Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Du lịch “bội thu” dịp Tết Nhâm Dần 2022

Tạp Chí Giáo Dục

Nhng ngày ngh Tết Nguyên đán va qua, lưng khách du lch tăng mnh. Đây là ln đu tiên doanh nghip du lch TP.HCM đón lưng du khách “khng” k t khi dch bnh Covid-19 bùng phát, thp lên ngn la hy vng cho ngành du lch TP nói riêng và cc nói chung.


Đoàn du khách khi hành đu năm đưc doanh nghip du lch lì xì Tết

ng khách tăng mnh

Theo thống kê của Sở Du lịch TP.HCM, từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 6 Tết tổng doanh thu ngành du lịch TP.HCM đạt 3.100 tỷ đồng. Trong đó, lượng khách đến tham quan tại các khu, điểm TP.HCM trong dịp Tết đạt 300.000 lượt, doanh thu khoảng 300 tỷ đồng và cao nhất là khách sử dụng các dịch vụ du lịch khác như ăn uống, vận chuyển đạt 1 triệu lượt, doanh thu khoảng 1.600 tỷ đồng.

Dù không thể sánh bằng những năm trước nhưng với con số ngành du lịch TP.HCM đạt được trong dịp Tết Nguyên đán 2022 đã giúp doanh nghiệp “vớt” lại phần nào tổn thất trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.


Ông Lê Trương Hin Hòa (trái – Phó Giám đc S Du lch TP.HCM) đón khách đến TP.HCM đu năm 2022

Nói về lượng khách trong dịp Tết Nguyên đán 2022, ông Nguyễn Minh Mẫn (Giám đốc Truyền thông – Marketing, Công ty TST tourist) cho biết, ngay trong ngày mùng 1 Tết, công ty đã tổ chức tour cho 3 đoàn khách với hơn 100 người. Cao điểm từ mùng 2 đến mùng 4 Tết, công ty phục vụ trên 1.000 khách gồm cả khách cá nhân, nhóm khách. Những điểm đến được du khách chọn nhiều nhất năm nay là miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, Phú Quốc, Đà Lạt.

Tương tự, đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho hay, từ mùng 2 đến mùng 7 Tết công ty phục vụ trên 6.800 khách bằng đường hàng không, đường bộ… Tuyến Phú Quốc, Đà Lạt tiếp tục thu hút sự quan tâm của du khách.

Trong khi đó, ông Trần Đoàn Thế Duy (Tổng Giám đốc Vietravel) thông tin, chỉ tính riêng trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, Vietravel đón khoảng 5.000 lượt khách du xuân khắp mọi miền. Các điểm đến hút khách nhất là Phú Quốc, Đông – Tây Bắc, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Đà Lạt… Ngoài ra, từ mùng 2 đến mùng 4 Tết, công ty tổ chức 4 chuyến bay charter (thuê bao nguyên chuyến) đưa gần 1.000 khách từ TP.HCM đến Phú Quốc. Đây là dòng khách có chi tiêu cao, nghỉ tại các khách sạn từ 4 sao trở lên.


Doanh nghip du lch mong ch khách quc tế

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour – Vietluxtour cho biết, tổng kết sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022 cho thấy, nhu cầu đi du lịch của du khách có nhiều thay đổi về hành vi và chọn điểm đến. “Du khách đi du lịch dịp Tết chủ yếu chọn tour cho mục đích nghỉ dưỡng, thư giãn, không quá nhiều hoạt động tham quan hoặc tập trung ở các điểm vui chơi đông đúc, điểm đến và dịch vụ phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh. Đa phần khách hướng vào tour tự chọn, đặt các dịch vụ lẻ như thuê ôtô và mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn…”, bà Thu chia sẻ.

To đà cho du lch hè

Việc tăng lượng khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán 2022 đã tạo thế cho du lịch hè. Ông Mẫn cho biết, lượng tour khách đoàn đặt tour ngay sau Tết trong tháng 2, tháng 3 của năm 2022 đã có dấu hiệu tăng mạnh. Trong đó có nhiều đoàn khách đặt tour khởi hành từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 3, tập trung tại các địa điểm du lịch như: Ninh Chữ, Đà Lạt, Hạ Long, Ninh Bình, Huế, Quảng Ninh, Điện Biên… Đối với thị trường khách quốc tế năm 2022, công ty theo sát chủ trương chung của Chính phủ và ngành du lịch để vừa thai thác, vừa đảm bảo an toàn cho cộng đồng.


Tour du lch mi – khám phá TP.HCM bng xe đp đu năm 2022

Năm 2022 là năm có nhiều cơ hội để khôi phục các thị trường, trong đó thị trường Đông Nam Á (Campuchia, Thái Lan…) và các thị trường khác trong khu vực châu Á. Điều đó cho thấy mức độ an tâm và tin tưởng của du khách tăng cao, tạo đà tốt cho cao điểm hè 2022 đang đến. “Việc tổ chức tốt tour du lịch trong nước dành cho du khách đi lẻ, nhóm gia đình và doanh nghiệp, đảm bảo mọi quyền lợi bảo lưu cho khách hàng. Dù vất vả hơn trong thời điểm dịch bệnh để xử lý các tình huống phát sinh bất ngờ nhưng suốt 2 năm qua chúng tôi luôn nhận được sự hài lòng và đồng hành của du khách”, ông Mẫn chia sẻ.

Bà Nguyn Th Ánh Hoa (Giám đc S Du lch TP.HCM) cho biết, năm 2022, ngành du lch TP.HCM s tp trung hoàn thin, nâng cao cht lưng dch v các sn phm du lch, đ không ch phc v du khách ni đa mà còn chun b đón khách quc tế. Mc tiêu mà ngành đ ra là đón 3,5 triu lưt khách quc tế và 25 triu lưt khách ni đa, tăng 66,66% so vi cùng k. Tng doanh thu ưc đt 97.700 t đng.

Nhìn chung, nguồn khách quốc tế đến Việt Nam trong giai đoạn này còn khá hạn chế. Vì vậy các doanh nghiệp lữ hành đang kỳ vọng trong năm 2022 nguồn khách quốc tế sẽ được mở rộng hơn với các chính sách đón khách quốc tế mở rộng cụ thể hơn bằng việc các nước sớm nối lại các đường bay thẳng thì ngành du lịch mới có cơ hội hồi phục nhanh chóng. Hiện các doanh nghiệp du lịch cũng đang từng bước xây dựng kế hoạch cho mùa du lịch hè, khởi động từ đợt lễ 30-4/1-5.

Ông Duy cho rằng, sở dĩ hiện nay việc đón khách quốc tế còn hạn chế là do Việt Nam chưa chính thức công bố ở cấp quốc gia về việc mở cửa đón khách, không có chương trình quảng bá đúng tầm song hành. Việc tiếp cận nguồn khách chủ yếu do tự thân doanh nghiệp tự xoay xở nên độ lan tỏa, hiệu quả vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Tuy nhiên, trong năm 2022, doanh nghiệp cũng đã có chuẩn bị các thị trường khách xa, đường bay dài như châu Âu, Mỹ và tập trung khai thác các nước Đông Bắc Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Ông Phạm Quý Huy (Giám đốc Công ty Kiwi Travel) nhấn mạnh, sự mong đợi lớn nhất của các doanh nghiệp lúc này là việc mở cửa để du khách nước ngoài đến Việt Nam, nhằm tạo động lực cho du lịch nội địa, du khách Việt Nam cũng trở lại với những cung đường khám phá thế giới. Cần thích ứng nhanh hơn nữa, để trở lại sự nhộn nhịp vốn có của nó.

Bài, ảnh: Thúy Kiu

Bình luận (0)