Thuận lợi hơn so với du học bậc CĐ và ĐH về khả năng xin visa hay không quá đòi hỏi khắt khe về trình độ tiếng Anh, nhưng du học tại Mỹ bậc THPT lại đặt ra nhiều thách thức khác cho người học như ít có cơ hội xin được học bổng, dễ dàng bị rơi vào khủng hoảng nếu không xác định rõ mục tiêu và đủ sức để vượt qua.
Bà Đỗ Thu Trang (đại diện Trung tâm Tư vấn du học IMM Education) đang tư vấn du học Mỹ cho học sinh Trường THPT Hùng Vương (Q.5) |
Để tránh những cú sốc tâm lý, các chuyên gia tư vấn du học khuyên người học nên quan tâm đến những trường mang nhiều yếu tố quốc tế để có thể dễ hòa đồng, thích nghi hơn tại môi trường mới.
Đừng lầm tưởng xin visa quá dễ
Đây là lưu ý đầu tiên mà bà Đỗ Thu Trang (đại diện Trung tâm Tư vấn du học IMM Education) nhắn nhủ đến phụ huynh có dự định cho con em mình đi du học tại Mỹ sau khi tốt nghiệp THCS. Theo bà Trang, Mỹ là một quốc gia rất “mơ hồ” khi xin visa. Nói khó thì không hẳn đúng nhưng nói dễ thì càng không đúng. “Thông thường phụ huynh thường nghĩ xin visa học bậc THPT sẽ dễ hơn là bậc CĐ, ĐH. Đây là một sai lầm vì rất nhiều trường hợp, xin visa học THPT vẫn cứ rớt như thường”, bà Trang cho hay.
Để có thể xin visa thành công, bà Trang cho biết tiếng Anh của các em phải tốt, ít nhất là phải trình bày để cho người Mỹ hiểu rằng mình muốn gì, mình muốn học gì ở nước họ; nêu được mục đích, kế hoạch của bản thân khi đi học bên Mỹ. “Đặc biệt là cần sự trung thực tuyệt đối khi xin visa. Điều này sẽ chiếm tới 70-80% sự thành công khi xin visa. Các em vẫn phải chứng minh được rằng, học xong bản thân sẽ quay về Việt Nam để sống và làm việc. Muốn như vậy, các em phải xác định được rõ mục tiêu của mình, tự tin vào bản thân trong khi phỏng vấn”, bà Trang lưu ý.
Một lưu ý nữa cho những học sinh muốn thực hiện giấc mơ du học sớm ngay từ bậc THPT, theo bà Trang, đó là các em phải tìm hiểu kỹ yêu cầu đầu vào của các trường ở Mỹ sẽ theo học để xét xem bản thân mình phù hợp với những tiêu chí nào. “Du học tại Mỹ bậc THPT sẽ có hai loại trường, đó là trường công và trường tư. Trong đó, trường công thì cơ hội nhận học sinh quốc tế là rất ít, trừ khi có thư mời của trường. Với trường tư, những yêu cầu đầu vào của trường đôi khi cũng rất khắt khe: Phải có thư mời của trường, viết từ 2 đến 3 bài luận về mục đích cũng như kế hoạch của bản thân khi theo học tại trường”, bà Trang cho biết.
Yêu cầu thông thường của các trường bên Mỹ cho hình thức du học bậc THPT là người học phải có trình độ tiếng Anh tối thiểu IELTS từ 5.0 trở lên, học bạ trung bình 2 năm gần nhất từ 6.0 trở lên, chứng minh tài chính của gia đình… |
Bên cạnh đó, yêu cầu thông thường của các trường bên Mỹ cho hình thức du học bậc THPT là người học phải có trình độ tiếng Anh tối thiểu IELTS từ 5.0 trở lên, học bạ trung bình 2 năm gần nhất từ 6.0 trở lên, chứng minh tài chính của gia đình…
Chọn những trường có tính quốc tế cao
Tính quốc tế cao ở đây, theo bà Trang, đó là tỷ lệ học sinh nước ngoài theo học tại trường đó. “Điều này cực kỳ quan trọng, sẽ giúp cho học sinh Việt Nam dễ hòa đồng trong một môi trường mới, cảm thấy mình không khác biệt và cũng không quá khác biệt trong mắt học sinh bản địa. Trên thực tế, học sinh Việt Nam sang Mỹ học, đặc biệt là bậc THPT thường sẽ cảm thấy mình ít được trò chuyện, chào đón, quan tâm. Đây là đặc tính của người Mỹ. Do đó, nếu một môi trường học mà có nhiều bạn bè quốc tế thì các em sẽ dễ dàng thích ứng trong môi trường mới, tránh những cú sốc về tâm lý”, bà Trang chia sẻ.
Một điều nữa cũng quan trọng không kém, đó là phụ huynh cần phải hiểu tính cách của con trong môi trường du học tại Mỹ. “Môi trường học tập tại Mỹ đòi hỏi các em tính chủ động, tích cực. Do đó, em nào mà hiền quá, lành quá thì nên chọn đi học ở Úc, Canada. Chỉ khi các em chủ động, linh hoạt thì khả năng vượt qua những khủng hoảng, xử lý những tình huống mới cao”, bà Trang nói.
Bà Trang cho biết thêm: “Nếu đã xác định cho con em du học tại Mỹ từ bậc THPT thì trước hết phụ huynh phải để cho các em xác định rõ ràng được định hướng của bản thân. Tiếp theo, nên trang bị trước cho các em vốn hiểu biết về nền văn hóa Mỹ. Theo đó, phụ huynh nên cho các em tham gia vào những khóa du học hè ngắn hạn để các em làm quen với môi trường học tập quốc tế hay tạo điều kiện cho các em tham gia nhiều hoạt động xã hội để trang bị những kỹ năng cơ bản về giao tiếp, ứng xử, tư duy độc lập cho các em”.
Yến Quân
Bình luận (0)