Tại hội thảo trong khuôn khổ Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 ngày 27-9, các nhà sản xuất và Hiệp hội Vận tải đã kêu khổ về chính sách thuế, phí đối với ôtô ở Việt Nam quá cao và thiếu ổn định.
Điều này khiến Việt Nam trở thành nước có giá xe ôtô vào loại cao nhất thế giới và có sức mua ôtô kém nhất tính theo quy mô dân số.
Quang cảnh triển lãm ôtô Việt Nam 2012 – Ảnh: Thái Nguyễn
|
Ông Nguyễn Khánh Toàn – tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam – cho rằng hiện nay mỗi chiếc ôtô sử dụng ở Việt Nam phải chịu đến 5 loại thuế và 9 loại phí, gồm: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môi trường; phí trước bạ, phí kiểm định phương tiện, phí cấp biển, phí bảo trì đường bộ, phí bảo hiểm…
Vì vậy, giá ôtô ở Việt Nam cao gấp đôi đến gấp ba, thậm chí có loại gần gấp bốn lần giá xe các nước trong khu vực và thế giới.
Nếu thực hiện chủ trương đánh thuế, phí lưu hành nội đô, phí hạn chế phương tiện cá nhân mà cơ quan chức năng đề xuất thì ôtô ở Việt Nam sẽ cõng thêm nhiều loại phí nữa.
Ông Toàn cũng cho biết hiệp hội đã có kiến nghị Chính phủ giảm thuế VAT từ 10% còn 5%, thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% còn 20%, đồng thời xem xét lại thuế tiêu thụ đặc biệt để người dân có thể mua ôtô bằng giá các nước trong khu vực.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – phó chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam – cũng cho rằng thu nhập của người Việt Nam bằng 1/50 người Mỹ nhưng phải trả gấp 2-3 lần để mua một chiếc ôtô là điều bất hợp lý.
Ông Hùng cũng thắc mắc tại sao những loại xe có tỉ lệ nội địa hóa cao, được hưởng giá nhân công thấp, hưởng chính sách ưu đãi ở Việt Nam vẫn có giá bán cao?
Ông Trần Tấn Trung – nhà phân phối chính thức của Audi tại Việt Nam – cũng dẫn ví dụ bất hợp lý của chính sách thuế, phí: "Quy định là không được bán xe dưới giá đăng ký thuế trước bạ, nhưng có xe do khách hàng yêu cầu lắp thêm phụ kiện, chúng tôi phải bán cao hơn giá đăng ký thuế trước bạ cũng không cho. Hà Nội áp dụng thuế trước bạ 20% thì người dân lại đăng ký xe ở tỉnh khác rồi mang về Hà Nội chạy. Như thế Hà Nội vẫn thất thu thuế và không hạn chế được xe".
Ông Trung đề nghị việc ra chính sách đối với ôtô cần ổn định, hướng dẫn cụ thể việc thực hiện chính sách và cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi ra chính sách.
Còn ông Đỗ Hữu Hào – nguyên thứ trưởng Bộ Công thương – việc đánh thuế cao với ôtô mang hàm ý chưa khuyến khích người dân dùng ôtô. Thời điểm này khủng hoảng kinh tế và chính sách thuế, phí dự kiến tăng khiến sức mua ôtô ở Việt Nam suy giảm trầm trọng.
Sản lượng ôtô châu Á tăng, Việt Nam giảm
Theo ông Laurent Charpentier – chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam, trong khi sản lượng ôtô bán ra của thế giới năm nay tăng 30%, tại châu Á tăng 40% thì Việt Nam là nước duy nhất trong khu vực giảm với con số rất cao.
Tám tháng đầu năm đã giảm 30% so với lượng xe bán ra cùng kỳ năm 2011.
Ông Laurent Charpentier cho rằng nguyên nhân do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế và một số chính sách mới về thuế, phí với ngành công nghiệp ôtô.
|
T.PHÙNG (TTO)
Bình luận (0)