Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, việc áp dụng phương pháp giảng dạy STEM đã trở thành xu hướng quan trọng, giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo và rèn luyện kỹ năng thực tế.
Đặc biệt, tại Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Tổ hóa học với các thầy cô giáo tâm huyết đang không ngừng tìm tòi, đổi mới và triển khai phương pháp STEM nhằm mang lại những giờ học đầy ý nghĩa cho học sinh. Tổ hóa học, dưới sự dẫn dắt của cô Lê Thị Thiện Mỹ cùng các thành viên là cô Phan Thị Ngọc Nữ, cô Bùi Thị Hiền, cô Trịnh Thị Huyền và thầy Phạm Văn Tân, đã trở thành một hình mẫu điển hình trong phong trào đổi mới giáo dục của trường.
Sự tận tụy của tổ hóa học với phương pháp STEM
Là một phương pháp giảng dạy mới mẻ, STEM (viết tắt của các môn học về khoa học – công nghệ – kỹ thuật – toán học) hướng đến việc trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để giải quyết các vấn đề thực tiễn. STEM đặc biệt nhấn mạnh sự liên kết giữa lý thuyết và thực hành, giúp học sinh hiểu sâu hơn về cách áp dụng kiến thức vào cuộc sống.
Nhận thấy tiềm năng mà STEM mang lại, các thầy cô trong Tổ hóa học Trường THPT Nguyễn Văn Cừ đã cùng nhau nghiên cứu và lên kế hoạch giảng dạy sao cho phương pháp này được triển khai một cách hiệu quả và thú vị nhất.
Theo cô Lê Thị Thiện Mỹ, Tổ trưởng Tổ hóa học, STEM chính là chìa khóa giúp học sinh không chỉ nắm vững kiến thức mà còn khơi dậy sự tò mò, niềm say mê khoa học. “Các em học sinh ngày nay không chỉ cần học lý thuyết mà còn cần biết cách áp dụng kiến thức trong đời sống thực tế. Khi được trực tiếp tham gia các hoạt động thí nghiệm và thực hành, các em có thể tự mình khám phá, tìm hiểu và hình thành nên cách nhìn đa chiều đối với mọi vấn đề”, cô Mỹ chia sẻ.
Để xây dựng những giờ học có tính thực tế cao, các thầy cô trong tổ hóa đã dành nhiều thời gian nghiên cứu các tài liệu và tham khảo những phương pháp tiên tiến từ trong và ngoài nước. Các thầy cô còn sáng tạo thêm các bài giảng phù hợp với đặc điểm của học sinh trong trường, điều chỉnh nội dung để đảm bảo rằng mỗi giờ học đều đem lại sự hứng thú và niềm vui học tập cho các em.
Thành tích đáng tự hào trong các cuộc thi bài giảng STEM
Không chỉ dừng lại ở những tiết học trên lớp, các thầy cô tổ hóa học còn tích cực tham gia các hội thi thiết kế bài giảng STEM do Thành đoàn TP.HCM tổ chức. Các cuộc thi này là cơ hội tuyệt vời để các giáo viên chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, học hỏi những cách tiếp cận mới và thử sức mình trong việc thiết kế những bài giảng sáng tạo, gần gũi với học sinh.
Trong năm 2022, cô Lê Thị Thiện Mỹ đã xuất sắc giành giải nhất ở bảng THPT tại cuộc thi thiết kế bài giảng STEM, mang lại niềm tự hào cho nhà trường và tổ hóa học. Thành công này không chỉ là sự ghi nhận cho nỗ lực của cô Mỹ mà còn là nguồn động viên lớn đối với các thầy cô trong tổ. Cô Mỹ đã chia sẻ rằng để đạt được thành tích này, cô và các đồng nghiệp đã làm việc rất chăm chỉ, đầu tư nhiều công sức để xây dựng một bài giảng không chỉ có tính học thuật mà còn thực tiễn, có khả năng khơi dậy niềm hứng thú trong học sinh.
Tiếp nối thành công, năm 2023, toàn thể tổ hóa học đã cùng nhau tham gia hội thi thiết kế bài giảng STEM và giành được giải nhì bảng THPT. Đây là thành tích đáng tự hào, minh chứng cho sự đoàn kết, phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên. Đặc biệt, thành công này còn cho thấy sự quyết tâm của tổ trong việc nâng cao chất lượng dạy học, giúp học sinh trải nghiệm học tập một cách chủ động và sáng tạo.
Đến năm 2024, với lòng nhiệt huyết và tình yêu nghề, tổ hóa học tiếp tục tham gia hội thi thiết kế bài giảng STEM và giành giải khuyến khích bảng THPT. Dù kết quả chưa đạt như mong muốn, song đây vẫn là một dấu mốc quan trọng, giúp các thầy cô nhìn lại hành trình đã qua, rút ra những bài học kinh nghiệm và chuẩn bị cho những hoạt động trong tương lai. Những cuộc thi này không chỉ mang lại thành tích mà còn giúp các thầy cô hoàn thiện bản thân và phương pháp giảng dạy, đồng thời làm phong phú thêm cho môi trường học tập tại Trường THPT Nguyễn Văn Cừ.
Nhận thấy sự thành công của phương pháp STEM, Tổ hóa học Trường THPT Nguyễn Văn Cừ quyết tâm tiếp tục đổi mới và phát triển các bài giảng STEM trong tương lai. Các thầy cô dự kiến sẽ nghiên cứu và thử nghiệm thêm nhiều bài giảng có tính ứng dụng cao, giúp học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn biết cách áp dụng nó vào cuộc sống thực tế.
Tổ trưởng Lê Thị Thiện Mỹ chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là giúp học sinh phát triển toàn diện cả về kiến thức và kỹ năng. STEM sẽ là một trong những công cụ hữu ích để chúng tôi thực hiện mục tiêu này. Chúng tôi hy vọng rằng qua mỗi bài giảng, các em học sinh không chỉ học mà còn yêu thích, say mê với các môn khoa học tự nhiên, tạo dựng cho mình tư duy khoa học và kỹ năng sống phù hợp với thời đại”.
Thủy Phạm
Bình luận (0)