Ngày 7-3, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức họp báo công bố danh sách 529 doanh nghiệp (DN) đạt chứng nhận HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn năm 2024.
Quang cảnh họp báo
Lễ công bố HVNCLC 2024 do người tiêu dùng bình chọn, có chủ đề: “Doanh nghiệp HVNCLC trước chặng đường phát triển mới”. Đây là sự kiện đặc biệt nhất hàng năm của cộng đồng DN HVNCLC, là nơi vinh danh 529 DN có sản phẩm chất lượng được người tiêu dùng bình chọn. Cũng là nơi tổ chức ngày hội HVNCLC 2024, với sự tham dự, gặp gỡ của các tổ chức xúc tiến thương mại, nhà mua hàng trong nước và quốc tế.
Lễ công bố năm nay đành dấu một cột mốc đặc biệt: Ban Chấp Hành nhiệm kỳ 2 kết thúc nhiệm vụ và một ban chấp hành mới đã được Đại hội họp ngày 1-3 bầu ra. Ban chấp hành nhiệm kỳ 3 (2024 – 2028) với 15 thành viên vừa được Đại hội bầu ra sẽ ra mắt và sẽ thông tin về định hướng chiến lược và các chương trình hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Đồng thời tại đây Hội cũng sẽ ghi nhận các ý kiến đóng góp thiết thực của hội viên, DN cho hoạt động Hội trong điều kiện thị trường, xu hướng tiêu dùng nhiều biến động trong nước và thế giới.
Năm nay Hội DN HVNCLC nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các sở, ngành địa phương như: Trà Vinh, Bến Tre, Bà Rịa Vũng Tàu; Tây Ninh… về việc thực hiện tốt các qui định pháp luật về lĩnh vực mà các sở ngành quản lý trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Thông tin từ cuộc khảo sát người tiêu dùng bình chọn HVNCLC 2024 cho thấy, nhóm DN mới đạt tỷ lệ bầu chọn lần đầu (mới nổi) là các DN có nỗ lực mang tính đột phá trong hoạt động phân phối với sự gia tăng độ phủ khá tốt tại các hệ thống phân phối. Hầu hết các DN mới đạt lần đầu là các DN cung ứng sản phẩm thực phẩm, là các DN tiêu biểu trong thực hành sản xuất, đạt các chứng nhận Ocop (4* và 5*). Ngành hàng có số DN đạt đủ tỷ lệ bình chọn cao nhất là ngành thực phẩm khô, đồ ăn liền; kế đến là ngành nước chấm, gia vị; ngành đạt tỷ lệ bình chọn thấp nhất là ngành dụng cụ làm đẹp.
Xu hướng người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm “xanh” và “sạch” thân thiện môi trường hoặc đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu
Cuộc khảo sát còn ghi nhận nhiều thông tin khá thú vị từ thị trường với một số xu hướng tiêu dùng nổi bật như: Thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang phát triển thực sự về chiều sâu. NTD không chỉ coi trọng các yếu tố chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà ngày càng quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe. Xu hướng lựa chọn sản phẩm “xanh” và “sạch” thân thiện môi trường hoặc đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu.
Có 69% NTD chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe hoặc đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng. 45% chọn sản phẩm truy xuất được nguồn gốc xuất xứ. Sản phẩm được sản xuất theo quy trình sản xuất hữu (có chứng nhận organic) có tỉ lệ người chọn mua là 25%…
Chia sẻ tại sự kiện bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết: “Trong khi sức mua thấp, doanh nghiệp bán hàng kém, thì các tổng kho lớn đã được xây dọc biên giới phía Bắc và hàng tiêu dùng Trung Quốc đã tăng lượng bán xuyên biên giới. Lợi thế của họ là chất lượng ổn, giá rẻ, vận chuyển nhanh, smẫu mã đa dạng sẽ tạo nên sức cạnh tranh đầy khốc liệt trong giai đoạn khó khăn này”.
Theo bà Kim Hạnh, hơn lúc nào hết DN HVNCLC bên cạnh việc phải luôn duy trì sản phẩm chất lượng tốt, tính toán lại về chiến lược và mô hình kinh doanh, cần quan tâm hơn việc tiếp thị và bán hàng bằng các công cụ và công nghệ mới hiệu quả hơn khi mà người tiêu dùng hiện nay sử dụng các nền tảng mạng xã hội ngày một nhiều. Thay đổi cách tiếp cận trong việc bán hàng cũng là cơ hội để hàng Việt có thể xuất khẩu sang những thị trường lớn tỷ dân.
Lễ công bố HVNCLC 2024 sẽ diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Q.1, TP.HCM) vào ngày 14-3. Trong khuôn khổ Lễ công bố HVNCLC, Hội tổ chức một toạ đàm đề dẫn với chủ đề: “Bán hàng với công cụ và công nghệ mới với các thị trường tỷ đô”.
N.Trinh
Bình luận (0)