt khoảng 60% gồm các loại tua trọn gói, gói vé máy bay và khách sạn, tua thiết kế theo nhu cầu. Vào cao điểm của mùa lễ, thị trường nội địa thường chậm hơn du lịch quốc tế bởi khách đặt tua cận ngày.

Lo du lịch nội địa lép vế

Dịp lễ 30/4-1/5: Khách ưa xuất ngoại, lo du lịch thua trên sân nhà ảnh 2

Giá vé máy bay sẽ tác động mạnh đến thị trường du lịch hè 2024

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định, lượng du khách nội địa đang giảm sút nhiều so với năm 2023. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam, khách Việt du lịch nước ngoài tăng trưởng khá nhanh nhưng khách nội địa lại giảm xuống. Việc này thể hiện rõ qua số liệu thống kê về thị trường du lịch trong những năm gần đây.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông Cty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist nhấn mạnh, tình trạng người Việt du lịch nước ngoài nhiều hơn du lịch nội địa đã diễn ra nhiều năm nay. “Giá tua đi các nước trong khu vực Đông Nam Á rất cạnh tranh so với chi phí đi các tỉnh thành phía Bắc, Tây Bắc khởi hành từ TPHCM. Có thể nói, du lịch Việt đang thiếu sự cạnh tranh với các điểm du lịch nước ngoài”, bà Trà nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, việc tăng trần giá vé máy bay cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định du lịch nội địa người Việt, bởi chi phí này luôn chiếm 50-60% tổng chuyến đi. “Giá vé máy bay thường chiếm khoảng 50-60% giá tua, tuỳ tuyến (nội địa) nên việc tăng giá trần vào thời điểm nhu cầu di chuyển nhiều hơn sẽ khiến giá vé một số tuyến bay nội địa tăng lên. Để giữ được giá tốt, du khách có thể đặt tua sớm, nếu có thể chọn đặt dịch vụ lệch các khung thời gian cao điểm, giá sẽ dễ chịu hơn”, bà Trần Thị Bảo Thu nêu.

Đến nay, các công ty lữ hành khẳng định, giá tua không có nhiều thay đổi trong dịp lễ 30/4-1/5. Việc tăng giá trần vé máy bay mới diễn ra gần đây, trong khi các công ty phải chuẩn bị sản phẩm cho kỳ nghỉ này từ tháng 12/2023. “Du khách đi tua không bị ảnh hưởng quá nhiều vì đó là mức giá chúng tôi đã công bố từ lâu. Từ dịp 30/4-1/5 đến hết tháng 7, du khách mua tua trọn gói không bị ảnh hưởng bởi giá vé máy bay bởi chúng tôi đã ký quỹ trước với các hãng bay”, đại diện Saigontourist nêu.

Tuy nhiên, về lâu về dài, nếu giá vé máy bay không điều chỉnh sẽ không thể cạnh tranh được với các nước trong khu vực. Khách Việt không còn hứng thú với du lịch nội địa. Nhìn vào giá cả dịp 30/4-1/5, có thể người Việt sẽ không chuyển đổi hoàn toàn sang du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, nhìn xa cho cả mùa du lịch hè, chắc hẳn sẽ có nhiều biến động.

Kiểm soát giá dịch vụ

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định: "Việc tăng giá vé máy bay như vậy rất nguy hiểm. Không dịp lễ Tết nào không xảy ra vấn đề, phản ánh của du khách về nạn chặt chém. Đây là vấn đề nóng của ngành du lịch. Nếu chúng ta không xử lý sớm, du lịch nội địa đang lấy đá ghè chân mình", ông Vũ Thế Bình nêu. Lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, địa phương cần có trách nhiệm trong việc kiểm soát giá cả dịch vụ mùa lễ, bởi nếu buông lỏng, điểm du lịch mất hình ảnh dẫn tới sụt giảm khách nghiêm trọng. Ông Vũ Thế Bình đề xuất các địa phương mạnh tay xử lý, tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, công khai giá các dịch vụ.


Theo Khánh Chi/TPO

 

Bình luận (0)