Phim thuộc dòng độc lập không ít khó khăn, thử thách nhưng không phải khó thành công ở thị trường Việt. Nhất là khi khán giả đã có sự thay đổi, trở nên tinh tế, chọn lọc kỹ hơn
Cú "lội ngược dòng"
Đây là tín hiệu vui đối với dòng phim độc lập Việt bởi nó cho thấy một câu chuyện hay được kể đầy cảm xúc, tạo được sự đồng cảm, kết nối với khán giả thì sẽ nhận được sự ủng hộ bất chấp thể loại nào. Bên cạnh những tác phẩm thương mại doanh thu từ 100 tỉ đồng đến 200 tỉ đồng, thị trường điện ảnh Việt đã xuất hiện không ít phim thuộc dòng độc lập.
Những tác phẩm thuộc dòng độc lập thường xoáy sâu vào những câu chuyện đời thường nhưng riêng tư theo góc nhìn nhà làm phim. Nó gắn liền với những vùng đất, những giấc mơ, những khao khát muốn được kể thông qua ngôn ngữ điện ảnh đến với khán giả có cùng sự đồng cảm như phim: "Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi" (đạo diễn Chung Chí Công); "Sài Gòn trong cơn mưa" (đạo diễn Nguyễn Minh Hoàng); "Nhắm mắt thấy mùa hè" (đạo diễn Cao Thúy Nhi)… Một số tác phẩm độc lập khác lại xoáy vào những mặt tối của xã hội như nạn đánh đề, cho vay nặng lãi, bạo hành gia đình, cờ bạc… như phim "Ròm", "Đêm tối rực rỡ".
Một cảnh trong phim “Ròm”. Ảnh do nhà phát hành cung cấp
Trong các phim kể trên, chỉ có "Nhắm mắt thấy mùa hè", "Ròm" và "Đêm tối rực rỡ" nhận được doanh thu tốt với lần lượt gần 12 tỉ đồng, hơn 60 tỉ đồng và hơn 14 tỉ đồng. So với "Ròm" là hiện tượng của dòng phim độc lập Việt, phim "Đêm tối rực rỡ" đã thực hiện cú "lội ngược dòng" ngoạn mục và hiện vẫn trụ rạp tốt, hứa hẹn sẽ tăng thêm doanh thu thời gian tới.
Theo thông cáo từ phía nhà phát hành của "Đêm tối rực rỡ", thời điểm phim chạm mốc 12 tỉ đồng thì tác phẩm này chỉ có 475 suất chiếu trong ngày chiếu sớm đầu tiên. Sau đó, số suất chiếu của phim tăng gấp đôi sau một tuần, tỉ lệ lấp đầy rạp tăng gấp 3,75 lần sau 3 ngày. Doanh thu ngày chiếu thứ hai tăng 70% so với ngày đầu, ngày thứ 3 tăng 96% so với ngày thứ hai.
Đặc biệt, sau 1 tuần công chiếu, phim vượt qua bom tấn Hollywood "Sinh vật huyền bí 3 – Những bí mật của Dumbledore" để trở thành phim có doanh thu cao nhất trong ngày 14-4.
"Đó không phải là một kỷ lục nhưng lại là con số ý nghĩa đối với bộ phim độc lập vốn vẫn thường được cho là khó tiếp cận khán giả đại chúng. Những ngày chiếu đầu, tôi cảm thấy khá lo lắng khi nhìn doanh thu phim. Tuy nhiên, chính khán giả đã giúp tôi lan tỏa bộ phim tới nhiều người hơn, để phim có những bước tiến đáng nể ở phòng vé. Đến lúc này, tôi cảm thấy nhẹ lòng hơn một chút và hy vọng phim sẽ sớm đạt mức hòa vốn" – đạo diễn Aaron Toronto cho hay.
Trái tim chạm trái tim
Phim "Đêm tối rực rỡ" đã nhận được sự ủng hộ của nhiều khán giả vì họ ấn tượng với câu chuyện gai góc, rất đời, mang đậm hơi thở cuộc sống, đầy cảm xúc. Những yếu tố văn hóa bản địa cùng sự khắc họa chân thật phong tục tang ma của vùng Nam Bộ cũng là thế mạnh giúp phim ghi điểm trong lòng khán giả.
Tín hiệu vui từ "Ròm" rồi đến "Đêm tối rực rỡ" còn cho thấy rõ khán giả Việt hiện nay không phải chỉ đến rạp để tìm sự giải trí, thoải mái với các phim thương mại. Họ vẫn sẵn lòng trải nghiệm những cảm xúc trái ngược, day dứt, suy ngẫm theo nhân vật. Điều quan trọng vẫn là câu chuyện được kể phải thuyết phục, phải tạo được sự đồng cảm bằng những khía cạnh đại chúng, chứ không phải những cảm xúc riêng tư thuộc về nhà làm phim. Đây là lý do khiến nhiều phim độc lập Việt trước đó dẫu có những điểm sáng riêng nhưng vẫn không đủ sức chinh phục khán giả, tạo doanh thu tốt.
"Tôi nghĩ, từ trái tim sẽ đến được trái tim. Một tác phẩm chỉn chu, tâm huyết sẽ tạo được đồng cảm. Khán giả không phải ai cũng hiểu, thích câu chuyện phim nhưng đều công nhận sự chỉn chu của tác phẩm và người trong giới cũng nghĩ điện ảnh Việt cần thêm các phim như vậy" – nhà sản xuất, biên kịch, diễn viên Nhã Uyên của "Đêm tối rực rỡ" cho biết.
"Tôi tin khán giả Việt sẽ ủng hộ những bộ phim hay bất chấp thể loại, dòng phim" – đạo diễn Aaron Toronto khẳng định.
Nhà sản xuất kiêm đạo diễn Charlie Nguyễn cũng nhấn mạnh rằng một câu chuyện hay, cảm xúc, chạm được trái tim khán giả thì sẽ chinh phục được họ.
Biên kịch Đông Hoa cho rằng phim thuộc dòng độc lập là “món ăn” cần thiết giúp thị trường Việt trở nên đa dạng hơn. Việc khán giả đón nhận các phim này cho thấy họ cũng cần tác phẩm cảm xúc, đánh mạnh vào những vấn đề gai góc, bi kịch chứ không chỉ dành sự quan tâm cho các tác phẩm thương mại, phục vụ theo thị hiếu của khán giả. |
Theo Minh Khuê/NLĐO
Bình luận (0)