Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đồng loạt triển khai dạy 2 buổi/ngày

Tạp Chí Giáo Dục

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc cấm dạy thêm trong nhà trường, năm học 2016-2017 trên địa bàn TP.HCM có thêm nhiều trường THPT tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Mục đích là nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh (HS).

HS học tự chọn môn toán trong buổi thứ hai ở Trường THPT Trưng Vương. Ảnh: D.Bình

Tuy nhiên, với quy định chặt chẽ về số tiết văn hóa, cộng với việc tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho HS trong hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Sở GD-ĐT TP thì nhiều phụ huynh lo lắng HS khó đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia để xét vào ĐH.

Muốn tăng tiết văn hóa

Tới thời điểm này, trên địa bàn TP có gần 90 trường THPT có kế hoạch dạy 2 buổi/ngày. Trong đó có nhiều trường trước đây chỉ dạy 1 buổi/ngày nay làm đơn gửi Sở GD-ĐT TP xin chuyển đổi sang 2 buổi/ngày.

Cụ thể như Trường THPT Tây Thạnh. Thời khóa biểu buổi thứ hai (buổi chiều) lớp 12A19 của trường vừa chuyển đổi sang mô hình dạy học 2 buổi như sau: Thứ hai: văn học, văn học, sinh hoạt; thứ tư: toán, ngoại ngữ, ngoại ngữ, thứ sáu: lịch sử, toán, toán; các ngày còn lại để trống. Lịch học văn hóa buổi thứ hai của nhiều lớp và nhiều trường khác cũng tương tự như vậy.

Khi nghe Ban Giám hiệu Trường THPT Tân Phong phổ biến về kế hoạch dạy buổi thứ hai theo quy định của Sở GD-ĐT TP, Ban đại diện cha mẹ HS đã gửi đơn kiến nghị tới nhà trường tăng thêm số tiết rèn luyện kỹ năng, hệ thống hóa kiến thức (tăng thêm 3 tiết/tuần) để HS theo kịp chương trình. Phụ huynh cho rằng vì đầu vào lớp 10 của con em họ còn thấp, phần lớn các em mất căn bản ở các lớp dưới trong khi chương trình SGK còn nặng và khó. Thực tế qua nhiều năm cho thấy các em không theo được chương trình. Một lý do nữa là ngoài buổi thứ hai thì các trường không được dạy thêm trong trường, trong khi con em của họ không có điều kiện đi học thêm ở trung tâm (do không có người đưa đón, mức học phí tại trung tâm rất cao… – PV).

Hiệu trưởng một trường THPT ở ngoại thành cũng cho biết: “Nhà trường chuyển sang dạy 2 buổi/ngày từ năm học trước. Khi đó, nhà trường dành phần lớn thời gian cho việc dạy văn hóa do chưa hiểu sâu hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, năm nay Sở GD-ĐT đã có công văn hướng dẫn cụ thể thì chúng tôi phải chấp hành”. Hiệu trưởng này cũng tâm tư, do phải tăng cường hoạt động thể thao, văn nghệ, nghiên cứu khoa học cho HS nên số tiết dạy văn hóa năm nay ít hơn năm ngoái nên nhà trường chỉ lo HS khó đạt điểm cao để vào ĐH.

Sở GD-ĐT cũng định hướng thêm về nội dung dạy học cho các trường. Các trường thực hiện giải pháp tổ chức phụ đạo cho HS yếu, bồi dưỡng cho HS giỏi phù hợp với đối tượng HS; dạy học các môn tự chọn và chủ đề tự chọn theo năng lực và nguyện vọng của HS. Đồng thời, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động tập thể, thể thao… phải theo quy định của kế hoạch giáo dục, kế hoạch thời gian năm học; tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương…

Nhằm chấn chỉnh dạy học 2 buổi/ngày cũng như thực hiện đúng quy định của Bộ GD-ĐT, ngay từ đầu năm học Sở GD-ĐT TP đã có công văn hướng dẫn cụ thể hoạt động chuyên môn trường trung học dạy học 2 buổi/ngày. Theo đó, đối với trường THPT, buổi một dạy không quá 5 tiết, buổi hai không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày. Thời lượng dành cho phụ đạo, bồi dưỡng văn hóa và dạy học văn hóa tự chọn không quá 50% số tiết của buổi thứ hai.

HS được chọn học môn yêu thích

Mặc dù nhiều trường khá lo lắng khi thực hiện công văn trên nhưng cũng có trường khẳng định sẽ thực hiện tốt. Thậm chí, có trường đã thực hiện đúng như hướng dẫn của Bộ GD-ĐT từ hai năm nay nhưng chất lượng HS vẫn không hề giảm xuống.

Trường THPT Tây Thạnh năm nay mới bắt đầu chuyển sang mô hình dạy 2 buổi/ngày nhưng thầy Phan Hữu Tài, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Lịch học trên là lịch học văn hóa chung của buổi thứ hai, ngoài ra HS còn có các tiết học tự chọn, chủ đề, những HS giỏi được bồi dưỡng thêm, HS yếu được phụ đạo. Hơn nữa, chất lượng đầu vào của HS trường khá ổn nên hướng dẫn này nhà trường sẽ thực hiện được”.

Trường THPT Trưng Vương là một trong những trường thực hiện dạy 2 buổi/ngày đầu tiên ở TP.HCM (năm học 2010-2011). Từ năm học 2015-2016, ở buổi thứ hai, nhà trường đã thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ GD-ĐT dạy 7 tiết văn hóa/tuần, còn lại tập trung cho các hoạt động ngoài giờ lên lớp để HS được trải nghiệm, sáng tạo. Tuy nhiên, chất lượng học tập của các em vẫn không hề giảm sút, được biết cũng như những năm học trước thì năm học 2015-2016 nhà trường có khoảng 95% HS trúng tuyển vào các trường CĐ, ĐH.

Chia sẻ cách bố trí, sắp xếp lịch học buổi thứ hai, cô Trương Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngoài hoạt động trải nghiệm, ở buổi thứ hai, một số môn “cứng” như toán và văn, nhà trường sắp xếp tất cả các khối đều học thêm 1 tiết, tức là ngoài 3 tiết/tuần sẽ cộng thêm 1 tiết; 9 môn tự chọn còn lại mỗi HS sẽ tự chọn học 3 môn mình yêu thích và nhà trường căn cứ vào năng lực của các em để xếp lớp (2 tiết/môn/tuần). Điều này thỏa mãn được mong muốn của HS là muốn học và nâng cao kiến thức những môn mình yêu thích, lại chọn được lớp đúng trình độ”.

Trong khi đó, phó hiệu trưởng một trường THPT khá nổi tiếng ở TP.HCM cho rằng: “HS lớp 12 phải tập trung vào học tập nhiều hơn để đáp ứng yêu cầu thi cử nên không thể tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhiều như HS lớp 10 và 11 được. Tuy nhiên, thay vì áp đặt các em phải học đều các tiết văn hóa thì nhà trường chia thành các môn tự chọn hay dạy theo các chủ đề để các em hứng thú hơn và vẫn đúng quy định của Sở GD-ĐT TP”.

Dương Bình 

Bình luận (0)