Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay người lao động được nghỉ 4 ngày. Do đó nhiều gia đình đã lựa chọn đi du lịch để tận hưởng cuộc sống sau thời gian bộn bề với công việc. Các doanh nghiệp du lịch cho biết, đến thời điểm này số tour nội lẫn tour ngoại đều tăng, du khách rất hào hứng cho kỳ nghỉ lễ năm nay.
Dịp lễ 30-4 và 1-5 tour nội lẫn tour ngoại đều tăng
Tour tăng mạnh
Đánh giá chung về tốc độ bán tour, ông Nguyễn Minh Mẫn (Giám đốc truyền thông Công ty TST tourist) cho biết, hiện tại lượng khách đang tăng dần, nhất là giai đoạn cuối của kỳ nghỉ lễ. Khách du lịch chủ yếu đi theo nhóm gia đình và có kế hoạch từ trước để đến các điểm du lịch nghỉ dưỡng như Phú Quốc, Đà Lạt, Phan Thiết, Hồ Tràm, Vũng Tàu…
Thông tin thêm về mặt bằng giá, ông Mẫn cho biết, tour trong dịp lễ có mức giá tăng khoảng 10%. Giá tour vẫn có sự điều chỉnh tăng nhưng ở mức có cân đối và hợp lý để thu hút du khách.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (Phó Giám đốc Công ty TNHH Vietchill Travel) thông tin, thời điểm nghỉ lễ 30-4 và 1-5 giá vé máy bay khá cao nên nhiều gia đình có kinh phí vừa phải vẫn thường chọn những địa điểm di chuyển bằng ô tô như Cát Bà, Hạ Long…. “Giá vé máy bay đi Phú Quốc đang là đỉnh điểm nhất, vào ngày thường cuối tuần, giá cũng rơi khoảng 5-7 triệu đồng/vé khứ hồi, dịp lễ giá vé cũng tầm tiền đó hoặc nhỉnh hơn. Giá vé bay tốt hơn có Đà Nẵng, Nha Trang… cũng vẫn có thể lựa chọn. Các khách sạn ở Đà Nẵng đa số vẫn bình ổn giá, tùy khách sạn mức tăng không nhiều. Khách sạn 5 sao phụ thu dịp lễ khoảng từ 500.000-600.000 đồng/phòng; các khách sạn 3-4 sao phụ thu khoảng 20-30% là nhiều”, bà Tuyết cho hay.
Dù chưa có con số thống kê chính thức nhưng bà Tuyết cho biết, đến thời điểm hiện tại, lượng khách đặt đi du lịch ở Hạ Long (Quảng Ninh) và Cát Bà (Hải Phòng) tại Vietchill Travel rất đông. Theo đó, khách chủ yếu đi 2 ngày 1 đêm trọn gói trên du thuyền để ngắm vịnh Hạ Long. Mức giá cho dịp lễ 30-4 và 1-5 khoảng trên 3 triệu đồng/người. Cùng với đó, do nhiều khách sạn ở Hạ Long có các chương trình kích cầu như mua phòng ở tặng một bữa ăn trưa hoặc ăn sáng nên đã thu hút khá đông khách. Du lịch mở cửa trở lại nên nhiều khách thường đặt phòng, đặt tour từ rất sớm, gần như các quỹ phòng tại các điểm du lịch nổi tiếng đã đặt kín phòng cho dịp lễ này.
Vé máy bay trong dịp lễ cũng tăng nhẹ nhưng phù hợp với du khách
Bà Hoàng Thùy Linh (Phó Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ thông tin của Công ty lữ hành Saigontourist) cho biết, đơn vị đang áp dụng một số ưu đãi dành cho khách đặt mua tour sớm, khách đi theo nhóm từ 6 người trở lên hoặc khách mua tour đi nước ngoài. Dự kiến dịp lễ 30-4 này thì Saigontourist sẽ phục vụ khoảng 12.000 lượt khách gồm khách cá nhân, khách là nhóm bạn bè, gia đình hoặc doanh nghiệp. Xét về tỷ lệ tăng trưởng cũng như doanh thu năm nay thì Saigontourist đánh giá rất khả quan, có khả năng cao hơn cùng kỳ năm ngoái 30-40%.
Tour nước ngoài khởi sắc
Dự kiến phục vụ 4.000 lượt khách dịp lễ 30-4 và 1-5, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh (Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel) cho hay, tính đến hiện tại, số lượng khách đăng ký đã chiếm khoảng 60%. “Năm nay, tình hình du lịch lễ khả quan hơn so với năm 2021 và đang có xu hướng tăng nhiệt, bởi du khách có thêm sự lựa chọn các tour du lịch nước ngoài đến Campuchia, Thái Lan, Singapore và Dubai. Hiện tại, các tour du lịch Thái Lan và Dubai tại Vietravel đã kín chỗ vì có mức giá tốt; các tour du lịch Campuchia và Singapore hiện vẫn đang nhận các lượt hỏi thăm và đăng ký từ du khách”, bà Khanh cho hay.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, để hỗ trợ doanh nghiệp, hiện sở đã thống kê lại nguồn nhân lực trong hệ thống cơ sở du lịch và công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn. Đồng thời, sở sẽ tiếp tục mở các lớp đào tạo trực tuyến và trực tiếp để hỗ trợ nguồn nhân lực đảm bảo tiêu chuẩn để đón khách du lịch. |
Cũng theo bà Khanh, các tour trong nước, dựa trên lượt đăng ký tại Vietravel, đối tượng khách du lịch là nhóm gia đình có xu hướng lựa chọn các tour đến Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang… kéo dài 4 ngày. Còn với các combo, gói dịch vụ gồm vé máy bay hoặc xe, khách sạn hoặc dịch vụ khách sạn thì sức nóng vẫn tập trung tại Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Long Hải – Hồ Tràm, Đông – Tây Bắc… Du khách chọn gói dịch vụ thường là nhóm gia đình và nhóm khách trẻ đi với nhau. “Với Phú Quốc, phương tiện du lịch chủ yếu là hàng không, gói dịch vụ dao động từ 2 đến 7 triệu đồng gồm vé máy bay và phòng khách sạn, tùy vào tiêu chuẩn dịch vụ từ 3 đến 5 sao. Ở Đà Lạt và Nha Trang, giá gói dịch vụ gồm xe hoặc vé máy bay và phòng khách sạn dao động từ 2 đến 6 triệu đồng, tùy vào tiêu chuẩn dịch vụ từ 3 đến 5 sao”, bà Khanh thông tin.
Bà Trần Thị Bảo Thu (Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour – Vietluxtour), cho hay thị trường tour nội địa có đặc thù là du khách thường đặt dịch vụ khá cận ngày khởi hành, thậm chí xuyên lễ nên thời điểm này còn khá sớm để thống kê lượng khách. Tuy vậy, phản hồi của khách về các chùm tour mới khá tốt, đem đến kỳ vọng sức mua có thể tăng hơn 30-40% so với cùng kỳ. Hiện tour đi Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) và dịch vụ đặt phòng ở Đà Lạt đã rất nóng, bên cạnh các điểm đến khác như Phú Yên, Quy Nhơn, Côn Đảo, Hội An – Đà Nẵng…
Ngành du lịch hướng tới mục tiêu sẽ đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 25 triệu lượt khách nội địa trong năm nay. Để phục vụ lượng du khách này, bài toán nhân lực là một áp lực không nhỏ. Do đó, Sở Du lịch TP đang từng bước khôi phục lại nguồn nhân lực của ngành với tiêu chí lấy chất lượng làm trọng tâm.
Thúy Kiều
Bình luận (0)