Vừa qua, hệ thống nhận diện khuôn mặt – Viettel eKYC của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) nhận chứng chỉ quốc tế ISO 30107-3 về nhận diện khuôn mặt (FaceID) cấp độ 2.
Viettel là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đạt chứng chỉ ISO cao nhất về nhận diện khuôn mặt
Viettel là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất đến nay tại Việt Nam nhận được chứng chỉ cấp độ 2, cũng là cấp độ cao nhất.
Hệ thống sinh trắc học Viettel eKYC (xác thực khách hàng điện tử) do Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel (Viettel AI) phát triển được kiểm nghiệm và cấp chứng chỉ bởi Tayllorcox, một trong những tổ chức cấp chứng chỉ ISO hàng đầu thế giới. Theo đánh giá, Viettel eKYC được đánh giá đạt độ chính xác tuyệt đối trước các hình thức giả mạo 2D và 3D, hoàn toàn không nhầm lẫn giữa khuôn mặt người dùng và các hình thức giả mạo, đảm bảo an toàn chống giả mạo sinh trắc khuôn mặt.
Ở cấp độ 1, các hệ thống sinh trắc học có thể phát hiện các trường hợp giả mạo dạng cơ bản 2D như chụp khuôn mặt gián tiếp qua màn hình, khuôn mặt in trên giấy, khuôn mặt in trên thẻ… Trong khi đó, các hệ thống sinh trắc học đạt cấp độ 2 như Viettel eKYC có khả năng phát hiện các trường hợp gian lận tinh vi hơn ở dạng 3D như mặt nạ silicon, khuôn mặt tái tạo bằng máy scan chuyên dụng, video deepfake (giả mạo) v.v… và sẵn sàng đối phó với những trường hợp gian lận sinh trắc học có độ phức tạp cao.
Viettel eKYC đã vượt qua khoảng 3.000 lần kiểm thử bằng cách “làm giả” bởi một trong các hình thức tái tạo khuôn mặt 2D hoặc 3D có quyền truy cập hệ thống. Theo kết quả đo kiểm của Tayllorcox, tỷ lệ sai số của Viettel eKYC là 0%, tốt hơn so với sai số 1% mà tiêu chuẩn cho phép, đồng thời cũng không gặp phải trường hợp từ chối người dùng thật.
“Viettel cam kết nghiên cứu và phát triển những công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực AI để giúp các doanh nghiệp và người dân tiếp cận những giải pháp hữu ích, trong đó có xác thực và định danh khách hàng điện tử – dịch vụ quan trọng được sử dụng trong nhiều dịch vụ số”, ông Nguyễn Mạnh Quý, Giám đốc Viettel AI cho biết.
S.Minh
Bình luận (0)