Sự kiện giáo dụcTin tức

Dự án thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia sẽ được xã hội giám sát

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư số 24/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT (ban hành kèm theo Thông tư số 06/2024 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Theo bộ, việc bổ sung, sửa đổi Thông tư 06 nhằm đáp ứng những thay đổi và yêu cầu của thực tiễn; tập trung vào 3 nội dung chính, gồm: Cách thức lựa chọn các dự án dự thi cấp quốc gia; các vấn đề liên quan đến việc tổ chức cuộc thi và các vấn đề liên quan đến việc tổ chức cuộc thi ở cấp đơn vị dự thi.

Cụ thể, thông tư sửa đổi quy định cách tính số lượng dự án được dự thi cấp quốc gia căn cứ vào tỉ lệ của số lượng dự án được dự thi cấp sở GD-ĐT so với tổng số dự án dự thi của các sở GD-ĐT trên toàn quốc. Theo đó, các sở GD-ĐT có quy mô và phong trào thi tốt sẽ được đề cử số lượng dự án dự thi cấp quốc gia tương xứng, tránh việc cào bằng. Còn những sở GD-ĐT chưa có phong trào sâu rộng nếu muốn tăng số lượng dự án dự thi cấp quốc gia thì phải cân nhắc việc khuyến khích, đẩy mạnh phong trào.

Các đơn vị dự thi có quy mô nhỏ được cử tối đa 3 dự án thi cấp quốc gia. Đối với các đơn vị có quy mô lớn hơn, khi tỉ lệ dự án dự thi cấp đơn vị lớn hơn 1% và nhỏ hơn hoặc bằng 5% sẽ được đăng kí tối đa 6 dự án; khi tỉ lệ dự án dự thi lớn hơn 5% và nhỏ hơn hoặc bằng 10% sẽ được đăng kí tối đa 9 dự án; khi tỉ lệ dự án dự thi lớn hơn 10% thì được đăng ký tối đa 12 dự án.

Thông tư quy định, các đơn vị phải lựa chọn dự án dự thi thông qua hình thức tổ chức cuộc thi; nâng cao tính trung thực trong nghiên cứu khoa học bằng việc cụ thể hóa các yêu cầu như công khai dự án được chọn dự thi cấp quốc gia, làm rõ thêm trách nhiệm của người hướng dẫn nghiên cứu khoa học. Dù điều này đã được quy định trước đó nhưng thông tư sửa đổi nhấn mạnh hơn và đưa vào các đối tượng cụ thể nhằm nâng cao liêm chính trong nghiên cứu khoa học, kỹ thuật. Các dự án chọn dự thi cấp quốc gia được công bố công khai, đảm bảo có sự giám sát của xã hội.

Thông tư cũng sửa đổi, bổ sung một số nội dung khác để công tác tổ chức thi được hoàn thiện hơn; đưa nghiên cứu khoa học, kỹ thuật thành một hoạt động thường xuyên trong trường phổ thông. Từ đó, thúc đẩy dạy – học theo định hướng phát triển khoa học, kỹ thuật STEM; đáp ứng yêu cầu chuẩn bị nguồn nhân lực cho phát triển đất nước.

Thc Trân

Bình luận (0)