Mỗi năm, cây cầu tre ở Campuchia được dựng lại một lần với trọng tải đủ lớn để các phương tiện như xe máy cho tới xe tải đều có thể đi qua.
Khi du khách tới phía đông của Campuchia có thể nhìn thấy một chiếc cầu tre dài chừng 1km, nối đảo Koh Pen nằm ở giữa sông Mekong với bờ tây, nơi có thành phố Kampong Cham lớn thứ 6 của quốc gia này.
Từ lâu nơi này trở thành điểm thu hút khách du lịch
Từ nhiều thập kỷ trước, công trình đã trở thành một trong những điểm đến thu hút sự chú ý của du khách khi tới Campuchia.
Được biết, công trình làm từ 50.000 cọc tre ghép chắc chắn với nhau. Đảo Koh Paen vốn là nơi sinh sống của khoảng 1.000 hộ dân. Hàng năm, người dân địa phương lại dỡ cọc tre, bảo quản chúng trước khi nước sông bắt đầu dâng cao (từ tháng 5 đến tháng 11).
Tới khi mùa khô đến, hàng chục nghìn cọc tre lại được mang ra và dựng lại thành cầu từ đầu. Việc tháo dỡ và dựng lại cầu tre liên tục diễn ra hàng năm suốt nhiều thập kỷ. Không ai biết truyền thống này sẽ được tiếp tục trong bao lâu nữa.
Nhìn có vẻ mỏng manh nhưng trọng tải của cầu đủ lớn để các phương tiện giao thông qua lại. Từ xe gắn máy, xe ô tô cho tới xe tải chở hàng đều có thể đi qua.
Cầu được kết nối bằng những thân tre cao chôn xuống lòng sông với lớp thảm đan bằng tre để tạo nền móng. Nhiều cọc tre được đóng xiên theo các hướng khác nhau quanh móng. Những mối ghép này đều làm hoàn toàn thủ công.
Khi mùa mưa tới (tháng 5 đến tháng 11 hàng năm), các cọc tre sẽ bị tháo dỡ và đợi tới mùa khô mới xây cầu lại từ đầu
Theo người dân địa phương, bề mặt cầu khá bằng phẳng nhưng nếu xe chạy quá tốc độ đi qua sẽ tạo ra sóng khiến những người đứng không vững có thể bị ngã nhào. Nếu không may rơi xuống những cọc tre nhọn bên dưới có thể nguy hiểm tới tính mạng.
Bất cứ ai đi qua cầu đều bị tính phí, nhưng khách nước ngoài sẽ phải trả mức giá cao hơn so với người dân trong vùng. Doanh thu mang về dùng để tu sửa, bảo trì cây cầu hàng năm.
Cách cầu tre này khoảng 2km về phía nam là một cầu bê tông được xây dựng kiên cố. Công trình mới có sức chịu đựng phương tiện nặng hàng tấn với tuổi thọ ít nhất 50 năm. Với cây cầu mới, người dân trên đảo sẽ tiết kiệm thời gian di chuyển hơn và không phải trả phí.
NN (theo dantri)
Bình luận (0)