Vận động, khuyến khích người dân thanh toán tiền điện qua ngân hàng thay vì thu tại nhà là chủ trương đúng đắn của Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đã được UBND TP chấp thuận từ quý 3 năm 2017. Sau 3 tháng thực hiện tại nhiều quận huyện cho thấy, chủ trương đổi mới này đã thật sự tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho phía người tiêu dùng.
Người dân đến đóng tiền điện tại ngân hàng |
Đó cũng là mục tiêu của Tổng Công ty Điện lực TP.HCM phấn đấu để đến sang năm 2018, 24 quận huyện sẽ được “phủ sóng” về chủ trương đóng tiền điện hàng tháng thông qua “kênh” ngân hàng.
Phong phú các “cửa” thu tiền điện
Mang số tiền hơn 400.000 đồng ra ngân hàng ACB gần chợ Bình Triệu đóng tiền điện, chị Khương Thị Hạnh, ngụ ở P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức chỉ mất khoảng 5 phút làm thủ tục. Chị Hạnh nhớ lại: “Trước đây do bận công việc nhiều khi tôi phải chạy xe đến Điện lực Thủ Đức cách nhà 4 cây số để đóng tiền điện hàng tháng. Nghĩ lại thật vất vả và mất thời gian. Không chỉ các ngân hàng, bưu cục, bưu điện thu tiền mà các siêu thị, cửa hàng tiện lợi cũng có thể là nơi để người dân đến đó thanh toán tiền điện hàng tháng”.
Cùng với các quận Thủ Đức, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp cũng là quận đi đầu trong việc triển khai thực hiện vận động, khuyến khích người dân thanh toán tiền điện qua ngân hàng trên địa bàn TP.HCM. Theo báo cáo của Điện lực Gò Vấp, chỉ sau 1 tháng thực hiện đã có trên 50% người dân thanh toán tiền điện qua các dịch vụ khác nhau tại 54 chi nhánh ngân hàng, bưu điện, siêu thị trong các phường.
Ông Trần Điền Anh – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gò Vấp trao đổi: “Sau khi có đề nghị của Sở Công thương TP, các sở ngành, UBND quận huyện đã nhanh chóng vận động và triển khai trước hết là cán bộ, công chức nhận lương qua tài khoản ngân hàng đăng ký tham gia thanh toán tiền điện qua ngân hàng”. Ban đầu lạ lẫm, thật sự người dân chưa đồng tình vì không hiểu rõ quy trình nên coi đó là chuyện không tưởng và quan trọng là sợ mấy ông nhà đèn “đẻ” thêm nhiều phiền hà cho người sử dụng điện.
Mục tiêu hướng đến năm 2020
“Với mục tiêu đến năm 2020 tất cả các khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng, các quận huyện cần phát động phong trào để vận động công nhân viên chức đi đầu trong chủ trương này. Các phường xã cần có sự phối hợp với các công ty điện lực để tuyên truyền vận động người dân đăng ký tham gia thanh toán tiền điện qua các hình thức ngân hàng, giảm sử dụng tiền mặt trong khi giao dịch” – ông Lê Văn Phước kêu gọi. |
Theo chỉ đạo của UBND TP, Tổng Công ty Điện lực phải có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất hình thức thu tiền điện đảm bảo tính tiện lợi, không gây khó khăn cho khách hàng sử dụng điện, không phát sinh phí khác ngoài tiền điện phải thanh toán. Ông Điền Anh cho hay, để quý khách hàng có thể thanh toán tiền điện ở bất cứ điểm thu tiền nào tại các ngân hàng, các bưu cục trong quận, Công ty Điện lực Gò Vấp đã tạo nên một “mạng lưới” thu tiền điện với gần 100 điểm thu ở 22 loại cửa hàng tiện lợi như: Aeon-Citimart, BKC, Di động Việt, Lotte, Family mart, Viễn thông A, Thế giới di động… Mặc dù mở cửa theo giờ hành chính nhưng theo ông Điền Anh vẫn có bộ phận thu tiền đến 21 giờ hàng ngày, kể cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ. Tổng công ty cũng mở số điện thoại 1900545454 để chăm sóc và tư vấn khách hàng. Hệ thống ATM, Internet, Mobile, SMS Banking… cũng trở thành điểm thu tiền điện cơ động tạo thuận lợi nhất cho người dân đóng phí tiêu dùng năng lượng hàng tháng.
Ông Lê Văn Phước – Tổng Giám đốc Công ty Điện Lực TP.HCM cho biết, hiện nay tổng công ty đang hợp tác với hơn 22 ngân hàng và 7 đối tác thu hộ nhằm mang đến cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán tiền điện đa dạng và tiện ích với phương châm an toàn, nhanh chóng, tiện lợi. Theo đó quý khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại 1.733 điểm thu ngân hàng, bưu cục và 1.926 cửa hàng tiện lợi, các siêu thị Saigon Co.op…
Cũng theo đánh giá của Tổng Công ty Điện lực TP.HCM, việc thực hiện đổi mới cách thu tiền điện đã mang lại nhiều tín hiệu khả quan, thuận lợi nhiều hơn khó khăn vì tính tiện ích của nó. Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng nắm rõ thông tin về chủ trương này vì thế việc thu tiền tại nhà vẫn gây khó khăn cho người sử dụng điện nhất là những hộ gia đình chưa có tài khoản ngân hàng và e ngại về tiện ích của CNTT. Một số gia đình dù đã có thông báo thu tiền điện lần thứ nhất (vào ngày ghi chỉ số điện) nhưng sau đó một thời gian không “nhúc nhích” thì bắt buộc công ty gửi giấy lần 2 qua tin nhắn SMS theo số điện thoại của quý khách hiện công ty đang có. Vẫn có trường hợp sau 15 ngày kể từ ngày ghi điện, hộ gia đình chưa chịu thanh toán thì công ty sẽ gửi giấy: “Thông báo thời điểm ngưng cung cấp điện do quá hạn thanh toán” đến tận nhà”.
Bài, ảnh: Nguyễn Hoàng Anh
Bình luận (0)