Trong khi Chính phủ đang triển khai gói kích cầu từ nguồn vốn ngân sách thì các doanh nghiệp cũng đã có những chương trình kích cầu riêng của mình nhằm thúc đẩy sức mua.
Bán hàng điện máy cũng có gói kích cầu. Trong ảnh: khách chọn mua hàng điện tử tại khu mua sắm Đệ Nhất Phan Khang, Q.Tân Bình, TP.HCM – Ảnh: Minh Đức |
Các chương trình tự kích cầu này về bản chất là hình thức giảm giá khuyến mãi để thu hút sức mua, qua đó tiêu thụ hàng hóa để có thể tạo vòng sản xuất kinh doanh mới.
Khuyến mãi, giảm giá để kích cầu
Ngày 15-4, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Bộ Công thương đã công bố chương trình mua hàng khuyến mãi trực tuyến. Thay vì vào nhiều trang web, người tiêu dùng có thể vào trang www.nhanhtay.vn để mua hàng khuyến mãi trực tuyến. Theo Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, trung tâm đã ký cam kết với các nhà cung cấp để đảm bảo chất lượng hàng tại trang web trực tuyến này. C.V.Kình |
Chuyện kích cầu không còn là việc riêng của Chính phủ. Các doanh nghiệp đã mạnh dạn gắn hai chữ “kích cầu” vào các chương trình khuyến mãi. Từ kích cầu tiêu dùng đến kích cầu dịch vụ, gồm cả mặt hàng thiết yếu như thịt, cá, xúc xích đến hàng trang trí nội thất, thời trang cao cấp…
Chương trình khuyến mãi của Công ty Vissan dịp lễ 30-4, 1-5 được bắt đầu bằng cụm từ “khuyến mãi kích cầu”. So với các đợt khuyến mãi trước, nội dung khuyến mãi lần này không khác bao nhiêu khi chủ yếu giảm giá 5-10% các mặt hàng thực phẩm chế biến, đông lạnh, đồ hộp các loại… Theo đại diện Vissan, đơn vị đã tìm cách tiết kiệm chi phí sản xuất, chia sẻ lợi nhuận nên đợt khuyến mãi được xem như là hoạt động kích cầu. Chương trình khuyến mãi trị giá 5,4 tỉ đồng này sẽ kéo dài trong 20 ngày với hi vọng tăng sức mua.
Bà Quỳnh Trang, giám đốc đối ngoại siêu thị Big C, cho biết trong khuôn khổ chiến lược kích cầu, tính đến nay đã có hàng chục đợt khuyến mãi lớn nhỏ được siêu thị tổ chức. Ngoài việc hợp tác với các nhà cung cấp, phần lớn các chương trình đều do siêu thị tự bỏ vốn với chính sách “Giá rẻ cho mọi nhà”.
Những doanh nghiệp nhỏ thì linh hoạt hơn. Không giảm giá, cửa hàng giày dép TH trên đường Hai Bà Trưng (Q.3, TP.HCM) lại “mua hai tặng một”. Theo chủ cửa hàng, việc giảm giá này nhằm kích thích khách mua hàng nhiều hơn, với giá bình quân 150.000-350.000 đồng/đôi thì số tiền khách hàng bỏ ra không phải quá lớn.
Có kích cầu thật sự?
Hiểu kích cầu theo cách doanh nghiệp đang tổ chức là giảm giá bán để người tiêu dùng có được sản phẩm đó nhưng với chi phí thấp hơn hoặc nhờ giảm giá mà người tiêu dùng mới mua sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên cũng có những chương trình kích cầu “không đúng sự thật”. Đầu tháng 3, một chương trình giảm giá ngoạn mục đến 50% được phát rầm rộ tại siêu thị. Ngày đầu tiên, khách đến nườm nượp nhưng sau đó thưa dần và vắng tanh vì ít hàng, trong khi con số giảm 50% vẫn treo khắp nơi đến hết tháng. Trong tháng khuyến mãi, túi xách giảm 70% có giá hơn triệu đồng được đổ đống trước gian hàng. Khách hàng cho biết chỉ trong hai ngày đầu mới chọn được vài món, còn lại phần lớn là hàng lỗi mốt, hết hạn sử dụng, kém bền….
Theo giám đốc một công ty lữ hành, giá tour của đơn vị này liên tục giảm từ đầu năm đến nay để thu hút người dân đi du lịch. Ông thừa nhận để có mức giảm này công ty phải cắt giảm một vài quyền lợi nhỏ như khách sẽ ở khách sạn rẻ tiền hơn. Như tour đi Thái Lan có giá 300-350 USD thì bây giờ chỉ còn 150-190 USD nên từ khách sạn 4 sao sẽ chuyển thành 3 sao, tận dụng các điểm tham quan miễn phí. “Dù gì công ty vẫn phải đảm bảo lợi nhuận để duy trì hoạt động” – ông nói. Doanh nghiệp tinh gọn chi phí để đưa ra mức giá phù hợp, tăng thêm tính hấp dẫn đối với khách hàng.
Kích cầu: không bổ ngang cũng bổ dọc
Bình thường cũng khuyến mãi, sức mua kém càng phải ra sức khuyến mãi nhưng gắn dưới cái tên “kích cầu”. Người tiêu dùng cũng được hưởng lợi từ những chương trình kích cầu này. Dù ở hình thức giảm giá, tặng quà hay tăng giá trị phục vụ, hiệu quả của những gói kích cầu là khá rõ nét. Chị N.T.D. – nội trợ ở quận 3 – cho biết cả gia đình tám người vừa đi du lịch Thái về. Tình cờ đọc quảng cáo trên báo về chương trình khuyến mãi tour 10 người giá 195 USD bốn ngày năm đêm, chị đã tập hợp đủ mọi người trong gia đình đăng ký để hưởng thêm mức khuyến mãi giảm 10 USD/người nếu đăng ký năm người trở lên. Đại diện Vietravel cho biết nhờ chương trình kích cầu du lịch nội địa, lượng khách của hãng vượt chỉ tiêu 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chỉ sau thời gian ngắn thực hiện, số lượng khách đến mua sắm tại các siêu thị vẫn duy trì mức ổn định hoặc tăng nhẹ, trong khi mọi năm thời điểm này ế ẩm nhất trong năm. Chị Lâm Thanh Thủy, giảng viên một trường đại học, cho biết nhờ các đợt giảm giá chị mới có thể mua được túi xách hàng hiệu với giá khá hời.
Theo một chuyên gia kinh tế, dù doanh nghiệp không quá kỳ vọng vào những chương trình kích cầu nhưng hiệu quả của nó là không thể bàn cãi. Người tiêu dùng hưởng ứng các chương trình bởi trong điều kiện nào, nhu cầu tiêu dùng của con người luôn luôn có. Vấn đề là nhà kinh doanh phải biết cách khơi gợi nó thông qua những chương trình khuyến mãi có chất lượng.
Mạnh tay chi cho kích cầu Chi đến 17 tỉ đồng cho hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mãi trực tiếp trên gần 200 mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống hằng ngày, hệ thống Saigon Co.op hi vọng lôi kéo được người tiêu dùng mở rộng hầu bao chi tiêu hơn. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền – giám đốc marketing hệ thống Saigon Co.op, từ 20-4 đến 10-5, toàn hệ thống Saigon Co.op sẽ chạy đồng loạt ba chương trình giảm giá, khuyến mãi với cơ cấu mặt hàng giảm giá của một số chủng loại sản phẩm lên đến 50% trong mười ngày liên tiếp. “Chúng tôi đã giảm giá 7-12% cho tất cả các loại bóng đèn, đặc biệt là đèn compact, vừa tiếp thị xu hướng sử dụng đèn tiết kiệm điện, vừa tháo gỡ khó khăn cho chính mình trong bối cảnh sức mua rất dè dặt như hiện nay” – đại điện phòng kinh doanh Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang chia sẻ. Theo ông, doanh số bóng đèn compact đã tăng vọt lên 35%, tương ứng khoảng 1 triệu bóng được tiêu thụ so với trước khi giảm giá, Trần Vũ Nghi |
NHƯ BÌNH (TTO)
Bình luận (0)