Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Đội nào cũng xứng đáng là nhà vô địch

Tạp Chí Giáo Dục

Ấn tượng, hào hứng, thú vị và đầy bất ngờ… là những cảm xúc hội tụ trong đêm chung kết cuộc thi “Hùng biện tiếng Anh STEAM – Trở thành nhà vô địch của chính mình” năm học 2018-2019 diễn ra vào cuối tuần qua. Đêm thi chứng kiến những cuộc so tài của các đội đến từ nhiều trường TH trên địa bàn TP.HCM.

Ông Nguyễn Thanh Tú (Tổng Biên tập Báo Giáo dục TP.HCM, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi) trao giải nhất khối 3 cho đội Trường TH Trần Quang Diệu

Mở đầu đêm thi chung kết, sân khấu được làm “nóng” với phần tranh tài của 25 thí sinh đến từ khối 3, được chia làm 5 nhóm theo tên trường. Thử thách của mỗi nhóm ở phần thi này là trong thời gian 10 phút phải hoàn thành những mảnh ghép về bộ phận cơ thể người và xếp đúng tên từ vựng của các mảnh ghép đó. Song song với đó, mỗi nhóm còn phải thể hiện “tài đối đáp” bằng tiếng Anh của mình trước những câu hỏi bất ngờ được 2 giám khảo chuyên môn đưa ra.

Đạt được kết quả khá ấn tượng với 14 mảnh ghép và 28 từ vựng đúng cùng với màn đối đáp đầy tự tin, phản xạ nhanh và hóm hỉnh, nhóm thí sinh đến từ Trường TH Nguyễn Thái Sơn (Q.3) được kỳ vọng là ứng cử viên của ngôi vị số 1 ở khối này. “Em khá hài lòng với phần thi này của nhóm. Dù kết quả thế nào thì cả nhóm cũng đã rất cố gắng”, thí sinh Nguyễn Quang Minh (lớp 3H, Trường TH Nguyễn Thái Sơn) chia sẻ.

Cuộc thi “Hùng biện tiếng Anh STEAM – Trở thành nhà vô địch của chính mình” do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng Chi nhánh Công ty cổ phần AEG Việt Nam và Phòng GD-ĐT Q.1, Q.3, Q.7 tổ chức. Trong bối cảnh giáo dục STEAM đang là xu hướng của giáo dục hiện đại, cuộc thi đã mang đến “làn gió mới” trong dạy và học tiếng Anh ở các trường TH.

Ở màn so tài của 25 thí sinh khối 4 lại chứng kiến những thử thách hoàn toàn mới lạ – khả năng Team work (làm việc nhóm). Vẫn được chia làm 5 nhóm, vẫn thể hiện tài đối đáp nhưng ở phần thực hành, mỗi nhóm sẽ phải thử tài… xây tòa tháp từ ống hút trong thời gian 10 phút. Điểm đặc biệt là đỉnh tòa tháp phải giữ được trái bóng nhỏ. Trong phần thi này, ngoài điểm số tương ứng với chiều cao của tòa tháp và giữ được trái bóng, Ban giám khảo sẽ đánh giá cao tính đồng đội của mỗi nhóm. Thể hiện tài xây tháp khá nhanh, tuy nhiên, nhóm thí sinh đến từ Trường TH Hòa Bình (Q.1) lại gần như thất bại trong việc xếp trái bóng lên đỉnh tháp.

Thí sinh khối 3 Trường TH Hòa Bình thể hiện màn đối đáp với giám khảo

Trong khi đó, phần thử thách của khối 5 chứng kiến sự tranh tài của 25 thí sinh xuất sắc nhất đến từ 5 trường TH. Dù vẫn thể hiện tài xây tháp đặt bóng nhưng ở khối này, yêu cầu và cách cho điểm của Ban giám khảo được tính thêm tiêu chí đẹp và ấn tượng. Do vậy, đòi hỏi các đội không chỉ đoàn kết, sáng tạo mà còn phải thể hiện tư duy bứt phá của mỗi thành viên…

Tỷ lệ thuận với phần kịch tính trên sân khấu của mỗi đội thi, bên dưới khán giả cũng hồi hộp không kém. “Cố lên các con, cố gắng đừng quan tâm đến đội bạn đang làm gì. Hãy sáng tạo nhất có thể”, anh Nguyễn Văn Hùng (cổ động viên cho đội Trường TH Võ Thị Sáu, Q.7) nhắn nhủ.

Các em thí sinh khối 3 Trường TH Nguyễn Thái Sơn trong một phần thi

Tỏ ra khá hài lòng về phần thể hiện của học sinh mình, cô Huỳnh Nguyên Yến Nhi (giáo viên tiếng Anh, Trường TH Kỳ Đồng, Q.3) cho hay với thời gian chuẩn bị ít ỏi (1-2 ngày) nhưng các em đã rất cố gắng hoàn thành phần thi của mình. “Với rất nhiều sân chơi tiếng Anh cho học sinh hiện nay, bản thân tôi đánh giá cao cuộc thi này bởi trang bị cho các em đầy đủ các kỹ năng từ viết, đọc, hùng biện đến tư duy, thực hành. Nhất là tư duy làm việc nhóm, phân công công việc, sắp xếp thời gian. Đây là những kỹ năng rất cần thiết nhưng các em rất ít khi được học ở trên lớp”, cô Nhi chia sẻ.

Kết quả chung cuộc: Ở khối 3, đội Trường TH Trần Quang Diệu (Q.3) xuất sắc giành giải nhất; giải nhì là Trường TH Hòa Bình; giải khuyến khích là Trường TH Nguyễn Thái Sơn, Trường TH Lương Định Của (Q.3) và Trường TH Kỳ Đồng. Ở khối 4, giải nhất thuộc về Trường TH Nguyễn Thái Sơn; giải nhì là Trường TH Hòa Bình; giải khuyến khích là Trường TH Trần Quang Diệu, Trường TH Trần Quốc Thảo (Q.3) và Trường TH Lương Định Của. Ở khối 5, giải nhất thuộc về Trường TH Võ Thị Sáu; giải nhì là Trường TH Trần Quốc Thảo; giải khuyến khích là Trường TH Nguyễn Thái Sơn, Trường TH Trần Quang Diệu và Trường TH Hòa Bình.

Theo ông Nguyễn Thanh Tú (Tổng Biên tập Báo Giáo dục TP.HCM, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi), đây là cuộc thi nhằm tạo ra sân chơi tiếng Anh lành mạnh, vui tươi, bổ ích, thiết thực cho học sinh TH. Đồng thời trang bị cho các em những kỹ năng về làm việc nhóm, sự tự tin, tài hùng biện; trao cho các em cơ hội khám phá khả năng của chính mình để ươm lên những ước mơ trong tương lai. “Với hơn 1.200 thí sinh tại vòng sơ loại, vượt qua các thử thách về khả năng đọc, viết, hùng biện tiếng Anh, 75 thí sinh xuất sắc nhất đã bước vào đêm chung kết. Vì vậy, thắng thua đều không quan trọng. Quan trọng là các em đã vượt qua chính mình, chiến thắng bản thân – thí sinh nào cũng xứng đáng trở thành nhà vô địch”, ông Tú nhấn mạnh.

Đỗ Yến

 

Bình luận (0)