Trong cuộc gặp gỡ của lãnh đạo UBND TP.HCM với HS-SV tiêu biểu TP mới đây, nhiều HS đã đề xuất “dời thời gian vào học từ 7 giờ sang 8 giờ”. Tuy nhiên, theo nhiều cán bộ quản lý, mong muốn này không phải muốn là được vì còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố.

Việc dời thời gian học sang 8 giờ sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều hoạt động giảng dạy, vui chơi của học sinh (Trong hình: HS Trường TH Nguyễn Thái Học trong một hoạt động trải nghiệm)
Theo thầy Nguyễn Xuân Đắc – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Q.Tân Bình – việc HS vào học sớm, thiếu ngủ, uể oải… không phải là các nhà trường không nhìn thấy. Nhưng dời giờ học từ 7 giờ sang 8 giờ thì không phải muốn là được. Đi kèm với các hoạt động trải nghiệm của nhà trường, việc học tập của HS trong ngày có rất nhiều thứ liên quan, nào là phụ huynh, là giáo viên. Để có thể thay đổi thời gian này thì cả xã hội phải thay đổi theo. Giả dụ nhà trường vào học lúc 8 giờ nhưng phụ huynh đi làm từ lúc 6 giờ hơn, liệu HS sẽ đến trường lúc 8 giờ kém hay là vẫn phải dậy sớm, đến trường sớm như khi chưa có gì thay đổi theo phụ huynh, rồi vạ vật ở trường chờ đến 8 giờ vào học…
Thầy Nguyễn Bảo Quốc – Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định – khẳng định, việc dời thời gian vào học là câu chuyện đã được bàn tính rất nhiều, là nguyện vọng mà rất nhiều HS mong muốn, thậm chí cả giáo viên. Vậy nhưng, câu chuyện này lại “dính” tới rất nhiều yếu tố. Vào học trễ hơn đồng nghĩa với kết thúc trễ hơn, thu hẹp thời gian vui chơi, nghỉ ngơi hay những hoạt động trải nghiệm khác của HS. Bên cạnh đó, nếu kết thúc trễ hơn thì mọi thứ sau đó như việc học thêm của HS cũng sẽ đẩy xuống trễ hơn, các em có thể sẽ càng mệt mỏi hơn.
Theo thầy Quốc, vấn đề không phải nằm ở chỗ vào học lúc 7 giờ hay 8 giờ, mà gốc rễ của mọi vấn đề, sự mệt mỏi cũng như áp lực của HS là nằm ở chương trình học quá nặng nề.
“So sánh với nước ngoài, ta nhận thấy một vài nước như Nhật Bản, Canada… làm được điều này, thời gian vào học lúc 8 giờ, thậm chí là 8 giờ 30. Thế nhưng, thời khóa biểu của HS chỉ có 5 tiết/ngày mà học 2 buổi. Còn với chương trình GD hiện hành của Việt Nam, nếu ngày học 2 buổi thì phải đảm bảo 8 tiết, mỗi tiết 45 phút, đảm bảo đúng khối lượng kiến thức. Đó là chưa kể thêm các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, sáng tạo… Như vậy, khung chương trình, cấu trúc, thời lượng là không thể thay đổi”, thầy Quốc nói.
Từ điều này, thầy Quốc cho rằng, vấn đề dời thời gian học thì nhà trường, Sở GD-ĐT cũng chỉ có thể giải quyết cho HS một cách căn cơ, tạm thời như lùi thời gian vào học đến 7 giờ 10, 7 giờ 15 chứ không thể nào giải quyết theo mong muốn của các em. Với thời khóa biểu như hiện nay, nhà trường cũng đã tính toán, sắp xếp làm sao để các em được nghỉ trưa từ 45 phút đến 1 tiếng, tan học phù hợp nhất với khung thời gian của phụ huynh. Hy vọng, chương trình GDPT mới sắp tới sẽ bớt nặng nề, bớt kiến thức hàn lâm, các trường được chủ động trong việc sắp xếp chương trình, HS sẽ bớt áp lực hơn.
Còn theo thầy Đặng Đình Quý – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình, đặt trong bối cảnh hiện nay “co kéo” thời gian vào học trễ từ 10-15 phút thì các trường có thể làm được, còn dời đến 1 tiếng là việc bất khả thi. Vào trễ thì về trễ, kéo theo đó là lịch học buổi chiều cũng sẽ trễ. Khi trễ như thế, mọi sinh hoạt của HS, gia đình, nhà trường cũng sẽ bị ảnh hưởng, lịch học thêm của các em cũng sẽ bị “đẩy” xuống muộn hơn. Như vậy, các em có thể sẽ phải ngủ muộn hơn.
So với việc dậy sớm, vào học sớm, thời gian nghỉ ngơi dài như hiện tại, thầy Quý cho rằng vẫn tốt hơn khi các em phải ngủ trễ, ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập.
Ở một góc độ khác, thầy Phạm Phương Bình – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, phân tích, khi dời chuyển thời gian học, trước hết là làm thay đổi thói quen, sinh hoạt của cả phụ huynh và HS. Cạnh đó, với thực trạng hiện nay là đa phần phụ huynh đều đưa đón con đến trường. Phụ huynh có thể chấp nhận đưa con đi học sớm, đến cơ quan sớm. Vì thế, nếu dời thời gian học sang 8 giờ thì hoặc là ba mẹ trễ làm hoặc là con trễ học. Như vậy, ý kiến của phụ huynh và HS sẽ trái ngược nhau. Đối với nhà trường, khi dời thời gian học sẽ bị động trong kế hoạch giảng dạy, ảnh hưởng đến phân phối chương trình, hoạt động giảng dạy, chiến lược phát triển của nhà trường trong các hoạt động thế mạnh. Thậm chí, ảnh hưởng đến việc tạo sân chơi cho HS ở các hoạt động năng khiếu, CLB, ngoại khóa… Hơn nữa việc lùi thời gian học đến 1 tiếng còn khiến các trường bị vỡ bán trú.
“UBND TP, Sở GD-ĐT không nên cố định giờ bắt đầu vào học, giờ kết thúc mà nên để chuyện đó cho nhà trường xây dựng. Nhà trường sẽ tùy vào tình hình và đặc thù riêng của đơn vị mà gia giảm thời gian, sau đó trình phương án, nếu thấy hợp lý thì sở duyệt để nhà trường thực hiện”, thầy Bình đề xuất.
Bài, ảnh: Lan Đỗ

Bình luận (0)