Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Đổi mới phương pháp dạy học thông qua Actiboard

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Giáo viên sử dụng bút thông minh (activpen) để điều chỉnh các tư liệu trên hệ thống Actiboard

Nhằm đẩy mạnh việc dạy học bằng công nghệ thông tin theo hướng chuẩn hóa, nhiều trường phổ thông trên địa bàn TP.HCM đã thử nghiệm hệ thống dạy học tương tác Actiboard trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá.
Sau vài năm thực hiện, nhiều giáo viên (GV) đánh giá hiệu quả mang lại rất cao nhưng cũng gặp không ít khó khăn trong thao tác giảng dạy bằng công cụ này.
Học sinh hứng thú học tập
Hệ thống Actiboard bao gồm các công cụ: bảng tương tác ở trung tâm lớp học (activboard), hệ thống phương pháp phản hồi trắc nghiệm của học sinh (activote), bút thông minh thay thế cho phấn viết bảng (activpen)… Bộ công cụ giảng dạy này giúp GV nâng cao sự sáng tạo, đưa nhiều ý tưởng sư phạm vào bài giảng và tăng cường tương tác đa chiều giữa GV và học sinh.
Sau gần hai năm ứng dụng hệ thống dạy học tương tác Activboard tại trường, thầy Kim Đình Phúc – Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh cho biết: “Trường Lương Thế Vinh là trường đầu tiên ứng dụng hệ thống mới này trong dạy học, với đội ngũ GV trẻ chiếm tới 90%. Đến nay trường đã ứng dụng thành công, nó thực sự mang lại hiệu quả cao trong dạy học. Học sinh được học tập bằng những hình ảnh, âm thanh rất sinh động, vì thế những buổi học có sử dụng hệ thống này rất hứng thú và lôi cuốn HS”.
Từ học kỳ 2 năm học 2009-2010, Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1) được sự giúp đỡ của các mạnh thường quân cũng đã trang bị hệ thống Actiboard. Thầy Trần Mậu Minh – Hiệu trưởng nhà trường, đã chia sẻ những hiệu quả của công nghệ mới này sau một học kỳ ứng dụng như sau: “Hệ thống Actiboard tạo ra những hình ảnh, những tư liệu sống động, đặc biệt trong quá trình dạy hệ thống này đã giúp GV có một không gian dạy học tương tác như thật giúp học sinh tiếp thu nhanh và hiệu quả. Actiboard không chỉ thú vị đơn thuần về mặt kỹ thuật mà nội dung cũng rất phong phú và có nhiều bổ ích. Trong hệ thống, đã có sẵn nguồn tài nguyên giáo dục của hơn 30 quốc gia trên thế giới, nếu sử dụng các giáo án điện tử khác GV phải tự tìm kiếm tư liệu dạy học thì với hệ thống này GV không còn mất thời gian để tìm kiếm tư liệu mà cũng có thể tham khảo nhiều nguồn để có một bài giảng hay, sinh động”.
Đặc biệt, hệ thống dạy học tương tác Actiboard có thêm công cụ phản hồi trắc nghiệm dành cho học sinh. Theo đó, tất cả học sinh trong lớp đều được tham gia trả lời câu hỏi ngay trên hệ thống mà không cần phải đánh dấu bằng giấy bút. Đồng thời, phương pháp đánh giá trắc nghiệm này còn giúp GV đánh giá tức thì khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh để nhận biết những ưu điểm, khuyết điểm cũng như phát hiện khả năng nổi bật của từng em. Em Nguyễn Thu Hà, học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn, nói: “Chỉ cần biết có tiết giảng dạy trên hệ thống Actiboard là chúng em đều rất vui vì không chỉ được học trên một hệ thống có đầy đủ những hình ảnh, âm thanh sống động mà ở đó chúng em còn được so tài với nhau qua hệ thống trắc nghiệm đầy kịch tính”.
Còn nhiều trở ngại
Với một công nghệ mới như Actiboard thì việc tiếp thu những chức năng của nó là không phải dễ, trong khi đó không phải toàn bộ GV đều giỏi về công nghệ thông tin. Chính vì thế, mặc dù một số trường đã trang bị hệ thống này nhưng vẫn thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn sử dụng cho GV.
Thầy Nguyễn Hữu Hạnh – Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh) phân tích: “Hệ thống này có tính hiệu quả cao, nó góp phần đổi mới phương pháp dạy học nâng cao chất lượng giáo dục nhưng việc áp dụng hệ thống này nhà trường vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù GV của trường rất thành thạo dạy học bằng giáo án điện tử nhưng vẫn lúng túng, khó hình dung khi sử dụng hệ thống tương tác này. Chính vì thế, dù bước sang năm thứ hai dạy học bằng Actiboard nhưng nhà trường vẫn tiếp tục tổ chức tập huấn cho GV để đạt hiệu quả cao hơn”. Cùng ý kiến này, thầy Trần Mậu Minh chia sẻ: “Sau khi trang bị hệ thống dạy học tương tác Actiboard, nhà trường có mời các chuyên gia về tập huấn cho GV nhưng GV vẫn chưa làm được. Các chuyên gia chỉ giúp GV về mặt kỹ thuật, trong khi đó các ý tưởng về sư phạm thì GV phải tự tìm kiếm, tự học tập nên còn lúng túng khi áp dụng”.
Để kích thích GV nhiệt tình tìm hiểu và áp dụng hệ thống Actiboard vào dạy học, Trường THCS Trần Văn Ơn đã tổ chức nhiều cuộc thi thiết kế Actiboard với phần thưởng giải nhất là 1 triệu đồng, giải nhì 700 ngàn đồng, giải ba 500 ngàn đồng, tất cả GV tham gia thi được tặng 300 ngàn đồng. Những cuộc thi như thế này không chỉ thu hút GV trong trường mà còn thu hút GV các trường bạn đến tìm hiểu.
Một khó khăn nữa là, hiện nay muốn trang bị hoàn chỉnh một hệ thống Actiboard mỗi trường phải bỏ ra tới 158 triệu đồng. Một số tiền khá cao. Vì thế, rất nhiều trường dù rất muốn được áp dụng cũng không thể góp đủ kinh phí để đầu tư. Tuy nhiên, thầy Trần Mậu Minh cho rằng: “Hệ thống Actiboard là một trong những biện pháp dạy rất hay, rất bổ ích nhưng đây không phải là con đường duy nhất để đổi mới giáo dục. Các phương pháp khác như dùng giáo án điện tử hay elearning… cũng rất hữu ích trong việc đổi mới phương pháp dạy”.
Bài, ảnh: Hà Xuyên

Nếu quá lạm dụng hệ thống này mà không nắm được mục đích sử dụng là để phục vụ cho ý tưởng sư phạm thì sẽ phản tác dụng trong quá trình dạy học. Vì thế khi đầu tư hệ thống Actiboard để dạy thử nghiệm thì chúng ta phải tính toán thật kỹ – thầy Trần Mậu Minh lưu ý.

 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)