- 1 Độc đáo sân chơi học sinh thử tài “gọi vốn” dự án khởi nghiệp
Học sinh Trường THPT Hùng Vương (quận 5) vừa có cơ hội được thử tài “gọi vốn” những dự án khởi nghiệp tại vòng chung kết cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp và Ngày hội khởi nghiệp “Hùng Vương Shark Tank” năm 2025, ngày 19-5.

Vòng chung kết chứng kiến sự tranh tài của 9 dự án xuất sắc, được tuyển chọn từ hơn 30 dự án của học sinh, giáo viên các khối lớp. Các dự án đã không chỉ đưa ra những ý tưởng khởi nghiệp mang tính mới lạ, độc đáo mà còn hướng đến giải quyết những vấn đề của cuộc sống. Có thể kể đến như Dự án FSF – FINANCE SMART FLOW – Ứng dụng tích hợp giáo dục quản lý tài chính và hỗ trợ quản lý dòng tiền của học sinh Võ Huỳnh Thanh Trúc lớp 12A19; Dịch vụ sửa máy tính lưu động giá rẻ dành cho học sinh, sinh viên – nhóm học sinh lớp 12A22; Bánh mì chay NoirBread – nhóm học sinh lớp 11A2; ICONIC – Hộ chiếu du lịch thành phố mang tên Bác, nhóm học sinh lớp 12A3, 12A15 và 12A18; Chăm chỉ Corner – không gian làm việc chuyên biệt, nhóm học sinh lớp 12A15 và 12A23; App chăm sóc giày cho người đam mê chạy bộ của CatStarTeam – nhóm học sinh lớp 10A9 và 11A2; Bộ kit làm gôm – học sinh Từ Cẩm Quệ lớp 10A7; App trao đổi blind box Yanren – học sinh Nguyễn Lê Bảo Nghi lớp 11A3; Máy ngăn triều cường – nhóm học sinh lớp 10A3.

Là một trong những giám khảo tại vòng chung kết, ông Nguyễn Hồng Tú, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Power English khá ấn tượng với những dự án của học sinh bởi mang tính thực tiễn, ứng dụng cao chứ không chỉ dừng ở ý tưởng.
Từ góc độ của một doanh nghiệp khởi nghiệp, ông cho rằng việc trường THPT tạo môi trường, sân chơi cho học sinh thể hiện những ý tưởng khởi nghiệp, kết nối các em với các doanh nghiệp, chuyên gia là hết sức cần thiết, quan trọng, giúp học sinh được bộc lộ khả năng, có môi trường để thử sức, cọ xát. Khi được trình bày, thể hiện ý tưởng, các em biết rõ ràng điểm mạnh, điểm yếu, hoàn thiện mô hình.
“Điều quan trọng nhất theo tôi đó là từ sân chơi này học sinh có những hình dung rõ ràng hơn về khái niệm của khởi nghiệp, để có định hướng phù hợp nhất sau tốt nghiệp THPT”.
Cô Nguyễn Thị Thu Hằng – Trưởng ban hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Trường THPT Hùng Vương cho biết, “Ý tưởng khởi nghiệp Hùng Vương Shark Tank 2025” là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp của nhà trường trong năm học 2024-2025.
Sân chơi hướng tới mục tiêu giáo dục định hướng nghề nghiệp; thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh. Nâng cao nhận thức về sáng tạo khởi nghiệp, tạo sân chơi mới cho học sinh trong việc phát huy khả năng sáng tạo, tạo môi trường kết nối giữa học sinh với chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư…

Không đơn thuần là sân chơi sáng tạo, cuộc thi còn là cơ hội để học sinh rèn luyện các kỹ năng cần thiết như: tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng trình bày, đặc biệt là khả năng xây dựng và phát triển ý tưởng kinh doanh mang tính thực tiễn. Về mặt hướng nghiệp, cuộc thi giúp học sinh tiếp cận sớm với tư duy khởi nghiệp – điều mà xã hội hiện đại đang rất cần.
“Thay vì học lý thuyết đơn thuần, qua cuộc thi, nhà trường đã tạo ra môi trường, không gian khởi nghiệp để học sinh được trải nghiệm, lên ý tưởng. Từ các hoạt động thực tế, được tham dự các lớp tập huấn như: Khởi nghiệp sáng tạo, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng viết content truyền thông…, các em tự suy nghĩ hình thành ý tưởng; thiết kế và tổ chức các hoạt động; xây dựng dự án; thuyết phục nhà đầu tư có thể là cha mẹ, giáo viên chủ nhiệm, các chuyên gia, doanh nghiệp được thầy cô hỗ trợ nối kết. Qua đó, không chỉ giúp các em khám phá năng lực bản thân mà còn định hình rõ hơn con đường nghề nghiệp trong tương lai” – cô Thu Hằng phân tích.

Theo cô Hằng, Ban hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được Trường THPT Hùng Vương thành lập nhằm cụ thể hóa yêu cầu của Chương trình GDPT 2018, trong đó trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục quan trọng, giúp học sinh hình thành, phát triển toàn diện cả về năng lực và phẩm chất.
Việc triển khai được thực hiện theo hướng phối hợp, từ Ban Giám hiệu, Ban hoạt động, Đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm, các tổ bộ môn, nhằm tạo ra những hoạt động mang tính giáo dục, thực tiễn cao, sao cho thông qua các hoạt động, học sinh được dẫn dắt để “hiểu mình – khám phá nghề – thử sức thực tế – tự định hướng tương lai”.
“Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp Hùng Vương Shark Tank 2025” cũng được thiết kế tổ chức theo cách thức và mục tiêu trên, từ phát động, tập huấn, xây dựng dự án, gọi vốn, đến phản biện và kết nối với nhà đầu tư, học sinh học và định hướng nghề nghiệp thông qua chính những thực hành, trải nghiệm…” – cô Hằng nói thêm.
Yến Hoa
Bình luận (0)