Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng trường thông minh

Tạp Chí Giáo Dục

Là một trong 5 đơn vị trường THPT tại TP.HCM xây dựng mô hình trường học thông minh, Trường THPT Nguyễn Du (Q.10) đã luôn mạnh dạn, chủ động đổi mới, ứng dụng tối đa CNTT trong dạy và học. Trong đó, việc đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh trở thành một phần tất yếu trong nỗ lực tiến tới trường học thông minh của trường.

Vic đi mi kim tra, đánh giá giúp “ci trói” cho c thy và trò, xây dng môi trưng hc tp thân thin

Chia sẻ về hướng đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh trong lộ trình xây dựng trường học thông minh tại đơn vị mình, thầy Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay, nhà trường sử dụng tối đa CNTT phục vụ việc đổi mới, “biến” smartphone trở thành công cụ hữu ích phục vụ việc học của học sinh, đặc biệt trong bối cảnh 4.0. “Hơn hai năm nay, nhà trường sử dụng phần mềm 789.vn – phần mềm trường học thông minh để hỗ trợ đổi mới kiểm tra, đánh giá cũng như việc học. Có thể nói, phần mềm đã tạo ra luồng gió mới trong công tác giảng dạy của trường khi không chỉ thuận tiện cho giáo viên, học sinh mà còn tạo ra môi trường học tập lành mạnh, khách quan. Chính vì vậy, nhà trường đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía phụ huynh, học sinh khi đưa phần mềm này vào”.

789.vn rất dễ sử dụng, giáo viên, học sinh chỉ cần tập huấn trong vài tiết học là có thể làm quen. Đặc biệt, 789.vn hỗ trợ trên nhiều phương tiện, từ máy tính, laptop và cả smartphone, mang đến sự thích thú không nhỏ cho học sinh trong việc học. “Thay vì phương thức kiểm tra, thi cử truyền thống trên giấy,
789.vn hỗ trợ việc đánh giá này thông qua máy tính, smartphone. Với ứng dụng này, khi học sinh vừa hoàn thành bài làm là đã có ngay kết quả, đồng thời biết câu sai câu đúng để bổ sung kiến thức. Từ đó, tạo tính khách quan, trung thực, tạo ra tâm lý an tâm cho học sinh, phụ huynh trong sự tường minh của giáo viên, nhà trường”, thầy Huỳnh Thanh Phú thông tin.

Đi mi vic thi c, kim tra trên máy tính là l trình xây dng trưng hc thông minh và bưc chun b cho đi mi thi THPT quc gia

Về phía giáo viên, thầy Phú đánh giá phần mềm hỗ trợ khá nhiều giáo viên trong công tác giảng dạy, giúp giáo viên giảm tải được nhiều công đoạn từ khâu ra đề, chấm bài, soạn giảng, giao bài tập về nhà… mà vẫn đạt hiệu quả cao, tiết kiệm được nhiều về in đề thi, công chấm bài. Ngân hàng đề thi trên phần mềm rất phong phú, đa dạng tuy nhiên cũng rất “cởi mở”, giáo viên dễ dàng bổ sung, hoàn thiện. Dựa trên chính ma trận đề trong ngân hàng đề thi, giáo viên nhanh chóng chủ động, xây dựng ra đề thi cho học sinh. Cạnh đó, việc nhanh chóng tổng hợp được kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh, sẽ giúp giáo viên dễ dàng định hình được năng lực của từng học sinh để có sự hỗ trợ kịp thời. “Chính sự cơ động, nhẹ nhàng này đã góp phần giảm tải áp lực cho giáo viên khi đến lớp, tạo ra tâm thế thoải mái. Đó cũng là một trong những thành tố cấu thành nên trường học hạnh phúc. Trường học thông minh, trước hết phải bắt đầu từ việc giáo viên hạnh phúc, học sinh hạnh phúc và trường học hạnh phúc”, thầy Phú nhấn mạnh.

Một thế mạnh nữa của 789.vn “lấy lòng” được giáo viên đó là sự phong phú của dữ liệu trong phần mềm, tạo ra thêm một kênh tham khảo, hỗ trợ giáo viên chủ động trong giảng dạy, đổi mới, tiệm cận với đòi hỏi của chương trình GDPT mới và những đòi hỏi của ứng dụng thực tế, đặc biệt là tăng cường được sự tương tác với học sinh. “Mọi yếu tố thông minh đều phải bắt nguồn từ con người. Với trường học thông minh đó là thầy và trò. Chỉ khi thầy, trò hạnh phúc, môi trường học tập khách quan, thân thiện mới tạo ra niềm tin của người dạy, người học, từ đó đào tạo ra thế hệ học trò với tri thức, nhân cách và sự trung thực. Đó cũng là một trong những lý do mà Trường THPT Nguyễn Du lựa chọn ứng dụng trường học thông minh này”.

Ở góc độ giáo viên, thầy Vũ Quốc Dũng (Tổ trưởng Tổ lý, Trường THPT Nguyễn Du) chia sẻ, ban đầu khi sử dụng phần mềm còn khá bỡ ngỡ nhưng sau khi làm quen lại thấy rất nhẹ nhàng, tiết kiệm. Thích nhất là ngân hàng đề thi, dữ liệu trên hệ thống phần mềm vô cùng phong phú, cho phép giáo viên chọn lọc, đưa ra được những mã đề thi khác nhau, đánh giá được một cách khách quan học sinh. Đây cũng là nguồn tài nguyên đa dạng để học sinh luyện tập kiến thức tại nhà mà giáo viên và cả phụ huynh đều có thể quản lý được thời gian học của học sinh.

Trưng hc thông minh bt đu t trưng hc hnh phúc

Lê Duy (học sinh lớp 12A3) lại bày tỏ sự thích thú, tiện lợi khi được làm bài thi trên phần mềm
789.vn: “So với làm bài thi trên giấy phải hồi hộp đợi chờ kết quả, không biết mình sai ở đâu, đúng ở đâu thì việc được kiểm tra trên phần mềm bằng máy tính, smartphone không chỉ mới mẻ mà còn cho phép học sinh chúng em khi làm bài nhanh chóng chỉnh sửa được đáp án, biết được ngay kết quả, nhất là biết được mình thiếu sót kiến thức nào để bổ sung. Ngoài ra, chúng em còn sử dụng phần mềm để làm bài tập về nhà, hướng mỗi học sinh biết sử dụng smartphone đúng mục đích, tránh xa các game và những trang mạng vô bổ”.

Đặt trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, thầy Huỳnh Thanh Phú nhấn mạnh, khi đưa phần mềm 789.vn vào trường học còn là bước chuẩn bị để nhà trường, giáo viên, học sinh làm quen, tạo tâm thế sẵn sàng cho những đổi mới, đặc biệt là lộ trình thi THPT quốc gia trên máy tính vào những năm tới.

Bài, ảnh: Đ Quang Long

 

Bình luận (0)