Kinh tế - Giáo dục

Động lực mới phát triển ngành logistics Đà Nẵng

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 1411, tại TP.Đà Nẵng, UBND TP.Đà Nẵng phối hợp với Bộ Công thương tổ chức diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng – Động lực mới phát triển ngành logistics TP.Đà Nẵng”. Thứ trưởng Bộ Công thương Trương Thanh Hoài dự hội nghị.

Xác đinh logistics là ngành quan trọng phát triển kinh tế – xã hội

Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng – Động lực mới phát triển ngành logistics TP.Đà Nẵng” được tổ chức nhằm triển khai thực hiện đề án “Phát triển dịch vụ logistics TP.Đà Nẵng kết nối hiệu quả với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và hành lang kinh tế Đông – Tây giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” theo Quyết định số 940/QĐ-UBND ngày 9-5-2023 của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng; đặc biệt, Nghị quyết số 136/2024/QH15 (Nghị quyết 136) về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.Đà Nẵng đã được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 26-6-2024, trong đó cho phép thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra mục tiêu TP.Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế – xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, là trung tâm kinh tế biển, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung với vai trò trung tâm của Đà Nẵng. Ngày 26-6-2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 136; trong đó, việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng được đề xuất phát triển theo mô hình đô thị kinh doanh tích hợp, gồm nhiều khu chức năng: khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại – dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định của pháp luật… nhằm tận dụng tối đa lợi thế phát triển của TP.Đà Nẵng.

“Đặc biệt, chính sách đặc thù này áp dụng cho TP.Đà Nẵng còn gắn với lộ trình phát triển trong tương lai của cảng biển Liên Chiểu và cả Sân bay quốc tế Đà Nẵng, là điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế, góp phần thu hút mạnh mẽ các dòng vốn đầu tư trong nước và FDI vào thành phố và vùng động lực miền Trung”, ông Trần Chí Cường nhấn mạnh.

Theo ông Trần Chí Cường, hiện TP.Đà Nẵng đang khẩn trương hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024 sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng để tận dụng hiệu quả thời gian thí điểm của chính sách.

Trong giai đoạn đến, dịch vụ logistics tiếp tục được Đà Nẵng xác định là một ngành quan trọng, tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế – xã hội. Thành phố đang quyết liệt đẩy nhanh tiến trình đầu tư các dự án trọng điểm như khu bến Liên Chiểu, trung tâm logistics tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng như các trung tâm logistics, cảng cạn. Đà Nẵng cũng đang nỗ lực nghiên cứu xây dựng, áp dụng có hiệu quả các chính sách, quy định về phát triển dịch vụ logistics; thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết để tạo điều kiện cho dịch vụ logistics phát triển.

Cơ hội để Đà Nẵng tham gia sâu hơn vào chuỗi logistics toàn cầu

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công thương Trương Thanh Hoài cho rằng, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại điện tử, Việt Nam được đánh giá là một thị trường có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics. Đây là một ngành dịch vụ quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Năm 2023, chỉ số hiệu quả logistics (LPI) của Việt Nam đạt 3,3 điểm, đứng thứ 43/154 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 5 trong các nước ASEAN, tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ bình quân hàng năm đạt 14-16%/năm, đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trương Thanh Hoài phát biểu tại hội nghị

Nhận thức được tầm quan trọng của ngành logistics, thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi cho ngành dịch vụ logistics phát triển.

Đà Nẵng, một trong những thành phố phát triển năng động và hiện đại của Việt Nam, đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Vừa qua, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 136 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Đà Nẵng; trong đó, việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng – là cơ sở để thí điểm các chính sách mới, làm tiền đề để luật hóa các quy định về khu thương mại tự do cho cả nước. Việc phát triển mô hình các khu thương mại tự do sẽ là cơ hội thuận lợi đưa ngành dịch vụ logistics Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng phát triển và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu.

Bên lề diễn đàn, Sở Công thương TP.Đà Nẵng tổ chức trưng bày, giới thiệu tiềm năng phát triển ngành logistics thành phố và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp logistics, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp với sự tham dự của 33 đơn vị, doanh nghiệp, hiệp hội thuộc các lĩnh vực hoạt động: Vận tải giao nhận, kho bãi chuỗi lạnh, thiết bị – công nghệ đóng gói, dịch vụ ngân hàng và ứng dụng công nghệ logistics… Trước đó, Sở Công thương TP.Đà Nẵng đã tổ chức chương trình lấy ý kiến góp ý chuyên sâu nhằm tham vấn ý kiến các cơ quan Trung ương, hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia trong và ngoài nước… về hướng phát triển hoạt động logistics trong Đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

“Bộ Công thương sẽ luôn ủng hộ và đồng hành cùng các bộ ngành, Ủy ban nhân dân TP.Đà Nẵng, Sở Công thương trong quá trình xây dựng và triển khai Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng, cũng như các nhiệm vụ thúc đẩy phát triển ngành logistics”, Thứ trưởng Trương Thanh Hoài nhấn mạnh.

Vĩnh Yên

Bình luận (0)