Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Đổi mới đề thi vào lớp 10 môn ngữ văn

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có công văn gửi các phòng GD-ĐT và trường THPT trên địa bàn thành phố yêu cầu đổi mới đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015-2016 môn ngữ văn. Theo đó, thí sinh sẽ làm bài thi trên giấy làm bài với thời gian 120 phút. Trong đó, yêu cầu về nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp từ 20% đến 30% và yêu cầu vận dụng cao từ 70% đến 80% trên tổng số điểm của bài thi.
Ở phần đọc – hiểu (3 điểm), thí sinh trả lời các câu hỏi tự luận ngắn về văn bản đã học trong SGK hoặc văn bản ngoài SGK có chủ đề tương tự, phù hợp; trả lời các câu hỏi tự luận ngắn về tiếng Việt; giải bài tập tiếng Việt theo yêu cầu nhằm đánh giá khả năng ghi nhớ, nhận biết, tái hiện và vận dụng các đơn vị kiến thức cơ bản, cần thiết, nền tảng đã học về văn học và tiếng Việt… Phần tạo lập văn bản gồm có nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm). Theo đó, ở phần nghị luận xã hội, thí sinh viết bài ngắn về một tư tưởng đạo lí hoặc hiện tượng đời sống gần gũi, phù hợp với lứa tuổi nhằm đánh giá khả năng thu thập, xử lí thông tin và khả năng vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống. Riêng phần nghị luận văn học, thí sinh viết bài về văn bản thơ hoặc truyện đã học trong chương trình ngữ văn 9 với những yêu cầu vận dụng cao như: So sánh, liên hệ với văn bản trong và ngoài SGK có chủ đề, thể loại tương tự; rút ra các vấn đề mang tính khái quát về nội dung và hình thức văn học; vận dụng kiến thức để giải quyết một tình huống cụ thể trong đời sống… Mục đích là nhằm đánh giá khả năng nhận thức, khám phá bản thân và thế giới xung quanh; đánh giá năng lực cảm thụ thẩm mỹ, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic, năng lực sử dụng tiếng Việt để bộc lộ, biểu đạt tư tưởng, tình cảm…
T.B

Bình luận (0)