Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Đổ xô vào kỹ thuật 3D

Tạp Chí Giáo Dục

Tính đến ngày 21-2-2010, 17.000 rạp chiếu phim tại 160 quốc gia đã mang lại 2.462.821.000 USD cho tác phẩm điện ảnh Avatar (8 đề cử giải Oscar 2010) của bậc thầy James Cameron. Thành công của Avatar đã mở ra kỷ nguyên mới không chỉ với kỹ xảo điện ảnh mà còn đặt viên gạch nền cho dòng phim ba chiều (3D) và thiết bị giải trí ba chiều…

James Cameron chỉ đạo diễn xuất trong Avatar – Ảnh: Allmovieportal

Có thể thấy ngay tính thời sự của 3D khi tại lễ trao giải Grammy lần thứ 52 vào ngày 31-1-2010, ban tổ chức đã trình chiếu đoạn phim tưởng niệm Michael Jackson bằng kỹ thuật ba chiều.

Sau khi Avatar phát hành, Vincent Pace (người thiết kế bộ máy quay đặc biệt cho Cameron) đã nhận được nhiều đề nghị thuê máy 3D với giá 1,4-3 triệu USD/phim (đạo diễn Joseph Kosinski sử dụng thiết bị tương tự cho phim Tron Legacy dự kiến phát hành tháng 12-2010). Pace cho biết nhiều công ty quảng cáo cũng bắt đầu quan tâm đến thiết bị quay 3D. Một cuộc cách mạng 3D đang hình thành.

AFP (5-1-2010) cho biết hiện có đến hơn 150 phim 3D đang trong giai đoạn sản xuất, mà một trong những phim được đón chờ nhiều nhất là Tintin với đạo diễn Steven Spielberg (dự kiến phát hành năm 2011). Bản thân Cameron cũng bắt đầu nói đến khả năng tung ra bản 3D cho phim Titanic.

Không chỉ hãng phim, các hãng sản xuất thiết bị giải trí cũng bắt đầu đầu tư mạnh cho kỹ thuật 3D. "2010 sẽ là năm mà 3D được mang đến từng nhà" – dự báo của Jeffrey Katzenberg, tổng giám đốc điều hành DreamWorks Animation (USA Today 7-1-2010). Hiệp hội Sản phẩm điện tử tiêu dùng dự báo gần 2,2 triệu truyền hình 3D có thể được tiêu thụ trong năm 2010. Cuộc chiến truyền hình 3D thậm chí đang nóng từng ngày (Công ty Vizio đã công bố thiết bị truyền hình 3D 47 inch với giá 1.999 USD).

Hãng nghiên cứu thị trường DisplaySearch dự báo người tiêu dùng sẽ chi 17 tỉ USD cho truyền hình 3D vào năm 2018. Panasonic, Sony, Samsung, Mitsubishi, LG… đều tỏ ra sẵn sàng cạnh tranh với cuộc chiến truyền hình 3D.

Một số hãng truyền hình cũng như công ty sản xuất, trong đó có bộ ba Discovery, Sony và Imax, cho biết sẽ hợp tác để cho ra mắt kênh truyền hình 3D (có thể xuất hiện cuối năm 2010). Mới đây, kênh truyền hình thể thao ESPN (thuộc Tập đoàn Walt Disney) đã loan bố kế hoạch đưa 3D lên sóng của họ vào ngày 11-6-2010, bắt đầu từ mùa World Cup.

Cơn sốt 3D còn lan rộng đến thiết bị máy tính. Acer và Asus vừa giới thiệu máy tính hiển thị 3D (chủ yếu dành cho video games). Rồi tháng 12-2009, Hiệp hội đĩa blu-ray bắt đầu sử dụng một chuẩn kỹ thuật (mà các hãng phim dùng để sản xuất phim 3D) cho thế hệ đĩa 3D…

Một cách chính xác, không phải chỉ sau khi Avatar xuất hiện người ta mới đổ xô vào kỹ thuật 3D, nhưng Avatar chắc chắn là động lực cho cuộc cạnh tranh 3D đang hình thành. Thành công của Avatar thật sự mở ra một chân trời mới cho thế giới giải trí.

ĐOAN THƯ (Theo TTO)

Bình luận (0)