Trước thềm mùa hè, khi cái nóng đã bắt đầu lan tỏa nên các tuyến điểm du lịch biển, đảo rất hút khách. Nắm bắt được xu thế đó, ngành du lịch TP.HCM cũng tập trung cho các tour du lịch đường thủy để đáp ứng nhu cầu của du khách.
Khách du lịch biển Đà Nẵng
Khách ưa chuộng
Một điều dễ dàng nhận thấy trong các dịp lễ vừa qua là các địa điểm du lịch biển, đảo đông nghẹt du khách. Các tour liên quan đến biển, đảo của doanh nghiệp du lịch “cháy hàng”.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà (Giám đốc Tiếp thị – Truyền thông, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist) cho biết, dịp lễ vừa qua, công ty đón trên 32.000 khách du lịch đến mua tour trên toàn quốc. Chỉ riêng trong sáng ngày 30-4 có đến 25.000 khách khởi hành với các hành trình du lịch trong và ngoài nước, đạt tỷ lệ tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. “Tình hình kinh doanh khả quan trong mùa lễ hội năm nay cho thấy tâm lý đi du lịch của nhóm khách gia đình từ 10-20 khách và các doanh nghiệp từ 200-1.000 khách đã trở về trạng thái bình thường như trước dịch”, bà Trà cho hay.
Theo bà Trà, do thời điểm này trước thềm mùa hè, khi cái nóng đã bắt đầu lan tỏa nên các tuyến điểm du lịch biển, đảo rất hút khách. Những địa điểm du lịch “hot” nhất trong nước như: Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang – Ninh Chữ, Đà Nẵng. Ở tuyến miền Trung nổi lên là tâm điểm Đà Nẵng khi đường tour có nhiều ưu đãi với show diễn Ký ức Hội An, chính sách giá tốt tại Bà Nà Hill. Các hành trình kết hợp về nguồn tại điểm đến Nha Trang – khu di tích Gạc Ma; Nghệ An – theo dấu chân Bác; Quảng Bình – Hành trình Trường Sơn liên tục thu hút khách.
Các điểm đến Buôn Ma Thuột – Pleiku – Kontum; Bảo Lộc – Tà Đùng tỷ lệ khách mua tour đã nhích lên đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. “Hiện tượng này được lý giải qua xu hướng sống xanh, du lịch xanh đang dịch chuyển mạnh trong tâm lý du khách. Bên cạnh đó xu hướng phổ biến trong phong cách du lịch với lựa chọn các gói dịch vụ phòng nghỉ tại hệ thống khách sạn trên cả nước rất đáng ghi nhận”, bà Trà giải thích.
Du lịch tàu biển là hình thức hứa hẹn đưa một lượng lớn khách quốc tế đến Việt Nam vào cuối năm nay. Theo đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, công ty sẽ bắt đầu đón du khách quốc tế từ tàu du lịch biển từ đầu tháng 12 tới với lịch trình mỗi tháng 3 chuyến tàu Celebrity của hãng Royal Caribbean Cruise Line. Phần lớn du khách trên tàu có quốc tịch Mỹ, châu Âu. Mỗi lần ghé, tàu sẽ cập cảng Sài Gòn, Đà Nẵng và Hạ Long.
Khách trải nghiệm du lịch Cần Giờ (TP.HCM)
Trong khi đó, ông Phan Xuân Anh (Chủ tịch Công ty Viet Excursions) thông tin, công ty đã nhận được phản hồi rất tích cực từ các hãng tàu quốc tế cho mùa du lịch tàu biển mới vào cuối năm nay và đầu năm 2023. Ước tính, từ tháng 11 năm nay, mỗi tháng công ty sẽ đón khoảng 20 chuyến tàu từ châu Âu và Mỹ cập các cảng Phú Mỹ, Sài Gòn, Nha Trang, Chân Mây và Quảng Ninh. Trong số đó, cảng Sài Gòn (TP.HCM) là nơi được các hãng tàu chọn ghé nhiều nhất, kế đến là cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên – Huế).
Du lịch trên sông
Để chuẩn bị cho mùa hè năm nay, ngành du lịch TP.HCM đang nỗ lực xây dựng thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ mới để thu hút du khách. Cụ thể, sau khi ra mắt sản phẩm du lịch mới “Ngắm TP.HCM từ trên cao” bằng phương tiện máy bay trực thăng, Sở Du lịch TP.HCM tiếp tục giới thiệu sản phẩm “Du thuyền trên sông Sài Gòn”. Một số tuyến du lịch hiện đang được khai thác gồm: Bạch Đằng – Q.7, Bạch Đằng – Q.9, Bạch Đằng – Bình Quới, Bạch Đằng – Củ Chi, ngắm hoàng hôn trên dòng Nhiêu Lộc – Thị Nghè bằng thuyền chèo, tuyến Bạch Đằng – Cần Giờ… và các tuyến liên tỉnh Bạch Đằng – Củ Chi – Bình Dương, Bạch Đằng – Long An – Đồng bằng sông Cửu Long.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa (Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM) cho biết, sản phẩm du lịch “Du thuyền trên sông Sài Gòn” là sự nỗ lực của ngành du lịch TP trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, sự sáng tạo, chủ động khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch để phục vụ khách du lịch nội địa và quốc tế đặc biệt là phân khúc khách trung và cao cấp”.
Hiện tại có nhiều công ty du thuyền tham gia khai thác sản phẩm “Du thuyền trên sông Sài Gòn” với công suất khoảng 10-25 người/1 chuyến, giá thành khoảng 5.000.000 – 10.000.000 đồng/1 khách trong 3 giờ.
Bên cạnh đó, TP.HCM cũng phát triển mới các sản phẩm đón đầu thị trường như: sản phẩm trải nghiệm kết hợp đường bộ, đường sông, chèo SUP tại các vùng nước thuận lợi như Thanh Đa, quận 7, Cần Giờ…; sản phẩm du lịch văn hóa – lịch sử đường sông gắn với những điểm đến đặc trưng; hay mở tuyến Bạch Đằng – Côn Đảo bằng tàu cao tốc… Đặc biệt, ngành du lịch TP.HCM còn tập trung hướng đến các sản phẩm du lịch MICE để góp phần đáp ứng nhu cầu của du khách, trong đó có đối tượng khách cao cấp và khách du lịch kết hợp hội nghị.
Tuyến du lịch biển hút khách trong mùa nóng năm nay
Nói riêng về du lịch đường sông tại TP.HCM, bà Liêu Thị Mỹ Hạnh (Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Les Rives) cho rằng, tàu buýt trên sông với giá vé rẻ sẽ đưa du khách từ Q.1 sang TP.Thủ Đức, hay các tour du lịch trải nghiệm đường thủy nội địa từ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè sẽ giúp du khách có những trải nghiệm hơn về một thành phố hoa lệ, với con sông Sài Gòn chạy ngang qua trung tâm thành phố nối liền các quận. Từ đó, các tour bằng đường thủy từ trung tâm TP đi Củ Chi, Cần Giờ hay liên kết với Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu hay các tỉnh miền Tây cũng sẽ là những trải nghiệm, lựa chọn của khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế khi đến thành phố.
Phát triển du lịch đường thủy là một trong những nội dung quan trọng nằm trong Chiến lược phát triển du lịch TP đến năm 2030, là sản phẩm du lịch được đánh giá có sức hấp dẫn và có tiềm năng phát triển lớn, là thế mạnh của ngành du lịch TP. Sản phẩm du lịch đường thủy được phát triển dựa trên việc khai thác lợi thế về hệ thống sông rạch kết nối các điểm du lịch trên địa bàn TP.HCM và kết nối giữa TP với các tỉnh giáp TP như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Bến Tre và các quốc gia lân cận.
Kiều Khánh
Bình luận (0)