Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Đối thoại giữa nhà trường và học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Mới đây, Trường THCS N. ở quận B. đã tổ chức một buổi đối thoại với học sinh (HS). Đây là bước “đột phá” đầu tiên để nhà trường lắng nghe HS giãi bày, chia sẻ… nhằm nắm bắt tâm tư, tình cảm, ước muốn của các em; đồng thời cũng là dịp để nhà trường giải thích, trình bày cho các em rõ những việc liên quan đến dạy – học và giáo dục trong nhà trường.
Buổi đối thoại có mặt Ban giám hiệu, các thầy cô tổ trưởng bộ môn và đại diện HS các lớp (2 em/lớp). Trong buổi đối thoại ấy, nhiều HS đã cám ơn các thầy cô nhiệt tình giảng dạy, yêu thương các em như cha mẹ. Bên cạnh đó, cũng có khá nhiều phát biểu của HS rất thật, thẳng thắn, đáng cho nhà trường lưu tâm như: “Thầy cô nào cũng muốn chúng em học giỏi. Chúng em học 2 buổi mà tối về phải chuẩn bị cho 5 môn học của ngày hôm sau nên rất mệt mỏi. Có khi ngày hôm sau phải làm bài kiểm tra của 3 môn học, bởi thế, nhiều bạn đã không đạt kết quả các môn như mong muốn. Sao các thầy cô không trao đổi với nhau để các tiết kiểm tra được phân bố rời ra?”; “Cô X. dạy văn rất chán vì cô chỉ đọc, chúng em chép”; “Em thấy thật bất công khi chúng em đang tập trung làm bài thì cô A. (hay thầy B.) ngồi chơi game trên điện thoại di động (hay iPad). Nhiều bạn rất phân tâm vì các bạn ấy cũng là “cao thủ” chơi game”…
Tuy nhiên, một số ý kiến của HS đã hiểu chưa đúng về thầy cô do không thích thầy cô ấy vì quá khó. Nhưng khi nhà trường đề nghị các em dẫn chứng cụ thể thì hóa ra là do các thầy cô ấy nghiêm túc trong giảng dạy, thường xuyên kiểm tra bài, kiểm tra tập vở, không cho các em coi bài nhau, quay cóp khi làm kiểm tra, liên hệ với phụ huynh khi các em vi phạm nội quy trường lớp… Cá biệt có em bảo cô D. dạy sai kiến thức nhưng cô D. lại không dạy lớp em đó học. Hỏi mãi, cuối cùng, em mới nói rằng nghe các bạn học với cô D. nói lại, hỏi đại diện của lớp cô D. dạy thì các em bảo không có.
Buổi đối thoại cởi mở, chân thành đem lại nhiều điều bổ ích cho việc giáo dục, giảng dạy HS trong nhà trường. Thế nhưng, sau buổi đối thoại, nhiều vấn đề cũng cần quan tâm. Cụ thể, nhiều giáo viên được HS nêu những điều chưa hài lòng về mình thì cho rằng nhà trường đã tạo điều kiện cho các em nói xấu họ và tỏ thái độ bực dọc, thành kiến với HS lớp có ý kiến ấy. Hay nhiều giáo viên chủ nhiệm đã dặn dò trước HS đại diện của lớp là phải nêu ý kiến một cách khéo léo theo phương châm “đẹp khoe, xấu che” nên những phát biểu của các em chỉ chung chung, không thẳng thắn. Mặt khác, đại diện HS các lớp đều là ban cán sự lớp (thường là những em khá giỏi và chăm ngoan) nên nhà trường cũng chưa nắm bắt được hết những ý kiến, giãi bày đầy đủ từ phía HS.
Theo tôi, để buổi đối thoại với HS đạt hiệu quả cao thì đại diện phải là nhiều thành phần HS, có như thế thì những mong muốn của hai phía thầy và trò sẽ được giãi bày, tâm sự cùng nhau nhiều hơn. Trước khi tiến hành đối thoại với HS, Ban giám hiệu nhà trường cũng nên làm công tác tư tưởng cho giáo viên rõ, đây không phải là cuộc gặp gỡ để HS phê phán họ mà là dịp thầy cô nhìn thấy những thiếu sót từ ý kiến chân tình của các em để hoàn thiện mình hơn trong mắt HS và cả phụ huynh. Có thể nói, rất cần những buổi đối thoại trực tiếp giữa giáo viên và HS trường THCS và THPT trong giai đoạn hiện nay.
Nhân Tâm (TP.HCM)

Bình luận (0)