Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Đóng cầu Lê Văn Sỹ: Ý thức giao thông đặt lên hàng đầu

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Tình trạng lưu thông ổn định ngay từ ngày thứ hai sau khi đóng cầu

Theo quan sát của chúng tôi, sau khi đóng cầu Lê Văn Sỹ một ngày, chỉ trong hơn một giờ đồng hồ, đã có gần 20 trường hợp lưu thông bằng xe gắn máy và cả xe đạp từ hướng Lê Văn Sỹ thản nhiên chạy lao qua hướng cầu tạm, chẳng thèm để ý đến 2 bảng cấm lớn màu đỏ chót ở đầu cầu. Nhưng hiện tại, giao thông đã rất ổn định.
Ai làm khó ai?
Sáng 9-11, hôm đóng cầu Lê Văn Sỹ, vội đi chợ về làm cơm vì nhà có khách, bà H. phóng xe như bay từ chợ Nguyễn Văn Trỗi qua cầu tạm về nhà cho gần. Ai dè vừa nhớm ga vào đầu cầu tạm thì bà bị một thanh niên xung phong cùng một người bảo vệ công trình cầu giơ cây dùi cui chặn lại. Mặc cho hai người thanh niên ra sức giải thích về bảng cấm không được lưu thông ngược chiều và hướng dẫn bà lưu thông theo hướng vòng qua cầu số 9 về nhà nhưng bà H. một mực cự nự: “Nhà tôi ở bên kia sông đấy, cho tôi đi đi, vài trăm mét là tới nhà, ai hơi đâu vòng tuốt qua phía bên kia”. Lời qua tiếng lại hồi lâu bà cũng không được qua cầu như ý muốn. Bực mình quá, bà quay xe lại và buông lời giận lẫy: “Làm cầu hay làm khổ người dân đấy”.
Bà Mai, một phụ nữ bán bún thịt nướng ở đường bờ kè đoạn giữa chân cầu hướng chợ Nguyễn Văn Trỗi và cầu số 9 cho hay: “Cầu này xây lâu lắm rồi, mỗi ngày đều bị kẹt xe đến khốn khổ. Cũng đến lúc phải làm cho cầu cứng cáp lên, không thôi có xảy ra tai nạn thì dân chịu thiệt chứ ai”.
Theo bà Ngọc Lệ, một điều phối viên trong Đội an ninh 24 cho hay, người dân không phải ai cũng hiểu đúng về việc đóng cầu. Họ chỉ nghĩ bị làm khó cho dù họ lưu thông không đúng quy định phân luồng.
Bà Lệ cho biết trong ngày đầu tiên đóng cầu Lê Văn Sỹ, khu vực và các ngã tư lân cận có hơn 50 điều phối viên gồm thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, thanh niên tình nguyện và Đội an ninh 24 trực chiến để giúp người dân lưu thông an toàn, song chính họ cũng gặp khó khăn và bị người dân phản ứng ngược: “Chốt chúng tôi ở ngã tư Trần Quốc Thảo – Lý Chính Thắng, nhiều xe buýt lao thẳng vào đường này, chúng tôi đã ra sức ngăn cản nhưng các bác tài vẫn cố chạy và còn buông lời nặng nhẹ, cho dù trước mặt họ là một băng rôn lớn được giăng ngang đường có ghi rõ “Cấm xe khách trên 16 chỗ và xe có tổng tải trọng trên 3,5 tấn đi thẳng”.
Tất cả vì an toàn cho dân
Ông Lương Quang Tuấn, Chuyên viên Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị (thuộc đơn vị chủ đầu tư công trình) cho rằng, người dân phản ứng và hiểu chưa đúng về việc đóng cầu hoặc hướng lưu thông theo quy định thì người điều tiết giao thông cần giải thích cho họ hiểu. Tuy nhiên, khi giải thích cần mềm mỏng nhưng cũng cần cương quyết giải quyết, xử lý tình huống. Ông Tuấn cho biết, thường thì ngày đầu tiên đóng cầu hay xảy ra tình trạng ùn tắc vì người dân còn bỡ ngỡ, nhưng việc lưu thông và làm ăn sinh sống của người dân sẽ dần đi vào ổn định khi họ đã quen hướng lưu thông.
Ông Tuấn nhận định, cầu Lê Văn Sỹ từ khi đóng cầu một ngày thì tình hình lưu thông đã ổn định, không như cầu Bông mà đặc biệt là cầu Hậu Giang thường bị kẹt cứng vì đây là tuyến lưu thông huyết mạch, nên phải nhờ đến Đội CSGT quận 6 và CSGT Phú Lâm hỗ trợ bằng cách giăng từ Phú Lâm chạy dài vào tới cầu Hậu Giang. “Tuy nhiên nhiều người vẫn lưu thông sai chiều vì họ chưa biết, thậm chí đi ngang bảng cấm họ cũng không để ý, chứ không phải là người dân cố tình không chấp hành. Trách nhiệm của mình phải làm cho tốt. Phải phân luồng và hướng dẫn để đảm bảo an toàn cho người dân và thuận lợi cho thi công”, ông Tuấn lưu ý. 
Theo ông Tuấn, những cây cầu trên 50 năm tuổi thường thì lực chịu của cầu sẽ bị giảm, và lượng lưu thông lớn khiến lực đè nén ngày càng cao thì sức chịu tải của cầu sẽ ngày càng giảm đi rõ rệt.
Ông Tuấn cho biết, thông thường tuổi thọ của cầu là 100 năm trong điều kiện lưu thông với trọng tải phù hợp, nhưng nếu trọng tải không được ổn định và thường xảy ra tình trạng lưu thông quá tải, thì buộc phải gia cố hoặc làm lại cầu mới để đảm bảo an toàn. Ông lưu ý những cây cầu ở quốc lộ, nhiều container thường chở 60 tấn, lưu thông với trọng tải vượt mức quy định như vậy là điều đáng lo ngại.
Bài, ảnh: Bích vân

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)