Một tác phẩm nghệ thuật trong showbiz như phim ảnh, gameshow hay MV đều có thể gây tác động tới người xem không chỉ ở nội dung nghệ thuật mà còn ở câu chuyện tác phẩm đó chuyển tải. Từ tác phẩm đó, nhiều người đã tò mò đi tìm hiểu các địa danh, cảnh đẹp hay câu chuyện trong tác phẩm để rồi tạo nên một làn sóng du lịch mà tác phẩm đã quảng bá.
Cách đây chừng 3 tháng, bộ phim Hành trình tình yêu của một du khách (A Tourist’s Guide to Love) phát trên nền tảng Netflix gây xôn xao dư luận khi liên tiếp 2 tuần bộ phim lọt Top 10 phim tiếng Anh ăn khách toàn cầu. Bộ xây dựng trong bối cảnh tại Việt Nam với việc giới thiệu những cảnh đẹp, những nét văn hoá truyền thống cùng cuộc sống đầy thú vị, thân thiện và hiếu khách của người Việt. Chính nữ diễn viên kiêm nhà sản xuất chính Rachael Leigh Cook cũng cho rằng, khán giả yêu thích bộ phim vì họ được xem, tìm hiểu và trải nghiệm nền văn hóa độc đáo của Việt Nam. “Chúng tôi chỉ là cây cầu nối các nền văn hóa. Ngôi sao thực sự trong bộ phim của chúng tôi là Việt Nam và chúng tôi không thể hạnh phúc hơn khi thấy Việt Nam tỏa sáng trong phim”- Rachael Leigh Cook chia sẻ.
Phim Hành trình tình yêu của một du khách giới thiệu vẻ đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam
Sau khi phim Hành trình tình yêu của một du khách ra mắt, trên nhiều diễn đàn, đã có hàng ngàn khán giả chia sẻ về vẻ đẹp trong phim cũng như cho rằng họ không ngờ Việt Nam lại có nhiều điều thú vị thế và chỉ muốn đặt ngay tour để đến Việt Nam trải nghiệm.
Cũng tương tự như thế, năm 2018, ca sĩ – nhạc sĩ Quách Beem đã sáng tác và thể hiện ca khúc Hà Giang ơi để nói về vẻ đẹp của mảnh đất Hà Giang. Sau hơn 2 năm phát sóng, Hà Giang ơi đã thu hút trên 100 triệu khách xem và rất nhiều người sau khi xem, nghe ca khúc đã tìm đến mảnh đất Hà Giang để trải nghiệm. Quách Beem kể không chỉ người Hà Giang mà du khách khắp nơi khi nghe ca khúc Hà Giang ơi như được “bơm” thêm chất xúc tác mạnh mẽ, thêm động lực để đến với Hà Giang. “Nhờ thành công của ca khúc, tôi đã làm lại một MV để quảng bá cho Hà Giang. Điều thú vị khi trở lại mảnh đất này, cả người dân địa phương và du khách đều nhận ra tôi chính là tác giả ca khúc Hà Giang ơi và hỗ trợ cho tôi hết mình để có thể làm lại MV quảng bá cho Hà Giang”- ca sĩ Quách Beem chia sẻ.
Gần đây nhất, VTV3 đã phối hợp với Dong Tay Promotion ra mắt chương trình Hành trình rực rỡ với sự tham gia của nhiều ngôi sao showbiz như Trường Giang, Lê Dương Bảo Lâm, Isaac, Thúy Ngân, Bích Phương… Theo đại diện của Dong Tay Promotion, đây là chương trình giải trí kết hợp khám phá, tôn vinh lịch sử, văn hóa tại các địa danh trên cả nước, từ đó khơi dậy niềm tự hào dân tộc đồng thời quảng bá và phát triển mạnh mẽ du lịch nước nhà. Ngay sau khi ra mắt, Hành trình rực rỡ đã thu hút đông đảo người xem khi giới thiệu những cảnh đẹp, văn hóa, ẩm thực, con người khắp mọi miền Bắc – Trung – Nam.
“Từ chương trình, chúng tôi mong muốn truyền tải thông điệp tích cực đến người xem, khơi dậy tình yêu thiên nhiên, con người, những giá trị văn hoá nghệ thuật đậm đà bản sắc Việt. Và chúng tôi cũng mong muốn chương trình sẽ là chất xúc tác để du khách tìm đến trải nghiệm vẻ đẹp của mảnh đất đó”- Đại diện Dong Tay Promotion cho biết.
Vẫn cần có nội lực
Có thể thấy trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, đối với ngành du lịch tại Việt Nam bên cạnh công việc quảng bá theo cách truyền thống thì showbiz cũng góp phần tham gia quảng bá khá hiệu quả. Tuy nhiên, nếu chỉ trông chờ vào quảng bá để thu hút khách thì việc phát triển du lịch cũng chỉ mang tính thời vụ. Như với MV Lạc trôi của ca sĩ Sơn Tùng M-TP đã khiến du khách tìm đến ngôi chùa Linh Quy Pháp Ấn ở Bảo Lộc- Lâm Đồng (Nơi quay MV) tăng vọt trong suốt một thời gian. Nhưng sự đơn điệu của dịch vụ du lịch tại đây khiến cho lượng khách dần giảm đi. Hay như điểm đến Cây Cô đơn trong phim Mắt biếc đã từng thu hút cả ngàn bạn trẻ tìm tới để check-in đã trở nên hoang tàn dần bởi không có sự đầu tư và chăm sóc.
Anh Nguyễn Văn Bá- một hướng dẫn viên du lịch tại Bảo Lộc cho biết, khi chùa Linh Quy Pháp Ấn được lên MV, ai cũng vui vì du khách quan tâm tới ngôi chùa này. “Nhưng du khách đi cả vài trăm km tới chùa lại chỉ có duy nhất là được check-in cảnh đẹp ở chùa. Ngoài ra, nơi đây không có có dịch vụ gì khác để thu hút họ. Vậy thì họ có quay trở lại hay không? Tôi nghĩ đây là vấn đề lớn mà ngành du lịch cần tìm cách giải quyết”- Anh Bá nói.
Chuyên gia du lịch Lê Hoàng Sơn nhận định, nếu chỉ dừng ở việc quảng bá mà không đầu tư sâu cho các sản phẩm du lịch thì du lịch Việt sẽ không thể phát triển một cách bền vững.
Bình luận (0)